BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nữ shipper lạc quan, kiên cường 

Cập nhật ngày: 19/10/2018 - 13:27

BTNO - Vài năm trở lại đây, thị trường mua sắm trực tuyến bùng nổ, nghề shipper (vận chuyển hàng) ngày càng phổ biến. Với tính chất công việc khá vất vả khi phải di chuyển nhiều và áp lực về mặt thời gian, cho nên đa số shipper đều là nam giới, hiếm có chị em phụ nữ trụ được lâu với nghề này.

Tuy nhiên, kho hàng của Công ty cổ phần Giao hàng tiết kiệm tại huyện Gò Dầu có một nữ shipper tuy mới vào nghề chưa đầy 1 năm nhưng đã có những thành tích đáng nể trong công việc, không hề kém cạnh cánh đàn ông trong công ty. Đó là chị Nguyễn Kim Vân, SN 1989, ngụ tại thị trấn Gò Dầu, huyện Gò Dầu. Hiện chị Vân là shipper giao hàng của khu vực thị trấn Gò Dầu và huyện Trảng Bàng.

Chị Vân chuẩn bị đi giao hàng.

Do tính chất công việc luôn bận rộn nên chị Vân hẹn gặp chúng tôi tại kho hàng của công ty. Ấn tượng đầu tiên của tôi về chị là dáng người nhỏ nhắn, da hơi ngăm đen, phong thái nhanh nhẹn, gương mặt rất thân thiện.

Chị Vân có mái tóc tém ngắn, trông trẻ trung, năng động. Chị cho biết lúc trước mái tóc cũng dài chấm vai. Hai tháng trước, trên đường đi giao hàng ở Trảng Bàng, chị Vân bị một chiếc ô tô đi cùng chiều quẹt trúng rồi ngã đập đầu xuống đường, trật chân, xây xát khắp người. Được mọi người đưa đến bệnh viện để cấp cứu, chị Vân buộc phải cạo phần tóc nửa bên đầu để kiểm tra vết thương. Sau khi ra viện, chị đành cắt tóc ngắn cho phù hợp. Chị cười lạc quan, bảo: “Làm nghề này ai cũng từng một, hai lần bị va quẹt giao thông!”.

Sinh ra và lớn lên tại thị trấn Gò Dầu, với bản tính nhanh nhẹn do theo ba mẹ buôn bán mưu sinh từ nhỏ, chị Vân đã quá quen với công việc giao cà phê, thức ăn cho khách hàng ở chợ Gò Dầu. Mặc dù đã tốt nghiệp cao đẳng, có bằng cấp đàng hoàng và từng làm ở nhiều công ty nhưng chị Vân không trụ nổi với công việc văn phòng. Chị Vân bảo, việc văn phòng làm chị cảm thấy gò bó, không phù hợp. Chị thích tự do, thích di chuyển nên cảm thấy yêu thích công việc shipper hiện tại.

Nói về cơ duyên đến với nghề shipper, chị Vân cho biết, sau 4 năm tự kinh doanh, chị bắt đầu chán công việc buôn bán. Trong một lần lướt facebook, chị thấy tin đăng tuyển của Công ty Giao hàng tiết kiệm. Mặc dù công ty chỉ đăng tin tuyển lao động nam, nhưng thấy công việc rất thích hợp với tính cách của mình nên chị mạnh dạn nộp hồ sơ dự tuyển.

Gửi hồ sơ để thử vận may, nhưng một tuần sau đó chị Vân được gọi đến dự buổi phỏng vấn. Bằng sự tự tin, nhanh nhẹn và kinh nghiệm của bản thân, chị trúng tuyển, trở thành nữ shipper đầu tiên của kho Giao hàng tiết kiệm huyện Gò Dầu.

Khi mới vào công ty thử việc, thấy chị là con gái, quản lý kho chỉ phân cho chị làm cộng tác viên hỗ trợ các shipper giao hàng khi cần. Tuy nhiên, vốn thông minh, nhanh nhẹn và làm việc một cách khoa học, chị Vân đã chứng minh năng lực của mình bằng những thành tích giao hàng đáng nể. Thông thường, một shipper chỉ giao được 30- 40 đơn hàng/ngày, nhưng chị Vân trong ngày đầu tiên thử việc đã giao được gần 50 đơn.

Sau này, khi đã quen với guồng công việc, lại thông thạo đường đi ở thị trấn Gò Dầu, huyện Trảng Bàng, trung bình 1 ngày chị Vân giao từ 80- 90 đơn hàng. Trong các dịp lễ, tết có khi chị giao được gần 130 đơn hàng với đoạn đường giao hàng gần 300 km. Đây là kỷ lục từ trước đến nay chưa có ai đạt được tại kho hàng Giao hàng tiết kiệm huyện Gò Dầu.

Chị Thanh Ngọc- một nhân viên kho Giao hàng chia sẻ, ở công ty, chị Vân được mệnh danh là “siêu nhân giao hàng” vì chị làm gì cũng nhanh gọn và mau lẹ. Tuy là con gái nhưng chị rất kiên cường và lạc quan, luôn sẵn lòng hỗ trợ  đồng nghiệp hết mình trong công việc, là nhân viên giao hàng đắc lực của kho Giao hàng tiết kiệm Gò Dầu.

Chị Ngọc cho biết thêm, thời gian chị Vân bị tai nạn giao thông nghỉ ở nhà, kho luôn bị ùn ứ hàng hoá, không giao kịp, các đồng nghiệp phải làm việc hết sức mới có thể làm hết phần việc của chị.

Chia sẻ bí quyết làm việc hiệu quả, chị Vân cho biết, công việc của shipper khá áp lực về mặt thời gian và chỉ tiêu giao hàng. Do đó, để làm được công việc này, shipper phải có đầu óc nhanh nhạy, biết sắp xếp công việc hợp lý và có trách nhiệm với những hàng hoá mình đã nhận.

Để quá trình làm việc diễn ra thuận lợi và hiệu quả, chị Vân thường lọc đơn hàng theo từng khu vực rồi gọi điện thoại thông báo đến khách hàng. Nếu đơn nào hẹn được thời gian và địa điểm giao hàng, chị sẽ chia ra một thùng hàng riêng; còn những đơn hàng không liên hệ được chị sẽ giải quyết vào ca sau. Chính nhờ cách làm việc khoa học và tinh thần làm việc có trách nhiệm, chị đã nhanh chóng bắt kịp tiến độ công việc của các đồng nghiệp và ngày càng cải thiện bản thân để tiến bộ hơn.

Bên cạnh đó, nhờ sự lạc quan mà chị Vân luôn vượt qua được những áp lực trong công việc. Chị Vân tâm sự: “Nghề nào cũng có niềm vui và khó khăn riêng. Nghề shipper này vừa phải chịu áp lực từ phía công ty, vừa từ phía khách hàng, các chủ shop. Nhiều lúc gặp khách hàng khó tính như giao không đúng thời gian hẹn, cho khách mở hàng xem và họ thấy không giống với hàng đặt nên khách trả lại, thì bị shop đổ lỗi là cho shipper tự tiện cho khách xem hàng rồi đánh giá không hài lòng với shipper, làm shipper bị trách mắng và xử phạt”.

Tuy nhiên, bên cạnh những khách hàng khó tính, chị Vân bảo vẫn có rất nhiều khách hàng tốt bụng. Thấy chị thân con gái làm nghề giao hàng rong ruổi khắp các nẻo đường nên có khách hàng thường hay tặng chị quà bánh cũng như hỏi han, quan tâm sức khoẻ mỗi khi gặp chị. “Đó chính là động lực để chị tiếp tục cố gắng trong công việc”- chị Vân vui vẻ nói.

Với quan niệm “nam nữ bình đẳng, công việc nam giới làm được thì nữ giới cũng có thể làm được”, chị Vân đã chinh phục được nghề shipper và chị cho rằng, chị em phụ nữ nên thử sức với những công việc như thế này để có thể vượt qua được giới hạn của chính bản thân mình. Theo chị Vân, chị em phụ nữ với bản tính cẩn thận, giao tiếp khéo léo sẽ không khó để làm tốt công việc này.

Ngọc Bích