BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nông dân Dương Minh Châu thu hoạch mì sớm do mưa ngập ruộng 

Cập nhật ngày: 09/06/2017 - 21:42

BTNO - Đầu mùa mưa năm nay, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đã liên tục xuất hiện nhiều cơn mưa to kéo dài, làm ảnh hưởng đến sản lượng khoai mì, khiến người trồng loại cây nông nghiệp này lao đao, vất vả.

Nhân công khuân vác mì lên máy cày.

Những ngày này, dọc hai bên đường nhựa dẫn vào huyện Dương Minh Châu, đoạn ngang địa bàn xã Phan, không khí thu hoạch mì vô cùng hối hả. Những cơn mưa nặng hạt mấy ngày qua cũng đã làm những đám mì ở đây bị ngập. Nhiều tốp công nhân phải thức từ 1- 2 giờ khuya nhổ mì đến sáng mơi ngơi tay. Một số công nhân khác gom củ mì thành đống, hốt vào cần xé và khuân vác lên xe máy cày, xe bò để vận chuyển ra lề đường.

Bên lề đường, nhiều chiếc xe tải khác nhận mì và chở đến các cơ sở thu mua, chế biến tinh bột. Anh Thắng- một nông dân có nhiều năm gắn bó với nghề trồng mì ở đây, chia sẻ: “Năm nay mưa nhiều, khiến hầu hết ruộng mì ở khu vực này bị ngập, vì vậy, chúng tôi phải gấp rút thu hoạch nếu không củ mì sẽ bị thối”.

Anh Thắng cũng cho biết, mùa mưa năm nay đến hơi sớm khiến đất bị lạnh, củ mì không lớn, dẫn đến năng suất sụt giảm. “Năm ngoái, trung bình mỗi ha thu hoạch được 40-50 tấn, năm nay năng suất giảm chỉ có 35 tấn/ha là dữ lắm, hiếm có đám nào được 40 tấn”- anh Thắng nói thêm.

Củ mì đổ đống bên lề đường chờ chở đến các cơ sở thu mua.

Ông Lê Anh Tâm- Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Tây Ninh (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tây Ninh) cho biết, năm nay, mùa mưa không đến sớm, nhưng lượng mưa to và cường độ mưa dầy, làm ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp.

Theo thống kê, từ đầu năm 2017 đến ngày 25.5.2017, chỉ tính riêng diện tích trồng cây hàng năm, trên địa bàn toàn tỉnh bị thiệt hại gần 2.000 ha. Riêng những ruộng mì ở hai bên đường vào xã Phan trồng là sai quy hoạch. Đây là vùng đất trũng thấp, ngành Nông nghiệp không khuyến khích trồng mì.

Đại Dương