Kinh tế   Đời sống đô thị

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nuôi động vật hoang dã trong khu dân cư: nguy cơ xâm hại cộng đồng 

Cập nhật ngày: 28/09/2019 - 07:07

BTN - Người dân đã nuôi động vật hoang dã nếu không nuôi nữa có thể liên hệ với cơ quan chức năng để phối hợp thả chúng về rừng, về núi, không nên vì sự thiếu ý thức của mình gây nguy hiểm cho cộng đồng.

Chú khỉ xuất hiện trên địa bàn xã Thạnh Tân.

Những ngày qua, người dân sống tại xã Thạnh Tân và phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh xôn xao trước thông tin khỉ hoang xuất hiện trong khu dân cư cắn người. Theo người dân, những con khỉ hoang có thể ở trên núi Bà Đen xuống nên đề nghị các ngành chức năng có giải pháp xử lý nhằm bảo đảm an toàn cho người dân.

Theo UBND phường Ninh Sơn, đã có hai con khỉ hoang xuất hiện trên địa bàn phường phá phách và cắn người gây thương tích. Cụ thể, tại một bãi xe nằm trên địa bàn khu phố Ninh Bình, phường Ninh Sơn đã xảy ra một vụ khỉ cắn người. Lãnh đạo UBND phường đã chỉ đạo Công an phường xác minh và nghi ngờ đây là khỉ hoang chứ không phải khỉ nuôi. Con khỉ này có trọng lượng khoảng 10kg, đến bãi xe trú ẩn, tìm nguồn thức ăn trong khoảng 3 tháng qua và gây thương tích cho nhiều người gồm tài xế và người dân gần bãi xe.

Đặc biệt, khi khỉ đến nhà dân tìm thức ăn, hễ gặp người là nhảy vào cắn ngay khiến người dân địa phương càng hoang mang. Một nạn nhân nữ mới nhất bị con khỉ này cắn gây thương tích phải đến bệnh viện điều trị, khâu vết thương đến 29 mũi!

Để xử lý con khỉ này, Công an phường đã phối hợp với Ban quản lý khu du lịch núi Bà Đen và được hướng dẫn dùng thuốc mê trộn vào thức ăn, nước uống để khỉ ăn vào sẽ ngủ mê rồi bắt giữ giao cho đội Bảo vệ rừng xử lý theo quy định. Dù đã 2 lần đánh thuốc mê nhưng lực lượng chức năng vẫn không bắt được con khỉ này.

Đến ngày 9.9, một con khỉ tiếp tục xuất hiện trên nóc nhà người dân tại khu phố Ninh Trung. Con khỉ này có trọng lượng khoảng 15kg. Công an phường tiếp tục dùng thuốc mê trộn thức ăn để cho khỉ ăn và đã bắt được con khỉ trên giao cho cho đội Bảo vệ rừng xử lý theo quy định. Theo lãnh đạo UBND phường Ninh Sơn, sau khi bắt được con khỉ trên, địa phương không nghe người dân phản ánh về tình trạng khỉ hoang xuất hiện nữa.

Nhiều người dân ở xã Thạnh Tân cũng cho biết, khoảng 10 ngày qua, trên địa bàn xã Thạnh Tân xuất hiện 1 con khỉ tại khu vực trung tâm xã. “Vị khách không mời mà đến” này dù chưa cắn người nhưng đã khiến người dân lo lắng.

Mới đây, theo sự chỉ dẫn của người dân, chúng tôi tận mắt thấy một con khỉ hoang khoảng 6-7kg ngồi vắt vẻo trên mái nhà một tiệm thuốc tây nằm ngay trên con đường trung tâm xã. Khỉ không hề tỏ ra lo sợ dù có nhiều người tập trung phía dưới.

Một người dân địa phương cho biết, khi thấy con khỉ hoang xuất hiện ở địa phương, không chỉ ông mà nhiều người khác hoang mang vì không biết con khỉ sẽ “gây hoạ” lúc nào. Bởi trước đó, thông tin về việc khỉ hoang xuất hiện cắn nhiều người ở phường Ninh Sơn đã khiến người dân bất an. Do vậy, người dân mong muốn chính quyền địa phương và các ngành chức năng sớm có giải pháp xử lý.

Ông Mang Văn Thới - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết, cơ quan này đã nắm thông tin khỉ hoang xuất hiện ở phường Ninh Sơn và xã Thạnh Tân. Theo ông Thới, những con khỉ trên không phải là khỉ hoang mà là khỉ nhà nuôi vì trên cổ con khỉ có dây xích.

Thời gian qua không ít hộ dân nuôi động vật hoang dã làm thú cảnh trong gia đình, trong đó có loài khỉ. Khi chúng lớn, rất phá phách, nên nhiều gia đình vô ý thức mang thả ra bên ngoài. Đây là hành vi vô cùng nguy hiểm. Người dân đã nuôi động vật hoang dã nếu không nuôi nữa có thể liên hệ với cơ quan chức năng để phối hợp thả chúng về rừng, về núi, không nên vì sự thiếu ý thức của mình gây nguy hiểm cho cộng đồng.

Đối với con khỉ xuất hiện trên địa bàn xã Thạnh Tân, Chi cục Kiểm lâm đã cử cán bộ kết hợp cùng chính quyền địa phương đưa ra giải pháp xử lý.

THẾ NHÂN