Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phước Chỉ:

Nông dân trồng nếp thay lúa 

Cập nhật ngày: 11/10/2017 - 12:48

BTN - Thấy anh Tấn trồng nếp cho lợi nhuận cao hơn lúa nên nhiều người làm theo. Từ đó, diện tích nếp không ngừng tăng lên. Năm 2014 chỉ có khoảng 150 ha, nhưng hiện đã có hơn 300 ha nếp.

Anh Tấn- người đưa cây nếp về Phước Mỹ.

Ấp Phước Mỹ (xã Phước Chỉ, huyện Trảng Bàng) là ấp ven sông Vàm Cỏ Ðông, người dân chủ yếu trồng lúa 2-3 vụ/năm. Từ năm 2014 trở lại đây, nhiều người chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng nếp.

Năm 2015, nông dân trong ấp hình thành Tổ hợp tác sản xuất giống nếp Phước Mỹ, là cầu nối giữa nông dân với thương lái để hợp đồng sản xuất - bao tiêu sản phẩm.

Anh Nguyễn Văn Tấn- Tổ trưởng Tổ hợp tác cho biết, năm 2013, anh đến nhà người quen ở Long An, thấy mọi người trồng nếp có năng suất khá, giá bán cao hơn lúa nên anh cũng mua thử một ít nếp giống IR 4625 về trồng.

“Lần đầu tôi trồng vụ Hè Thu, năng suất được 5,5 tấn/ha, bán giá cao hơn lúa thời điểm đó gần 1.000 đồng/kg. Tuỳ vụ Hè Thu hay Ðông Xuân, năng suất nếp sẽ dao động từ 5-8 tấn/ha. Trong khi đó, lúa vụ Ðông Xuân cao lắm cũng chỉ đạt được 7 tấn/ha”, anh Tấn nói.

Thấy anh Tấn trồng nếp cho lợi nhuận cao hơn lúa nên nhiều người làm theo. Từ đó, diện tích nếp không ngừng tăng lên. Năm 2014 chỉ có khoảng 150 ha, nhưng hiện đã có hơn 300 ha nếp.

Anh Nguyễn Văn Thắm bắt đầu trồng nếp từ năm 2014. Anh cho biết, so với trồng lúa, thu nhập từ trồng nếp cao hơn khoảng từ 5-8 triệu đồng/vụ. Hơn nữa, hiện đã có Tổ hợp tác liên kết sản xuất - bao tiêu, cứ đầu vụ xuống giống là có hợp đồng giá cả hẳn hoi với thương lái, nên nông dân không lo cảnh bấp bênh như trồng lúa.

Theo anh Tấn, ngay từ đầu mỗi vụ sản xuất, thương lái sẽ cho biết giá thu mua để ký hợp đồng với nông dân. “Hiện nay, Tổ hợp tác của Phước Mỹ bán nếp cho khoảng 7-8 thương lái nên có bao nhiêu nếp cũng bán được.

Giá bán dao động từ 4.800 đến 5.200 đồng/kg tuỳ theo vụ. Như vụ Hè Thu vừa rồi, thương lái hợp đồng mua với giá 4.800 đồng/kg, cao hơn giá thị trường 500 đồng/kg”, anh Tấn nói.

Thấy chi phí đầu tư trồng nếp ít hơn lúa, năng suất lại cao hơn, giá cả ổn định nên vụ Thu Ðông này, một số nông dân ở xã Long Khánh (huyện Bến Cầu) cũng nhờ anh Tấn hướng dẫn ký hợp đồng trồng nếp với giá bán 4.900 đồng/kg. Hiện lúa đang trổ đòng đòng, hứa hẹn một mùa bội thu.

Ngọc Diêu

Từ khóa
Anh Tấncây nếp