BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ô nhiễm không khí Bắc Bộ ở ngưỡng báo động 

Cập nhật ngày: 10/12/2019 - 19:11

Không khí tại Hà Nội và nhiều tỉnh Bắc Bộ vào sáng ngày 10/12 tiếp tục ô nhiễm nghiêm trọng, với chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại nhiều điểm lên tới ngưỡng tím, là ngưỡng rất có hại cho sức khỏe.


Ghi nhận của hệ thống quan trắc PAMAir, nhiều điểm ở Bắc Bộ ghi nhận ô nhiễm không khí ở mức tím. Ảnh chụp màn hình.

Theo ghi nhận tại các hệ thống quan trắc không khí sáng ngày 10/12, tình hình ô nhiễm không khí tại Hà Nội và nhiều tỉnh lân cận đã ở mức rất có hại. Ghi nhận tại điểm quan trắc của Tổng cục Môi trường ở 556 Nguyễn Văn Cừ, chỉ số AQI lúc 6 giờ 30 phút sáng là 182 (ngưỡng đỏ). Còn số liệu quan trắc cập nhật tại Cổng thông tin quan trắc môi trường thủ đô Hà Nội cho thấy, nhiều điểm đo ở ngưỡng tím: Điểm đo Chi cục bảo vệ môi trường Hà Nội lúc 6 giờ có chỉ số AQI là 203, điểm đo Minh Khai – Bắc Từ Liêm là 220, điểm đo tại Đại sứ quán Pháp là 254. Nhiều điểm đo khác đều ở mức báo động đỏ, AQI dao động từ 160 – 193.

Theo ghi nhận của Hệ thống quan trắc theo thời gian thực PAMAir, ô nhiễm không khí khắp khu vực đồng bằng Bắc Bộ, nhiều điểm ô nhiễm cao như điểm đo thư viện tỉnh Hưng Yên, ô nhiễm lên ngưỡng tím với AQI là 235, TP Thái Bình là 240, Hải Dương có điểm đo lên tới 254, Hải Phòng ở ngưỡng 221... Các điểm đo còn lại ở khắp các tỉnh Hải Dương, Hưng Yên, Nam Định, Thái Bình đều ở ngưỡng đỏ trong sáng nay.

Các chuyên gia khuyến cáo, với chất lượng không khí như vậy, nhóm nhạy cảm là người già, trẻ em và người mắc bệnh hô hấp nên hạn chế ra đường. Người dân được khuyến cáo không nên tập thể dục buổi sáng, ra đường nên đeo khẩu trang chống bụi mịn PM2.5, ở nhà nên đóng cửa sổ.

Ô nhiễm không khí ở Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ được xác định do tổng hợp nhiều nguyên nhân như hoạt động giao thông, xây dựng, hoạt động sản xuất công nghiệp và dân sinh, trong đó có hoạt động đốt rác, đốt rơm rạ. Trong điều kiện thời tiết nghịch nhiệt, chất ô nhiễm không phát tán được, mà tích tụ tại tầng khí quyển sát mặt đất gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Mới đây, Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành hướng dẫn kỹ thuật tính toán và công bố chỉ số ô nhiễm không khí của Việt Nam. Chỉ số chất lượng không khí được tính theo thang điểm (6 khoảng giá trị AQI), tương ứng với biểu tượng và các màu sắc để cảnh báo chất lượng không khí và mức độ ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Đây là cách phân chia chỉ số chất lượng không khí tương ứng với các phân chia của Mỹ.

Cách phân chia chất lượng không khí mới của Việt Nam, do Tổng cục Môi trường ban hành.

Nguồn Báo Tin tức