BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nông dân “biến” máy cày thành máy bốc mía 

Cập nhật ngày: 09/08/2017 - 20:53

BTN - Thời gian gần đây, nhiều nông dân trong tỉnh biết đến chiếc máy cày kiêm thêm chức năng bốc mía của ông Thi Khánh An (44 tuổi, ngụ ấp Phước Bình 1, xã Suối Ðá, huyện Dương Minh Châu).

Ông An với chiếc máy cày kiêm máy bốc mía.

Với 120 triệu đồng, ông An đã cải tiến thành công chiếc máy cày thêm chức năng bốc mía rất tiện dụng, giảm chi phí đưa mía từ ruộng lên xe tải. Sau khi đưa vào vận hành, chiếc máy cày cải tiến này cho ông An thu nhập tương đối cao nên nhiều nông dân đang muốn mua lại. 

Xuất thân trong một gia đình nông dân, học hết THPT, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, tháng 9.1994, ông An trở về địa phương tiếp tục làm nông.

Nhờ siêng năng, chăm chỉ làm ăn nên chỉ 4 năm sau ông đã tích luỹ và mua được 1 chiếc máy cày cũ với giá 64 triệu đồng. Vốn là người ham tìm tòi, học hỏi nên từ khi có máy cày, ông mày mò, cải tiến nhiều bộ phận.

Ðầu tiên, ông An cải tiến hệ thống trục đồng bộ cho đầu kéo máy cày và rơ-moóc. Năm 2013, ông lại tiếp tục sáng chế thành công hệ thống trục cuốn dây điện trên máy cày phục vụ trong ngành Ðiện lực. Ðến đầu năm 2016, ông cải tiến máy cày kiêm thêm chức năng bốc mía.

Ông An kể: “Xuất phát từ thực tế nhân công bốc mía khan hiếm, tôi đã nghĩ đến việc cải tiến chiếc máy cày kiêm thêm chức năng bốc mía lên xe tải giúp nông dân”.

Chiếc máy cày kiêm máy bốc mía của ông An, có thể thay thế cho 15 lao động, bốc từ 80 đến 100 tấn mía/ngày. Không những vậy, thời gian bốc mía lên xe nhanh hơn, qua đó tiết kiệm chi phí thuê nhân công khoảng 30 ngàn đồng/tấn.

Bình quân, mỗi ngày bốc mía, chiếc máy này cho thu nhập 1,5 triệu đồng sau khi đã trừ hết chi phí.

Hiện ông An đã cải tiến và lắp đặt thành công 4 chiếc máy cày kiêm máy bốc mía. Dù có nhiều người hỏi mua nhưng ông không bán vì muốn hoàn thiện hơn nữa chiếc máy này.

Ông An cho biết, ông muốn cải tiến thêm để chiếc càng bốc mía có thể quay được 180 độ, giúp chiếc máy có thể đứng một chỗ nhưng vẫn bốc mía ở nhiều góc độ, rút ngắn thời gian thao tác.

Khi hoàn thiện, ông sẽ đưa thiết bị của mình đi tham gia Hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật toàn quốc.   

HT