BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nỗi lo nhà sập 

Cập nhật ngày: 04/11/2017 - 16:59

BTN - Hiện tại, ông Gẫm không mong gì hơn ngoài sự hỗ trợ của địa phương để vợ chồng ông có thể sửa chữa những chỗ dột nát trong nhà, có chỗ che nắng, che mưa và an tâm lắp điện sử dụng.

Ông Gẫm bên trong căn nhà của mình.

Ông Lê Văn Gẫm (SN 1934) thuộc tổ 2, ấp Rạch Tre, xã Biên Giới, huyện Châu Thành. Ông Gẫm năm nay đã hơn 80 tuổi, tuy còn minh mẫn nhưng mắt nhìn đã kém. Mỗi khi trời mưa, căn nhà dột nát khắp nơi, ông không dám sử dụng điện vì sợ chập điện. Ông dùng chiếc đèn dầu do hàng xóm thương tình tặng để thắp sáng vào mỗi buổi tối.

 

Ông Gẫm cho biết, vợ chồng ông có ba người con, cả ba đều đã lập gia đình riêng. Vợ chồng ông sống gần nhà người con trai. Cách đây vài năm, con trai của ông đi làm xa rồi biệt tăm không thấy về, bỏ lại người con dâu cùng hai đứa cháu nội. Hai cô con gái của ông đã lấy chồng, nhưng cuộc sống cũng quá khó khăn không thể chăm lo cho cha mẹ già. Vợ chồng ông không muốn trở thành gánh nặng cho con cháu nên tự nương tựa nhau sống qua ngày.

Vợ chồng ông đều không còn sức lao động vì tuổi đã cao. Nguồn chi tiêu chủ yếu dựa vào tiền trợ cấp người cao tuổi hằng tháng của địa phương. Gần đây, vợ ông ngày càng yếu, bệnh liên miên nên được cô con gái út rước về nhà riêng chăm sóc. Ông ở lại trông nhà, lủi thủi sớm hôm một mình. Trời mưa to, lũ kéo đến, ông chỉ còn biết quanh quẩn ở trong nhà, ai cho gì ăn nấy.

Bà Nguyễn Thị Tú, Bí thư Chi bộ ấp Rạch Tre cho biết, gia đình ông Gẫm thuộc diện hộ nghèo trung ương. Căn nhà ông đang ở là nhà đại đoàn kết, được xã và các mạnh thường quân xây tặng cách đây mười mấy năm. Ðến nay, căn nhà này đã xuống cấp, vợ chồng ông Gẫm không có tiền sửa chữa. Thấy ông sống một mình, những người hàng xóm cũng thường xuyên qua thăm hỏi và đem cơm cho ông. Tuy nhiên, họ cũng chỉ giúp phần nào, còn lại mọi chuyện sinh hoạt đều do ông tự lo lấy.

Hiện tại, ấp Rạch Tre là một trong những ấp ven sông Vàm Cỏ Ðông bị ngập lụt nặng, khiến cho cuộc sống của người dân nơi đây rất khó khăn. Căn nhà của ông Gẫm nằm trên một gò đất khá cao, khi lũ tới, nước dâng cao khiến cho ngôi nhà bị cô lập, dường như bị tách biệt với bên ngoài. Ông Gẫm phải trông chờ vào nguồn thực phẩm cứu trợ của các mạnh thường quân. Nước uống ông sử dụng từ nguồn nước mưa tích trữ. Tuy có gạo, có nước, nhưng do đi lại khó khăn nên gần cả tháng nay ông phải ăn mì gói cho qua bữa.

Trong căn nhà cũ nát, tối tăm, món đồ quý giá nhất mà ông Gẫm có được là chiếc radio cũ kỹ. Ông tâm sự: “Tuổi già khó ngủ, có hôm mưa to quá ông sợ nhà sập nên không ngủ được. Vợ chồng ông đã già rồi, ăn cũng không được bao nhiêu, sống chẳng mấy năm nữa. Bây giờ, ông chỉ mong sao có một nơi tươm tất để ông bà nương tựa nhau sống những năm cuối đời”.

Hiện tại, ông Gẫm không mong gì hơn ngoài sự hỗ trợ của địa phương để vợ chồng ông có thể sửa chữa những chỗ dột nát trong nhà, có chỗ che nắng, che mưa và an tâm lắp điện sử dụng.

Theo anh Trần Ngọc Hải- Bí thư Xã đoàn Biên Giới, địa phương đã khảo sát mức độ hư hỏng của căn nhà ông Gẫm và hiện đang kêu gọi sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, mạnh thường quân ủng hộ sửa chữa. Hy vọng sau khi nước lũ rút, chính quyền có thể huy động sửa chữa căn nhà, giúp vợ chồng ông có ngôi nhà lành lặn đón tết nguyên đán sắp tới.

Ngọc Bích