Công nghệ   Ô tô - Xe máy

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nước đầu tiên ở Đông Nam Á sắp cấm xe xăng, dầu 

Cập nhật ngày: 23/02/2020 - 15:10

Singapore tham vọng chỉ cho phép xe dùng nhiên liệu sạch lưu thông trên đường trước 2040.

"Vận tải nội địa là ngành đóng góp một lượng lớn khí thải nhà kính", ông Heng Swee Keat nói. "Các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong truyền thống góp phần gây ô nhiễm không khí, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống".

Heng Swee Keat, Bộ trường tài chính Singapore hôm 18/2 cho biết, chính phủ nước này dự định cấm hoàn toàn việc bán xe chạy xăng, dầu trên thị trường trước thời điểm 2040. Mục tiêu của đảo quốc sư tử là để giảm ô nhiễm không khí và bảo vệ sức khỏe của người dân trong nước. 

Một mẫu BlueSG trong chương trình chia sẻ xe điện của Singapore ra mắt hồi 2017. Ảnh: Reuters

Singapore trở thành quốc gia tiếp theo sau Pháp, Anh, Đan Mạch, Na Uy, Trung Quốc có kế hoạch cấm xe hơi chạy nhiên liệu xăng, dầu trong tương lai gần. Không những cấm bán, quốc gia thuộc Đông Nam Á còn muốn loại bỏ các phương tiện này chạy trên đường phố và chỉ cho phép xe chạy nhiên liệu sạch lưu thông. 

Để khuyến khích người dân cho một lựa chọn mới, chẳng hạn xe điện, chính phủ Singapore dự định sẽ hoàn trả một khoản lên đến 14.375 USD cho những ai đăng ký xe mới không dùng nhiên liệu truyền thống. Ông Heng nói rằng các công ty tư nhân cũng như nhà nước sẽ cùng hợp sức để nâng số lượng điểm sạc điện từ 1.600 như hiện nay lên 28.000 trước năm 2030.

Ông Heng nói thêm: "Chúng tôi đặt cược vào xe chạy điện, các chính sách cũng đang nghiêng về định hướng này bởi nó là công nghệ hứa hẹn nhất trong tương lai. Tất nhiên, một yêu cầu đặt ra là nhu cầu về xe điện phải tăng lên đáng kể, để những đầu tư về cơ sở hạ tầng không bị bỏ phí".

Đưa ra mục tiêu đầy tham vọng nhưng Singapore chưa nói rõ biện pháp nào để giảm số phương tiện dùng động cơ đốt trong trong vòng 20 năm tới. 

Walter Theseira, phó giáo sư, trưởng khoa Vận tải đô thị thuộc Đại học Khoa học xã hội Singapore cho rằng, điểm mấu chốt ở kế hoạch của chính phủ là liệu ngành công nghiệp ôtô đã sẵn sàng với viễn cảnh không có xe chạy xăng, dầu. "Nếu chưa, thị trường sẽ không đủ lượng xe không phát thải hoặc có nhưng ở mức thấp, cung cấp cho người dân. Khi đó, không một chính sách nào có thể thực thi. Người dân không những thiếu lựa chọn về xe nhiên liệu sạch, mà xe dùng nhiên liệu truyền thống cũng không có đủ để đáp ứng".

Với quan điểm tự tin hơn, Su Lian Jye, một nhà phân tích về lĩnh vực công nghệ của công ty ABI Research đánh giá, định hướng mà Singapore theo đuổi phù hợp với xu hướng của ngành ôtô thế giới. "Cam kết của chính phủ ở những thị trường trọng điểm như Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ về tương lai xe điện sẽ khiến các hãng ôtô phải chạy theo, đẩy nhanh quá trình đổi mới của họ để không đánh mất lợi nhuận trong tương lai".

Nguồn VNE (theo Nikkei Asian Review)