BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nóng Nga-Ukraine sáng 27-6: Nga tấn công nhà máy tên lửa ở Kiev; Ukraine nói Belarus tăng cường tập trận dự bị động viên 

Cập nhật ngày: 27/06/2022 - 10:05

Nga nêu lý do tấn công mục tiêu ở Kiev; Moscow tố Kiev lại tấn công giàn khoan dầu ở Crimea; Ukraine nói Nga tiến hành 500 cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine trong tuần rồi;...

Tình hình chiến sự

. Hãng tin Al Jazeera ngày 26-6 dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết cuộc tấn công của quân đội nước này nhằm vào thủ đô Kiev của Ukraine đã đánh trúng một nhà máy sản xuất tên lửa.

Theo tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Nga, nhà máy Artyom “là mục tiêu, là cơ sở hạ tầng quân sự”, đồng thời cho biết thêm rằng thiệt hại đối với một tòa nhà dân cư gần đó là do tên lửa phòng không Ukraine gây ra.

Khói bụi bốc lên sau khi thủ đô Kiev của Ukraine bị tấn công. Ảnh: REUTERS

Hãng thông tấn TASS ngày 26-6 dẫn lời giới chức địa phương cho biết các lực lượng Ukraine đã tấn công một giàn khoan thuộc sở hữu của một công ty dầu khí Crimea ở Biển Đen. Theo TASS, đây là lần thứ hai quân Ukraine tấn công giàn khoan dầu ở Crimea.

Khói bụi bốc lên sau khi thủ đô Kiev của Ukraine bị tấn công. Ảnh: REUTERS

Giàn khoan nói trên hoạt động dưới sự điều hành của các quan chức do Nga hậu thuẫn. Trước đây, giàn khoan thuộc sự quản lý của nhà điều hành khí đốt Naftogaz của Ukraine, song nó đã rơi vào tay phe thân Nga sau khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea hồi năm 2014.

"Lực lượng vũ trang của Ukraine đã pháo kích vào giàn khoan, không có thương vong" - TASS dẫn lời một thành viên của lực lượng cứu hộ Crimea cho biết.

. Trong khi đó, hãng thông tấn Ukrinform dẫn lời Tổng công tố viên Ukraine - bà Iryna Venediktova cho biết quân đội Nga đã tiến hành khoảng 500 cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine trong tuần rồi.

"Trung tâm thủ đô đã bị tấn công. Các công tố viên và điều tra viên, cũng như các chuyên gia của Hội đồng quân sự tại Văn phòng Tổng công tố, đang làm việc tại địa điểm xảy ra vụ tấn công tên lửa" - bà Venediktova đăng trên Facebook.

Theo bà, Nga đã tiến hành các cuộc tấn công tên lửa lớn trên khắp Ukraine vào cuối tuần rồi.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết cuộc tấn công của quân đội nước này nhằm vào thủ đô Kiev của Ukraine đã đánh trúng một nhà máy sản xuất tên lửa. Ảnh: REUTERS

"Các quận Shevchenkivskyi, Kholodnohirskyi và Nemyshlyanskyi ở TP Kharkiv đã bị tấn công chỉ trong 24 giờ qua. Nga nhắm vào bệnh viện và nhà ở. Tuần này, bốn người đàn ông và một phụ nữ đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công vào quận Industrialny ở TP Kharkiv" - bà cho biết thêm.

Bà nói thêm rằng các cuộc tấn công bằng súng cối và pháo vào tỉnh Donetsk đã phá hủy khu nhà ở, làm hư hại các xí nghiệp và cơ sở y tế.

Tình báo Ukraine: Nga đang tăng cường hiện diện quân sự ở Belarus

Ukrinform ngày 26-6 dẫn thông tin từ Cục tình báo chính của Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết Nga đang tăng cường hiện diện quân sự ở Belarus.

“Ban lãnh đạo của các cơ quan và tổ chức thuộc TP Gomel (Belarus) đã được cảnh báo về khả năng các đơn vị quân đội Nga có thể quay trở lại. Đồng thời, Nga đang có kế hoạch tăng cường số lượng máy bay tác chiến và chiến thuật trong lãnh thổ Belarus" - theo Cục tình báo chính của Bộ Quốc phòng Ukraine.

"Lý do chính thức là để thực hiện các nhiệm vụ tuần tra chung trên không ở căn cứ thuộc trung tâm huấn luyện chiến đấu chung của các đơn vị hàng không và phòng không. Vì mục đích này, 10 máy bay (Nga) dự kiến ​​sẽ bay đến sân bay Baranovichi" - báo cáo nêu rõ.

Ngoài ra, theo tình báo Ukraine, các cuộc tập trận dự bị động viên đã bắt đầu ở TP Gomel kể từ ngày 22-6. Trong khi đó, các cuộc tập trận dự bị động viên được thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng của Belarus không được tiến hành.

Ông Putin sắp có chuyến xuất ngoại đầu tiên kể từ tháng 2

Đài truyền hình nhà nước Rossiya 1 của Nga ngày 26-6 đưa tin Tổng thống Vladimir Putin sẽ đến thăm hai quốc gia nhỏ thuộc Liên Xô cũ ở Trung Á trong tuần này. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của nhà lãnh đạo Nga kể từ khi ông phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: REUTERS

Theo Rossiya 1, cho biết ông Putin sẽ thăm Tajikistan và Turkmenistan, sau đó sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Indonesia - ông Joko Widodo tại Moscow.

Tại thủ đô Dushanbe (Tajikistan), ông Putin sẽ gặp Tổng thống Imomali Rakhmon - một đồng minh thân cận của Nga. Trong khi đó, tại thủ đô Ashgabat (Turkmenistan), ông sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh của các quốc gia Caspi bao gồm các nhà lãnh đạo của Azerbaijan, Kazakhstan, Iran và Turkmenistan.

Phe thân Nga nói đã sơ tán thêm 250 người khỏi nhà máy Azot

Theo Al Jazeera ngày 26-6, ông Rodion Miroschnikon - đại diện phe ly khai thân Nga ở tỉnh Luhansk (Ukraine) cho biết đã sơ tán thêm 250 người khỏi các nơi trú ẩn rút khỏi đây.

Theo ông Miroschnikon, khoảng 200 dân thường, bao gồm cả trẻ nhỏ, đã được đưa ra khỏi nhà máy trong ngày 25-6.

Tuy nhiên, không rõ họ đã được đưa đi đâu, cũng như không có thông tin chính thức về số người đã được đưa ra khỏi nhà máy Azot.

Ông Biden giục đồng minh cùng hợp tác ngăn chặn Nga

Ngày 26-6, Nhóm 7 quốc gia phát triển nhất thế giới (G7) đã bắt đầu Hội nghị thượng đỉnh kéo dài ba ngày tại Bavaria Alps (Đức), theo hãng tin Reuters.

Tham dự hội nghị thượng đỉnh có nguyên thủ quốc gia và chính phủ của bảy nước gồm Đức, Mỹ, Anh, Pháp, Canada, Ý và Nhật. Ngoài ra, Chủ tịch Ủy ban châu Âu - bà Ursula von der Leyen và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cũng tham gia cuộc họp.

Các nhà lãnh đạo tham gia Hội nghị thượng đỉnh G7. Ảnh: REUTERS

Trong cuộc họp, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với các đồng minh "chúng ta phải cùng nhau" chống lại Nga giữa bối cảnh chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn cung thực phẩm, năng lượng và nền kinh tế toàn cầu.

Khi bắt đầu cuộc họp, bốn trong số bảy nước G7 đã đề nghị cấm nhập khẩu vàng của Nga để thắt chặt hơn nữa các biện pháp trừng phạt đối với Moscow và cắt đứt các phương tiện tài trợ cho chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ liệu G7 có đồng thuận về kế hoạch hay không. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel nói rằng vấn đề sẽ cần được xử lý cẩn thận và thảo luận thêm, theo Reuters.

Nguồn plo