BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xây dựng cơ quan, đơn vị, trường học xanh - sạch - đẹp:

Nơi đẹp, nơi chưa 

Cập nhật ngày: 05/10/2019 - 00:14

BTN - Cơ quan, đơn vị, trường học xanh - sạch - đẹp là một trong những nội dung quan trọng trong xây dựng văn hoá công sở. Nội dung này đã và đang được thực hiện tương đối tốt, nhiều điển hình có thể nhân rộng. Tuy nhiên, vẫn còn một số nơi triển khai chưa quyết liệt, phát động phong trào còn mang tính hình thức.

Chiến sĩ Sư đoàn Bộ binh 5 chăm sóc cây xanh.

Vẫn còn công sở chưa sạch, đẹp

Phòng làm việc chưa được sắp xếp khoa học, gọn gàng, rác bên trong và ngoài trụ sở chưa được thu gom sạch, nhà vệ sinh chưa bảo đảm vệ sinh… Đó là một số ghi nhận của chúng tôi khi đi cùng đoàn của Thanh tra Sở Nội vụ kiểm tra đột xuất một số cơ quan hành chính cấp cơ sở. Những hạn chế này đều đã được đoàn kiểm tra ghi nhận và nhắc nhở để các cơ quan này sớm khắc phục.

Tại trụ sở UBND xã Long Giang, huyện Bến Cầu, phía trước khuôn viên trụ sở, cỏ mọc um tùm, cống thoát nước trước cổng bị rác làm tắc. Khu vực phía sau gần nhà để xe, một gò đất khá lớn chưa được bốc xúc, một đống rác chưa được xử lý. Khu vực chân cầu thang kê 2 tủ tài liệu khá lớn khiến không gian càng trở nên chật hẹp. Bên cạnh đó, trong giờ hành chính vẫn có tình trạng một số người dân bán vé số ra vào trụ sở UBND xã để mời khách mua.

Làm việc với Thanh tra Sở Nội vụ, đại diện lãnh đạo UBND xã cho biết, do trụ sở được xây dựng, đưa vào sử dụng từ năm 2004, đến nay đã xuống cấp. Thiết kế trụ sở cơ quan trước đây không có nhà kho, phòng làm việc diện tích nhỏ, gây khó khăn cho việc sắp xếp tài liệu. Còn gò đất phía sau do quá trình sửa chữa công trình hầm chứa nhà vệ sinh nên cơ quan chưa kịp dọn dẹp, hai hôm vừa rồi trời mưa nên rác chưa kịp đốt.

Dự kiến năm 2020, xã Long Giang sẽ được xây dựng khu hành chính mới, trụ sở làm việc sẽ khang trang hơn. Lãnh đạo UBND xã cũng xin ghi nhận ý kiến nhắc nhở của đoàn kiểm tra công vụ và cho biết sẽ chỉ đạo khắc phục hạn chế, chú ý sắp xếp, bài trí phòng làm việc hợp lý hơn và cải tạo cảnh quan môi trường. 

Khác với xã Long Giang (Bến Cầu), trụ sở UBND xã Phước Chỉ (huyện Trảng Bàng) có khuôn viên rộng rãi, có nhiều cây xanh, trong đó có nhiều cây cổ thụ tạo bóng mát cho công sở. Tuy nhiên, “điểm trừ” dễ nhận thấy là ở phía sau, vẫn có khá nhiều rác tấp dưới các gốc cây lớn; một số thùng rác còn rất mới đang xếp chồng lên nhau ở nhà xe, nắp thùng rác nằm chỏng chơ dưới nền đất; một nhà vệ sinh bị hỏng, phía ngoài bám đầy bụi và mạng nhện.

Ông Nguyễn Phước Nhiên, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Vừa qua, xã dành một khoản tiết kiệm chi để sơn sửa lại trụ sở. Anh em đơn vị thi công mới thực hiện xong nên khu vực phía sau chưa được dọn dẹp gọn gàng”. Cũng theo Chủ tịch UBND xã, chiều thứ 6 hằng tuần sau khi hết giờ làm việc, cán bộ công chức của xã sẽ dành 30 phút để dọn dẹp, vệ sinh cơ quan và nhận xét công việc trong tuần. Ngay trong thứ 6 tuần này, ông sẽ chỉ đạo cán bộ công chức dọn dẹp gọn gàng, làm đẹp trụ sở.

 Câu chuyện vệ sinh ở các công sở lâu nay vẫn thường được coi là chuyện nhỏ, có nơi chưa dành nhiều sự quan tâm. Trên thực tế, nếu mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đều coi công sở như ngôi nhà thứ hai của mình, trụ sở dù chật hẹp hay kinh phí hạn chế, họ cũng sẽ có cách để sắp xếp, bài trí hợp lý, đặc biệt là luôn giữ gìn vệ sinh sạch sẽ.

Theo lãnh đạo Sở Nội vụ, trong thời gian tới, Sở sẽ thực hiện việc kiểm tra công vụ thường xuyên để kịp thời chấn chỉnh đối với các trường hợp chưa thực hiện tốt; tăng cường tuyên truyền để đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị hiểu rõ tầm quan trọng và ý nghĩa của việc xây dựng văn hoá công sở; triển khai xây dựng cơ quan xanh - sạch - đẹp, đạt chuẩn văn hoá, bảo đảm tính mỹ quan và trang nghiêm.

Cần nhân rộng điển hình

Đến Sư đoàn Bộ binh 5, ấn tượng đầu tiên của nhiều người là cảnh quan môi trường doanh trại chính quy, xanh - sạch - đẹp từ ngoài vào trong khuôn viên. Ngoài giờ huấn luyện và thực hiện nhiệm vụ công tác hằng ngày, từ cán bộ đến chiến sĩ của Sư đoàn đều tích cực lao động, chăm sóc hệ thống cây xanh, bồn hoa, hồ nước, khu vực tăng gia sản xuất.

Thượng tá Liêu Văn Dũng- Chủ nhiệm Hậu cần Sư đoàn cho biết: “Bên cạnh thực hiện tốt nhiệm vụ đơn vị huấn luyện, chiến đấu, sẵn sàng chiến đấu của Quân khu, Sư đoàn Bộ binh 5 luôn chú trọng xây dựng cảnh quan môi trường doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp. Thường vụ Đảng uỷ Sư đoàn có nhiều nghị quyết, văn bản lãnh đạo, chỉ đạo và phát động nhiều đợt thi đua xây dựng cảnh quan môi trường đơn vị chính quy, xanh - sạch - đẹp.

Đặc biệt là qua các đợt tuyển quân hằng năm, khi bà con đưa con em vào Sư đoàn, cảm nhận đầu tiên về cảnh quan môi trường của đơn vị sẽ giúp họ thêm yên tâm gửi gắm con em. Cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp cũng giúp cán bộ chiến sĩ đơn vị luôn thoải mái, thư giãn trong những giờ nghỉ, ngày nghỉ”.

Thượng tá Liêu Văn Dũng cho biết thêm, Sư đoàn sẽ tiếp tục phát động thêm nhiều phong trào, nhân rộng các mô hình, sáng kiến hay để xây dựng cảnh quan đơn vị chính quy, xanh - sạch - đẹp đáp ứng yêu cầu ngày càng cao hơn.

Tương tự Sư đoàn Bộ binh 5, hầu hết các đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh cũng có những cách làm sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện phong trào “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh - sạch - đẹp”. Qua đó, thiết thực nâng cao đời sống tinh thần của cán bộ chiến sĩ, giúp họ yên tâm công tác, gắn bó với đơn vị, coi đơn vị là nhà.

Đối với khối cơ quan hành chính Nhà nước, thực hiện các quyết định, kế hoạch của Chính phủ, của tỉnh, các cơ quan, đơn vị căn cứ vào tình hình thực tiễn đã ban hành các quy chế, quy định riêng làm cơ sở cho phong trào thi đua thực hiện văn hoá công sở, xây dựng cơ quan xanh - sạch - đẹp. Bên cạnh một số cơ quan còn hạn chế như trên, theo đánh giá chung của Sở Nội vụ, kết quả bước đầu cho thấy việc bài trí công sở tại các cơ quan, đơn vị từng bước quy củ.

Các cơ quan có không gian xanh, có khu vực để xe, các phòng làm việc ghi rõ biển tên, bài trí sắp xếp phòng làm việc gọn gàng… Thay vì sử dụng văn bản giấy, đến nay hầu hết các cơ quan Nhà nước đã sử dụng chữ ký số, văn bản điện tử. Thực hiện phong trào chống rác thải nhựa, đa số cán bộ, công chức, viên chức đều có ý thức hạn chế sử dụng túi nylon, hạn chế sử dụng đồ nhựa, trang bị các bình nước thuỷ tinh sử dụng nhiều lần thay cho ly nhựa, chai nhựa… Đó là những hành động “xanh” giúp tiết kiệm điện, nước, văn phòng phẩm và xây dựng lối sống thân thiện với môi trường.

Đối với ngành Giáo dục và Đào tạo, phong trào xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn trên địa bàn tỉnh được Sở quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai. Bà Mai Thị Lệ, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, các nội dung được ngành tập trung triển khai là thực hiện phong trào chống rác thải nhựa, kiểm soát ô nhiễm môi trường, tích hợp nội dung giáo dục môi trường vào các giờ học để hình thành cho học sinh ý thức, thái độ và hành động bảo vệ môi trường.

Các trường tổ chức cho học sinh trồng, chăm sóc cây xanh, vệ sinh lớp học. Bên cạnh đó, đưa vào tiêu chuẩn thi đua hằng năm nội dung không để xảy ra tình trạng bạo lực học đường, bảo đảm nhà vệ sinh sạch sẽ, trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn. Riêng đối với hệ thống nhà vệ sinh, hiện nay, Sở đang tham mưu UBND tỉnh về đề án xây dựng, sửa chữa các nhà vệ sinh trong các trường học bảo đảm chuẩn hoá, hiện đại. Qua đó từng bước tạo môi trường học tập, vui chơi an toàn, thân thiện cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Xây dựng cơ quan, đơn vị, trường học xanh - sạch - đẹp chính là góp phần kiến tạo môi trường làm việc có văn hoá và hiệu quả. Trong đó, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, trường học phải đi đầu, gương mẫu, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo thì phong trào mới đi vào thực chất, góp phần không nhỏ vào hiệu quả hoạt động của cơ quan đó.

Phương Thuý