Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trường Đông:

Nông dân đề nghị điều chỉnh lịch mở nước tưới

Cập nhật ngày: 06/08/2018 - 16:16

BTN - Vừa qua, cử tri xã Trường Ðông (huyện Hoà Thành) kiến nghị cho rằng, hiện nay lịch mở nước của thuỷ nông không đáp ứng nhu cầu tưới tiêu của người dân và đề nghị điều chỉnh cho phù hợp.

Theo UBND huyện Hoà Thành, các tuyến kênh nằm trên địa bàn huyện là kênh cấp 2, cấp 3 do Xí nghiệp thuỷ lợi Hoà Thành quản lý. Khu vực xã Trường Ðông sử dụng nước tưới phục vụ sản xuất từ hệ thống kênh cấp 1 (TN1)- là hệ thống kênh cung cấp nước tưới cho 3 huyện Dương Minh Châu, Gò Dầu, Hoà Thành. Hằng năm, vào đầu vụ sản xuất, Xí nghiệp thuỷ lợi Hoà Thành đều có thông báo lịch đóng, mở nước tưới về các xã để người dân biết.

Trước nhu cầu điều chỉnh lịch tưới vụ Ðông Xuân của nông dân xã Trường Ðông, UBND huyện Hoà Thành đề nghị Xí nghiệp thuỷ lợi Hoà Thành duy tu, sửa chữa các tuyến kênh thuộc phạm vi quản lý.

Ðồng thời, UBND huyện cũng đề nghị Công ty TNHH MTV Khai thác thuỷ lợi Tây Ninh hỗ trợ điều chỉnh lịch mở nước, sớm hơn thời gian quy định từ 5 đến 10 ngày (trước ngày 15.12 hằng năm) để không làm ảnh hưởng chung đến việc lấy nước sản xuất của người dân

Một cán bộ thuỷ lợi cho biết, trước đây, việc cung cấp nước tưới phần lớn phục vụ trồng lúa, nhưng gần đây diện tích đất lúa được chuyển sang cây trồng khác khá nhiều. Như tại xã Trường Ðông, hiện nay, diện tích cây ăn trái phát triển mạnh nên dẫn đến nhu cầu sử dụng nước thuỷ lợi. Do đó, công tác vận hành, điều tiết phục vụ tưới phải được điều chỉnh cho phù hợp.

Cụ thể, đối với các vùng có diện tích chuyển đổi từ lúa sang cây trồng khác có diện tích lớn, trong thời gian duy tu, sửa chữa kênh mương, cần thiết duy trì một lượng nước trong kênh để bảo đảm nhu cầu tưới cây trồng của nông dân.

Ðồng thời cũng cần rà soát lại hệ thống kênh tiêu để tiêu thoát triệt để, tránh ngập úng làm thiệt hại cây ăn trái.                                                                                      

NGHĨA NHÂN