BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đảng trong cuộc sống:

Nơi lan tỏa những tấm lòng 

Cập nhật ngày: 07/04/2019 - 12:14

BTNO - Gần một năm nay, 56 chi bộ, đảng bộ cơ sở của huyện Tân Châu tùy điều kiện, hoàn cảnh đã triển khai “đỡ đầu” giúp đỡ các hộ gia đình khó khăn trên địa bàn huyện.

Việc tổ chức triển khai mô hình này bước đầu đạt hiệu quả tích cực, được mọi người đồng tình ủng hộ, thể hiện trách nhiệm của người đảng viên đối với người dân, nhất là những hộ còn gặp nghèo, khó khăn trong cuộc sống.

Những tín hiệu tích cực

Cứ vài ba hôm, chị Trương Thị Mến- Phó Bí thư Chi bộ Thư viện huyện lại ghé thăm nhà vợ chồng anh Trần Văn Nhanh và chị Trương Thị Thảo, ngụ tại thị trấn Tân Châu. Đây là gia đình được Chi bộ Thư viện huyện nhận giúp đỡ trong thời gian qua.

Chị Mến kể, lúc mới nhận giúp đỡ hộ gia đình này, Chi bộ cũng khảo sát và loay hoay không biết sẽ làm gì giúp gia đình thoát nghèo như mong muốn. Phải suy nghĩ, rồi tính toán theo điều kiện thực tế của gia đình và của Chi bộ mình, cuối cùng Chi bộ quyết định hỗ trợ cho gia đình anh Nhanh, chị Thảo một cặp heo con và tài trợ luôn thức ăn cho đến khi xuất chuồng.

Chị kể tiếp, lúc bàn giao cặp heo cho gia đình thì niềm vui của gia đình là một, còn lại nỗi lo lắng của Chi bộ là gấp bội vì không biết hiệu quả như thế nào? Liệu có hoàn thành nhiệm vụ được giao và gia đình này có “chí thú” làm ăn như mong muốn của chi bộ.

Chị Trương Thị Mến (trái) thăm hỏi gia đình anh Nhanh, chị Thảo và tham quan đàn heo của gia đình.

Với quyết tâm cao nhất, cứ vài ba hôm trong chi bộ cử người ghé thăm, động viên, tư vấn để gia đình có niềm tin và động lực vươn lên thoát nghèo. Từ sự giúp đỡ của Chi bộ Thư viện huyện, gia đình anh Nhanh, chị Thảo đến nay đã có cuộc sống ổn định, căn bản hơn trước. Hiện tại, buổi sáng chị Thảo đi bán xôi ở khu vực thị trấn huyện, còn anh Nhanh đi làm củi, đến trưa thì hai vợ chồng đều trở về chăm sóc con cái cũng như lo đàn heo đang phát triển của mình.

Hôm đến thăm, gia đình anh Nhanh, chị Thảo hồ hởi khoe đã xuất chuồng được cặp heo do Chi bộ tặng, đã tự mua lại được cặp heo khác để nuôi và số tiền dư dả bán heo gia đình tự sửa sang, cơi nới thêm nhà cửa cho khang trang, rộng rãi hơn.

Anh Nhanh tâm sự: “Từ sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, cũng như của Chi bộ mà gia đình anh đến nay cơ bản đã ổn định hơn trước. Tuy chưa phải là dư dả gì nhưng cuộc sống hiện tại của gia đình đã nhẹ nhàng, thoải mới hơn. Hai vợ chồng cũng tự hứa sẽ quyết tâm làm ăn, chăn nuôi để gia đình ngày một phát triển khấm khá hơn”.

Ngược tuyến đường 785 trong buổi trưa hè nắng chói chang miền biên ải, chúng tôi đến thăm gia đình anh Lê Hữu Phước (SN 1986) và chị Nhô Chan Ny (SN 1987) ngụ tại ấp Tân Châu, xã Tân Phú, huyện Tân Châu, đang được Chi bộ Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy quan tâm và giúp đỡ.

Gặp hai vợ chồng trẻ này khi họ vừa kết thúc công việc đi làm cỏ vườn mãng cầu thuê. Hỏi thăm về cuộc sống hiện tại, anh Phước cho biết, mỗi ngày hai vợ chồng đi làm cỏ được 90.000 đồng/người, nhưng chỉ làm việc trong buổi sáng. Buổi chiều, anh lại tranh thủ đi cắt cỏ về cho bò ăn, còn vợ thì ở nhà giữ con nhỏ.

Anh Phước khoe, tài sản hiện tại của gia đình mình là cặp bò cái trong đó có một con đang mang thai và một con bê. Nhẩm tính sau khi con bò mẹ sinh con, anh sẽ bán để trả nợ vay của ngân hàng do Chi bộ bảo lãnh, lúc đó gia đình sẽ có “tài sản” riêng trị giá hàng chục triệu đồng và sẽ không còn nợ nần nữa.

Vợ chồng anh Phước, chị Ny chăm sóc con bò của gia đình.

Anh Phước tâm sự, được chính quyền thường xuyên ghé thăm và động viên, cũng như định hướng để làm ăn nên vợ chồng quyết tâm “xóa nghèo” bằng nỗ lực và sức trẻ của mình. Anh bảo, sắp tới vợ mình được tham gia lớp học nghề may miễn phí do xã tổ chức để sau này, hằng đêm có thể nhận đồ gia công nhằm kiếm thêm thu nhập trang trải trong gia đình.

Một trường hợp khác được chúng tôi ghi nhận là hộ gia đình bà Phạm Phạm Thị Bích Lệ, ngụ tại ấp Đồng Kèn 2, xã Tân Thành. Ông Trần Trí Lẽn, Bí thư Chi bộ Hội Chữ thập đỏ huyện chia sẻ, để giúp đỡ cho gia đình chị Lệ, Chi bộ ông đã vận động một số mạnh thường quân hỗ trợ cho gia đình này một con bò trị giá 15 triệu đồng.

Không yên tâm với “tài sản” của Chi bộ mình trao tặng, ông phải giới thiệu người xuống hướng dẫn kỹ thuật và chăm sóc nuôi bò như thế nào để đạt hiệu quả, cùng với việc động viên cho những đứa trẻ phải đến trường đầy đủ. Đến nay, sau thời gian đầu còn khó khăn vất vả, gia đình này cũng cơ bản giải quyết ổn thỏa được cuộc sống mưu sinh hằng ngày, không chật vật như trước.

Sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình “nhân văn” này

Theo báo cáo của huyện Tân Châu, tất cả 56 chi, Đảng bộ cơ sở được giao nhiệm vụ đều quan tâm, phối hợp với đảng ủy các xã, thị trấn khảo sát đời sống, nhu cầu và tạo điều kiện để hỗ trợ các hộ phát triển kinh tế từng bước giảm nghèo. Ngoài việc thực hiện các chính sách giảm nghèo của Nhà nước do Đảng ủy các xã, thị trấn thực hiện, các chi, Đảng bộ còn lại đã hỗ trợ 14 con bò, tặng 37 phần quà nhu yếu phẩm, hỗ trợ dụng cụ học tập và học phí cho con em 15 hộ nghèo, đề xuất giới thiệu việc làm cho 15 hộ nghèo...

Có 56 chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc trên địa bàn huyện Tân Châu đã nhận giúp đỡ 340 hộ nghèo.

Qua gần 1 năm thực hiện, đến nay đã có 247 hộ giảm nghèo rõ rệt, chiếm 73% số hộ được nhận giúp đỡ, trong đó có 77 hộ thoát nghèo thực sự và đã ra khỏi danh sách nghèo của huyện.

Nói về cách làm này, Bí thư Huyện ủy Tân Châu Nguyễn Đình Xuân chia sẻ, Thường trực Huyện ủy cũng trăn trở với những giải pháp, cách làm nào để giúp những hộ nghèo trên địa bàn huyện thoát nghèo và có cuộc sống ổn định.

Qua thực tế, nhận thấy trong lực lượng đảng viên, nhất là trong các chi bộ, đảng bộ cơ sở cũng có nhiều đảng viên khá giả, hoàn toàn có thể giúp đỡ các hộ nghèo không chỉ bằng vật chất mà có thể bằng cách làm hay, bằng những kinh nghiệm, cải tiến kỹ thuật hay tạo công ăn việc làm và nhiều giải pháp khác để giảm nghèo đa chiều. Từ tinh thần đó, Thường trực Huyện ủy đưa ra chương trình này và đánh giá bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực.

Đối với các hộ nghèo được các chi bộ, đảng bộ “đỡ đầu”, Huyện ủy cũng yêu cầu phải tiếp tục quan tâm, giúp đỡ và hướng dẫn để các hộ này thực sự thoát nghèo bền vững và ổn định cuộc sống.

Trong thời gian tới, Thường trực Huyện ủy sẽ tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp, gia đình có điều kiện khá giả sẽ đỡ đầu cho những hộ còn khó khăn trên địa bàn, rất mong muốn sẽ giúp được nhiều hơn nữa các hộ nghèo trên địa bàn huyện vượt khó, hướng đến thoát nghèo bền vững trong thời gian tới.

Đức An


  • Kết quả SXMB nhanh nhất