BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nước cho tất cả (*)

Cập nhật ngày: 22/03/2019 - 12:43

BTN - Ông hãy thử tưởng tượng xem điều gì sẽ xảy ra nếu tất cả các đại dương trên bề mặt trái đất này đều là nước ngọt?

- Ông này hôm nay... rảnh nhỉ! Ai lại đi tưởng tượng chuyện không có thực?

- Tui nói “thử tưởng tượng” mà! Có ai đánh thuế trí tưởng tượng của ông đâu? Thử đi.

- Ừ... Thì lúc đó thế giới sẽ hoà bình hơn lúc này. Giữa các quốc gia sẽ giảm thiểu hoặc chấm dứt các cuộc đối đầu để tranh giành nguồn nước của các con sông lớn trên trái đất. Các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long không còn sợ xâm nhập mặn, các tỉnh miền Trung không còn sợ hạn hán... Nước ta sẽ không còn lo ngại các nước trên thượng nguồn sông Cửu Long đắp đập làm thuỷ điện nữa. Bất kỳ ở đâu trên trái đất, nếu thiếu nước thì cứ bơm nước... ngọt từ biển lên mà dùng. Và chắc là Ðại hội đồng Liên Hiệp Quốc không nhất thiết phải có nghị quyết về Ngày Nước thế giới (1) hăm hai tháng ba đâu ông ạ!

- Vâng! Ðọc các bản tin dự báo thuỷ văn gần đây tui thấy rất lo ngại: “Tình hình thuỷ văn từ ngày 21-31 tháng 3 năm 2019 tỉnh Ninh Thuận/ Cảnh báo thuỷ văn nguy hiểm: Chú ý sử dụng tiết kiệm nguồn nước”. Cùng thời gian này, đồng bằng sông Cửu Long “xâm nhập mặn sẽ tăng hơn tuần trước do ảnh hưởng của kỳ triều cường/ Dự báo cấp độ rủi ro thiên tai do xâm nhập mặn: cấp 1”, từ đó ta mới thấy việc tổ chức, kỷ niệm Ngày Nước thế giới có ý nghĩa thiết thực thế nào, việc nâng cao nhận thức về nước có tầm quan trọng ra sao.

- Tui dám cá với ông là: có rất nhiều người Việt Nam ta chưa biết gì về “Ngày Nước thế giới 22.3” đâu. Trong cán bộ, công chức, viên chức, ý thức tiết kiệm nước cũng là vấn đề đáng bàn: Tui chứng kiến thực tế nhiều hội nghị tổ chức trong thời gian ngắn một, hai tiếng đồng hồ, sau khi kết thúc buổi họp, đại biểu đã bỏ lại trên bàn hội trường rất, rất nhiều chai nước khoáng có thương hiệu Lavie, Aquafina, Vĩnh Hảo, i-on Life... uống dở 1/4, 1/3, 1/2 nhưng ban tổ chức hội nghị không hề nhắc “mang theo”.

Người ta quên rằng, trái đất này có nhiều nước nhưng là nước mặn, chỉ có 3% là nguồn nước ngọt mà thôi. Trong đó, 0,3% nước ngọt của thế giới nằm trong các sông, hồ; 30% là nước ngầm, phần còn lại nằm trên các sông băng, núi băng. Trong khi nhiều dòng sông trên thế giới hiện nay đang ô nhiễm vì rác và nước thải, các mạch nước ngầm ở các nước đang phát triển cũng bị ô nhiễm nặng phân bón hoá học, nước thải, thuốc trừ sâu... do khai thác bừa bãi, các mạch nước ngầm đó cũng bị suy giảm đến mức báo động.

- Vâng! Xin mọi người hãy nhớ, hiện nay thế giới “có khoảng 4 tỷ người đang gặp tình trạng thiếu nước trầm trọng ít nhất 1 tháng trong 1 năm” (2) đừng quên chắt chiu, tiết kiệm từng giọt nước sạch chúng ta đang thụ hưởng ạ.

THIÊN HẠ

---------------------

(*) Hưởng ứng chủ đề Ngày Nước thế giới 2019: “Nước cho tất cả - không để ai bị bỏ lại phía sau”.

(1) World Water Day, viết tắt WWD.

(2) Theo The Verge, mạng truyền thông và tin tức công nghệ, USA.