Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

XÃ PHƯỚC TRẠCH:

Nông dân phát triển mô hình trồng rau sạch trong nhà màng 

Cập nhật ngày: 13/03/2018 - 14:14

BTN - Ðó là mô hình trồng rau sạch trong nhà màng của xã viên Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp - thương mại - dịch vụ xã Phước Trạch (Gò Dầu).

Xã viên HTX nông nghiệp - thương mại - dịch vụ xã Phước Trạch chăm sóc rau trong nhà màng.

Ðang chăm sóc mớ hành vừa xuống giống trong nhà màng, ông Ðỗ Văn Vấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc HTX nông nghiệp - thương mại - dịch vụ xã Phước Trạch cho biết, gia đình ông có 2 ha đất triền gò ở cánh đồng ấp Bàu Vừng.

Trước đây, gia đình ông trồng lúa nhưng thường xuyên bị thất mùa. Bốn năm nay, ông không làm lúa nữa mà chuyển qua chuyên canh các loại rau (gọi chung là đồ hàng bông). Trồng đồ hàng bông có thu nhập khá hơn trồng lúa, nhưng giá cả cũng luôn bấp bênh, lệ thuộc hoàn toàn vào thương lái.

Thực hiện thí điểm mô hình trồng rau sạch trong nhà màng, được sự hỗ trợ một phần kinh phí của Nhà nước, đầu năm 2018, gia đình ông Vấn xây dựng một nhà màng (nhà kín) diện tích 200m2, chi phí 70 triệu đồng.

Hiện ông Vấn đang trồng 4 loại: mồng tơi, rau dền, cải thìa, hành. Ngoài làm nhà màng, gia đình ông Vấn còn đầu tư hơn 40 triệu đồng làm một nhà lưới, diện tích 800m2 (nhà chỉ che bằng lưới ngăn chặn côn trùng, không có tăng che mưa gió).

Trong nhà lưới, gia đình ông trồng các loại  cải chìa, cải thìa, xà lách, rau dền, mồng tơi… Ở cánh đồng ấp Bàu Vừng còn có xã viên Trần Văn Vọng làm nhà lưới diện tích 350m2 để trồng các loại rau sạch.

Ông Vấn cho biết thêm, nếu trồng thí điểm có hiệu quả, HTX sẽ vận động xã viên đầu tư vốn tăng diện tích trồng rau sạch trong nhà màng, nhà lưới. Tuy nhiên, có một khó khăn là hiện nay, HTX chưa có đầu ra ổn định cho rau sạch. Do đó, HTX rất mong các ngành chức năng hỗ trợ  để nông dân sản xuất hiệu quả, ổn định.

N.H