BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nóng giận nhất thời, cả gia đình vướng vòng lao lý 

Cập nhật ngày: 30/12/2017 - 22:26

BTN - Sáng 28.12, tại Trung tâm Văn hoá, thể thao - học tập cộng đồng (VHTT-HTCÐ) thị trấn Trảng Bàng, TAND tỉnh mở phiên toà lưu động xét xử sơ thẩm vụ án “giết người” và “gây rối trật tự công cộng”.

Các bị cáo tại phiên toà.

Chưa đến giờ khai mạc phiên toà, hội trường lớn của Trung tâm VHTT-HTCÐ thị trấn Trảng Bàng đã không còn chỗ ngồi. Có đến hàng trăm người dân đến dự khán phiên xử, không ít người phải đứng ngoài sân, ngoài vòng rào Trung tâm để lắng nghe, nhưng vẫn kiên trì theo dõi phiên toà đến phút cuối cùng. Có lẽ vì đây là vụ án mang tính chất đặc biệt nghiêm trọng.

Theo cáo trạng, vào khoảng 23 giờ ngày 25.6.2017, Cao Thị Diễm Ngọc (SN 1996, ngụ ấp An Lợi, xã An Hoà, huyện Trảng Bàng) cùng Nguyễn Thị Xuân Nương, Nguyễn Hoàng Vinh và Ðặng Việt Hùng đến uống bia tại một quán nhậu ở khu phố Gia Huỳnh, thị trấn Trảng Bàng.

Trong lúc đó, Trần Thị Hải Dương (SN 1994, ngụ ấp Hoà Hưng, xã An Hoà) cùng Nghi Quốc Lợi (tên gọi khác là Bình Cọp), Mai Quốc Tuấn, Võ Tấn Ðạt, Nguyễn Công Vinh, Nguyễn Quốc Thái, Cao Quốc Huy cũng đến quán này nhậu.

Do có mâu thuẫn với nhau từ trước, nên lúc Ngọc và Dương gặp nhau trong nhà vệ sinh thì xảy ra gây gổ. Chuyện cãi vả chưa dừng lại ở đó, khi Dương đi ngang qua bàn nhậu của Ngọc, Dương đã dùng tay gạt đổ chai trên bàn xuống đất, thế là cả hai tiếp tục gây gổ. Lúc này, Ngọc gọi điện cho mẹ ruột là La Thị Diễm Trang, nói rằng đang có chuyện ở quán nhậu, và bảo mẹ kêu anh ruột là Cao Quốc Việt (SN 1992, ngụ ấp An Lợi, xã An Hoà) đến để đưa Ngọc về.

Gọi điện cho mẹ của mình xong, Ngọc còn gọi điện kêu chị ruột là Cao Thuỵ Diễm Kiều đến quán nhậu. Trong lúc Ngọc liên lạc với gia đình, Vinh cũng gọi điện cho Nghi Quốc Thắng (anh của Lợi) đến để giảng hoà giữa Ngọc và Dương. Thắng không đến, nhưng có gọi điện cho Hồ Hữu Ðạt nhờ đến quán nhậu trên để giảng hoà (do Ðạt quen biết cả hai nhóm). Ðạt nhận lời và chở Trà Văn Nhớ đến quán nhậu. Tại đây, Ðạt và Lợi bảo Dương, Ngọc, Nương ra bên ngoài quán nói chuyện để giảng hoà với nhau.

Nhưng khi đã ra ngoài quán nhậu, Ngọc và Dương lại tiếp tục gây gổ và xô đẩy qua lại. Thấy vậy, Vinh can ngăn, bị Nhớ và Tuấn dùng vỏ chai bia đánh trúng đầu. Thấy Vinh bị đánh, Nguyễn Hoàng Vinh Hiển (em ruột của Vinh) đang ngồi nhậu trong quán liền chạy đến can ngăn, cũng bị Tuấn đánh trúng vào đầu nên cả hai anh em cùng bỏ chạy. Sau đó, Vinh được Ðạt đưa đến Trung tâm Y tế huyện Trảng Bàng để điều trị; Hiển được anh Hùng chở đến Phòng khám tư nhân An Khang khâu vết thương.

Mẹ của Ngọc là La Thị Diễm Trang sau khi nhận điện thoại của con gái, liền gọi chồng là Cao Văn Nam cho hay vụ việc. Nam lập tức cầm theo chiếc “côn nhị khúc”, lấy xe mô tô chở vợ đến quán nhậu. Trong lúc đó, anh của Ngọc là Cao Quốc Việt đang ngủ ở nhà, vợ Việt là Lê Ngọc Minh Tuyền cũng gọi chồng thức dậy cho biết chuyện của Ngọc. Việt liền đi ra sàn nước phía sau nhà lấy con dao mũi nhọn dài 30cm, lưỡi kim loại dài 18cm, cán gỗ dài 12cm, rồi điều khiển xe mô tô chạy đến quán nhậu.

Ðến nơi, Việt dừng xe cách quán khoảng 7m, ngồi trên xe quan sát tình hình. Không lâu sau, Cao Văn Nam chở La Thị Diễm Trang chạy đến dừng xe phía sau cách Việt khoảng 5m. Trần Anh Duy chở vợ là Cao Thuỵ Diễm Kiều chạy xe đến dừng đối diện với Việt và cũng ngồi trên xe.

Một lúc sau, Kiều đi lại chỗ Trang và Ngọc đang gây gổ với Dương, Kiều nói “muốn gì thì sô lô”. Lợi có can ngăn Kiều, nhưng Kiều tiếp tục lớn tiếng cự cãi. Tiếp đến, Ngọc và Dương xông vào đánh nhau, Ngọc bị Tuấn dùng nón bảo hiểm và Nhớ dùng tay đánh. Thấy vậy, Trang dùng tay đỡ cho Ngọc và dùng nón bảo hiểm đánh lại Nhớ, bị Nhớ đẩy ngã xuống đường.

Thấy mẹ bị ngã, Việt la lớn “Sao tụi bây đánh mẹ tao”, đồng thời cầm dao xông vào đâm Tuấn liên tiếp nhiều nhát, trong đó có nhát trúng vào vùng hố đòn phải, xuyên qua thành xương ức vào khoang ngực trái gây thủng tim, khiến Tuấn gục tại chỗ. Việt tiếp tục dùng dao đâm Nhớ nhiều nhát, trong đó có một nhát trúng ngực phải gây thủng phổi và một nhát trúng lưng trái gây thủng phổi.

Trong lúc Việt đâm người, Cao Văn Nam cầm côn nhị khúc lao vào đánh nhóm người đi cùng với Dương, nhóm người này dùng chai bia ném lại nhưng không trúng Nam. Riêng Duy chạy vào kéo vợ là Kiều ra.

Sau khi Việt đâm Tuấn và Nhớ ngã gục, Kiều chạy đến giật lấy con dao trên tay Việt, rồi cùng Việt, Ngọc, Nam, Trang và Duy lên xe bỏ chạy về nhà. Trên đường đi đến khu vực ấp Hoà Hưng (xã An Hoà, huyện Trảng Bàng), Kiều vứt bỏ con dao bên lề đường. Tuấn và Nhớ được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng đã không qua khỏi. Khoảng 2 giờ sáng 26.6, sau khi hay tin có người chết, Việt đã đến Công an xã An Hoà đầu thú. Theo kết luận giám định pháp y, Mai Quốc Tuấn tử vong do vết thương thấu ngực gây thủng tim; Trà Văn Nhớ tử vong do vết thương thấu ngực phải gây thủng phổi.

Ngoài ra, cũng theo kết luận của cơ quan chức năng, nồng độ cồn trong máu của Mai Quốc Tuấn là 45,899mg/100ml máu. Trong mẫu nước tiểu của Mai Quốc Tuấn và Trà Văn Nhớ có chất ma tuý loại Mephamphetamine. Nhớ và Việt không có nồng độ cồn trong máu. Trong quá trình điều tra, Cao Quốc Việt, Trần Thị Hải Dương, Cao Thị Diễm Ngọc, Cao Thuỵ Diễm Kiều, La Thị Diễm Trang và Cao Văn Nam đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Ðối với Nguyễn Hoàng Vinh, Nguyễn Hoàng Vinh Hiển, Cao Thị Diễm Ngọc bị đánh gây thương tích nhưng Vinh, Hiển, Ngọc đều từ chối giám định, không yêu cầu xử lý hình sự nên không có căn cứ xử lý.

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố bị can Cao Quốc Việt ra trước Toà về tội “giết người”; các bị can Dương, Ngọc, Kiều, Trang và Nam bị truy tố về tội “gây rối trật tự công cộng”.

TAND tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Cao Quốc Việt tù chung thân; Dương 12 tháng tù; Ngọc 12 tháng tù; Kiều 6 tháng tù treo, thời gian thử thách 12 tháng tính từ ngày tuyên án; Nam 9 tháng tù treo; Trang 9 tháng tù treo, cả Trang và Nam đều có thời gian thử thách là 1 năm 6 tháng tính từ ngày tuyên án. Trước đó, gia đình bị cáo Việt đã bồi thường cho mỗi gia đình bị hại số tiền 120 triệu đồng, nhưng vẫn phải bồi thường thêm cho mỗi gia đình bị hại 60 triệu đồng.

Quốc Sơn