Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nông dân thu tiền tỷ từ sầu riêng 

Cập nhật ngày: 23/06/2018 - 16:30

BTN - Vụ sầu riêng năm 2018, nhờ thời tiết thuận lợi, người trồng sầu riêng trúng mùa, đồng thời bán được giá. Nhiều hộ ước tính đạt lợi nhuận gần cả tỷ đồng mỗi ha.

Sầu riêng trong vườn.

Cây trồng “siêu lợi nhuận”

Vừa mới thu hoạch và bán xong trên 25 tấn trái sầu riêng, ông Bùi Văn Lộc (nông dân ngụ ấp 7, xã Bàu Ðồn, huyện Gò Dầu) cho biết, sầu riêng được thương lái vào tận vườn thu mua với mức giá khá cao- từ 43.000 đến hơn 50.000 đồng/kg. Với gần 1,5 ha sầu riêng, sau khi trừ hết chi phí đầu tư, ông Lộc nhẩm tính thu lợi hơn 1 tỷ đồng.

Gắn bó với cây sầu riêng gần 15 năm qua, theo ông Lộc, so về hiệu quả kinh tế, khó có cây nào bì kịp loại cây ăn trái này. Những năm gần đây, giá sầu riêng liên tục ở mức cao, thương lái vào tận vườn đặt cọc tranh nhau mua, nên hầu như năm nào nhà vườn cũng có lãi từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng/ha.

Ông Nguyễn Văn Mãnh (ngụ ấp 7, xã Bàu Ðồn) cho hay, gia đình ông có gần 0,4 ha đất vườn, trồng hơn 30 cây sầu riêng, cho lợi nhuận trên 300 triệu đồng trong vụ vừa qua. Nếu trồng các loại cây ăn trái khác, vào vụ thu hoạch, nông dân cứ lo ngay ngáy tìm đầu ra, có khi phải mang ra lề đường bán.

Tuy nhiên, với sầu riêng thì ngược lại, thương lái vào tận vườn thu mua, nông dân chỉ việc... đếm tiền. Năm nay, với giá bán hiện tại, ước tính lợi nhuận nông dân thu về trên 10 triệu đồng/cây.

Theo ông Trần Mạnh Cường canh tác gần 1 ha sầu riêng ở ấp Cầu (xã Tân Phong, huyện Tân Biên), từ đầu vụ đến nay, thương lái thường xuyên đến hỏi mua trái với mức giá tăng dần.

Hiện đã vào cuối vụ nên giá sầu riêng được đẩy lên cao. Sầu riêng Ri-6 cơm vàng, hạt lép có mức giá tại vườn là trên 45.000 đồng/kg. Sầu riêng Monthong Thái Lan có giá trên 55.000 đồng/kg. Sầu riêng chỉ cần có giá từ 25 đến 30.000 đồng/kg là nhà vườn đã lời nhiều.

Theo một thương lái tại huyện Hoà Thành, thị trường sầu riêng còn “rất rộng” do là loại cây khó trồng, kén đất, đòi hỏi vốn đầu tư khá lớn và tốn nhiều công chăm sóc nên không phải ai cũng trồng được.

Ngay từ đầu vụ,  thương lái phải tranh nhau “đặt cọc” trước cho nhà vườn để có sầu riêng mua - bán. Giá sầu riêng tại vườn năm nay tăng cao hơn so với mọi năm, bình quân gần 10.000 đồng/kg so với năm 2017. Tuy nhiên, giá bán lẻ lại chỉ tăng khoảng 5.000 đồng/kg.

Còn đó nỗi lo

Nhiều nông dân cho rằng, sầu riêng đang có giá cao do thị trường hút hàng. Nhưng nếu sắp tới nhiều người trồng, sầu riêng có nhiều như những loại trái cây khác thì có khi lại “đụng hàng”, mất giá. Còn theo một số thương lái, giá thu mua sầu riêng tăng cao là do trái cây này được xuất bán sang thị trường Trung Quốc.

Hiện nay, thị trường Trung Quốc rất chuộng loại trái cây này nhưng không biết sắp tới sẽ ra sao. Liệu rồi “số phận” trái sầu riêng có giống như các loại trái cây, nông sản khác của Việt Nam hay không?

Theo ông Lê Công Minh- Chủ tịch Hội Nông dân xã Bàu Ðồn, trên địa bàn xã có hơn 400 ha đất trồng sầu riêng, chủ yếu là các giống chất lượng cao như Ri-6, Monthong Thái Lan, tập trung chủ yếu tại ấp 2 và ấp 7.

Trong những năm qua, sầu riêng là một trong những loại cây trồng đạt hiệu quả kinh tế cao, trung bình mỗi ha cho lợi nhuận trên 800 triệu đồng/năm, giúp nhiều hộ gia đình vươn lên làm giàu. Trong thời gian tới, xã Bàu Ðồn sẽ quy hoạch vùng chuyên canh tập trung cây sầu riêng chất lượng cao với diện tích 100 ha.

Ðồng thời, Hội Nông dân xã sẽ tham mưu cho Ðảng uỷ, UBND xã thành lập tổ hợp tác liên kết trồng sầu riêng nhằm tạo điều kiện cho nông dân trồng, chăm sóc cây đạt hiệu quả cao, tiến tới xây dựng thương hiệu trái sầu riêng của xã Bàu Ðồn, tạo đầu ra ổn định.

Minh Dương