Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ở một ngôi trường lá cờ đầu 

Cập nhật ngày: 04/01/2017 - 23:35

BTN - Trường tiểu học Thị trấn A huyện Dương Minh Châu được thành lập vào năm 1991, hiện là một trong những ngôi trường dẫn đầu toàn huyện về chất lượng giáo dục cũng như các phong trào khác.

Bên mô hình “cột mốc Trường Sa”.

8 năm sau ngày thành lập, Trường tiểu học Thị trấn A đã trở thành một trong số ít trường tiểu học được công nhận đạt chuẩn quốc gia vào thời điểm đó. Hiện toàn trường có 650 học sinh, phần lớn trong số đó đang học bán trú.

Không giống với đa số trường khác- phải huy động nguồn lực trong dân để mở bán trú, ở Trường tiểu học Thị trấn A huyện Dương Minh Châu, việc mở bán trú do một công ty ở TP. Hồ Chí Minh thực hiện. Năm học 2014 – 2015, Công ty này đã đến đặt vấn đề với nhà trường đề nghị được đảm nhận việc cung cấp các suất ăn cho học sinh bán trú. Công ty cũng đảm nhận luôn cả khâu chuẩn bị cơ sở vật chất, con người phục vụ cho hoạt động bán trú tại đây. Sau đó, hợp đồng giữa hai bên được ký kết. Sau một thời gian thi công, một khu nhà ăn rộng 400 mét vuông đã hoàn thành. Mỗi học sinh đóng 18.000 đồng cho mỗi bữa ăn. “Mức giá này chấp nhận được, hiện nay 95% học sinh của trường đều đã đăng ký học bán trú”- ông Lê Văn Hoàn- Hiệu trưởng Trường tiểu học Thị trấn A cho biết. Theo nhận xét của nhà trường, chất lượng bữa ăn dành cho học sinh ở đây được bảo đảm, phụ huynh các em cũng yên tâm. Ông Hoàn nói: “Từ khi mô hình bán trú mở ra đến nay, chưa thấy phụ huynh học sinh phản ánh, phàn nàn gì”. Nơi ăn, nơi ngủ của học sinh bán trú cũng được bảo đảm, có cả máy điều hoà không khí. Thầy hiệu trưởng nói thêm: “Tôi cho đây là một cách làm phù hợp, cái lợi là cả Nhà nước và phụ huynh đều không phải bỏ kinh phí ra để xây dựng cơ sở vật chất phục vụ hoạt động bán trú”.

Học sinh Trường tiểu học Thị trấn A trong giờ học ở lớp.

Trường tiểu học Thị trấn A rất chú trọng việc đổi mới phương pháp dạy học. Phương châm đổi mới là phải làm sao cho các hoạt động dạy và học thật nhẹ nhàng, tự nhiên mà chất lượng, hiệu quả. Giáo viên lên lớp theo đúng quy trình nhưng phải có sự linh động, sáng tạo trong giảng dạy, qua đó phát huy được tính tích cực, tự giác học tập của học sinh. Mặt khác, nhà trường còn tổ chức tốt các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp theo chủ điểm, chú trọng giáo dục các hành vi đạo đức, rèn nhân cách cho học sinh. Giáo viên của trường có nhiệm vụ lập sổ theo dõi học sinh yếu nhằm kịp thời củng cố.

Năm học 2014 - 2015, Trường tiểu học Thị trấn A có 13 học sinh và 1 giáo viên tham gia Hội thi “Vở sạch chữ đẹp” vòng tỉnh. Kết quả, cả 14 cô, trò đều đoạt giải. Năm học 2015 - 2016, nhà trường lại cử 8 người cả cô và trò tham gia hội thi như thế và lại giành được hai giải Nhất, hai giải Nhì; chưa kể trường có 16 giáo viên đạt hội giảng cấp huyện và 2 giáo viên đạt hội giảng cấp tỉnh. Cũng trong năm học 2015- 2016, trường đã thực hiện hai công trình được nhiều người quan tâm là “Vườn hoa của em” và mô hình “cột mốc Trường Sa”. Mô hình cột mốc Trường Sa được xây dựng ngay trong sân trường, nhằm góp phần giáo dục, tuyên truyền cho học sinh, giúp các em ý thức được chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Năm học 2015 - 2016 cũng là năm mà Trường tiểu học Thị trấn A, huyện Dương Minh Châu trở thành đơn vị tiểu học duy nhất của tỉnh Tây Ninh được Bộ Giáo dục- Đào tạo trao tặng danh hiệu Lá cờ đầu.

VIỆT ĐÔNG