Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nông dân sốt ruột chờ nước rút 

Cập nhật ngày: 31/12/2016 - 16:44

BTNO - (BTNO)- Tính đến nay đã trễ vụ lúa Đông Xuân hơn 1 tháng, nhưng mực nước trên những cánh đồng ven sông Vàm Cỏ Đông chưa rút cạn.

Người nông dân này phải tốn hơn 400.000 đồng để bơm nước ra thì ruộng mới được như thế.

Nhiều nông dân phải đặt máy, bơm nước liên tục nhiều ngày đêm mới xuống giống được.  

Ông Đỗ Châu Sa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp và sản xuất lúa chất lượng cao Việt Hàn chia sẻ: "Cánh đồng lớn của Hợp tác xã phải này đặt 12 máy, bơm suốt 6 ngày đêm mới sạ lúa được".

Bơm nước khỏi ruộng ở một cánh đồng thuộc ấp Voi, xã An Thạnh, huyện Bến Cầu.

Nhưng không phải ai cũng có thể bơm nước ra được, bởi có nhiều mảnh ruộng tứ bề sóng nước, không biết làm thế nào để bơm nước từ ruộng ra.

Gia đình ông Lê Thành Công (74 tuổi, ngụ ấp Phước Lập, xã Phước Chỉ, huyện Trảng Bàng) có 1,4 ha đất nông nghiệp, đến nay vẫn còn đầy nước. Lão nông này cho biết, những năm trước, mùng 10 đến 25 tháng 10 âm lịch là xuống giống "đứt đuôi" vụ Đông Xuân. Năm nay đến giờ này đã trên hơn một tháng mà chưa sạ được. "Xuống giống trễ sẽ gặp nắng nóng, làm ảnh hưởng rất nhiều đến sinh trưởng của cây lúa, dẫn đến năng suất không cao", ông Công rầu rĩ, nói.

Cánh đồng lớn của Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp và sản xuất lúa chất lượng cao Việt Hàn phải đặt 12 máy, máy bơm  họat động liên tục 6 ngày đêm mới sạ lúa được.

Ông Nguyễn Thành Lập- Phó Chủ tịch UBND xã Phước Chỉ, cho biết, ở xã có hơn 800 ha đất nông nghiệp trong đê bao tiểu vùng bị ngập trong đợt lũ vừa qua, đến nay mới sạ lúa được khoảng 20%. Số diện tích còn lại đang ngập trong nước.

Nhiều ruộng lúa ở xã Phước Chỉ (huyện Trảng Bàng) muốn bơm nước ra cũng không được, vì bốn bên đều còn ngập nước.

Nông dân có ruộng ven sông Vàm Cỏ Đông, từ Trảng Bàng đến Gò Dầu, Hòa Thành, Bến Cầu, Châu Thành đều trong tình trạng sốt ruột chờ nước rút như thế. Ông Lê Văn Phước- Phó Chủ tịch UBND xã Biên Giới (Châu Thành) cho biết, hiện nay, hầu hết những ruộng lúa ven sông còn ngập từ 10- 20 cm nước, chưa thể gieo sạ được. 

Đại Dương