BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ô nhiễm không khí làm dị dạng tinh trùng? 

Cập nhật ngày: 25/11/2017 - 14:49

Một nghiên cứu mới đây cho thấy ô nhiễm không khí khiến cho tinh trùng đàn ông bị dị dạng và yếu hơn.

Nghiên cứu mới đây cho thấy mối liên quan giữa ô nhiễm không khí và chất lượng tinh trùng - Ảnh: Getty Images

Theo tờ The Guardian, các nhà khoa học do tiến sĩ Lao Xiang Qian từ ĐH Hong Kong, Trung Quốc làm nhóm trưởng đã theo dõi gần 6.500 tinh trùng ở nam giới độ tuổi từ 15-49 ở Đài Loan trong khoảng thời gian 2001-2014.

Sau đó, họ tính toán và so sánh chất lượng tinh trùng với mức độ ô nhiễm không khí xung quanh nơi ở của các tình nguyện viên. 

Họ nhận thấy có mối liên quan chặt chẽ giữa không khí chứa số lượng lớn các hạt bụi siêu mịn và tỉ lệ khác thường của hình dạng tinh trùng ở những tình nguyện viên.

Bụi siêu mịn thường có đường kính 2,5 micromet, được thải ra môi trường từ xe cộ, các công trình xây dựng, hoặc cháy rừng…

Kết quả nghiên cứu được đăng trên tạp chí Occupational & Environmental Medicine.

Dù nhóm nghiên cứu chưa thể kết luận ô nhiễm không khí tác động đến sự phát triển của tinh trùng bằng cách nào, nhưng một số nghiên cứu trong phòng thí nghiệm trước đây chỉ ra rằng kim loại nặng hay polycyclic aromatic hydrocarbon (một chất có thể gây ung thư) trong thành phần của bụi siêu mịn có thể là nguyên nhân.

Allan Pacey - giáo sư chuyên ngành nam khoa ở trường ĐH Sheffield, Anh cho rằng kết quả của nghiên cứu thật thú vị nhưng vẫn cần thời gian tìm hiểu kỹ hơn bởi hình dạng và kích thước tinh trùng là một trong những bài toán khó giải nhất với các nhà khoa học.

"Tuy nhiên từ nghiên cứu này, tôi vẫn giữ quan điểm rằng ô nhiễm không khí sẽ để lại ảnh hưởng tiềm tàng đến sức khỏe sinh sản nam giới", Pacey nói.

Trước đó vào tháng 7 qua, một nghiên cứu cũng kết luận lối sống hiện đại là nguyên nhân khiến số lượng tinh trùng nam giới ở các nước phương Tây giảm 60% trong 40 năm qua.

Nguồn TTO