Công nghệ   Khoa học

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ô nhiễm không khí ở Hà Nội vượt ngưỡng quy chuẩn 

Cập nhật ngày: 07/06/2017 - 07:55

Ô nhiễm không khí do bụi là vấn đề nổi cộm, tăng cao vào các giờ cao điểm và vượt ngưỡng trung bình năm theo quy chuẩn Việt Nam.

Thực trạng trên được nêu ra tại Hội thảo “Chất lượng không khí ở Hà Nội – Tình trạng và các biện pháp khoa học và công nghệ” do Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội phối hợp Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội tổ chức tối ngày 5-6, tại Hà Nội.

Tại Hội thảo, bà Ngụy Thị Khanh, Giám đốc Tổ chức phi chính phủ GreenID trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu chất lượng không khí thực hiện sau khi rà soát, phân tích các số liệu, tập trung vào chỉ số chất lượng không khí (AQI) và bụi PM2.5 tại TP Hà Nội.

Kết quả, chỉ số AQI trung bình của Hà Nội năm 2016 là 121, ở ngưỡng không tốt cho nhóm người nhạy cảm. Lượng bụi PM2.5 trung bình năm tại Hà Nội lên tới 50,5µg/m3, cao gấp đôi soi với quy chuẩn quốc gia (25 µg/m3) và gấp năm lần so với ngưỡng trung bình năm theo hướng dẫn khuyến nghị của tổ chức Y tế thế giới –WHO (10µg/m3).

Với lượng bụi PM2.5 ở mức 50,5 µg/m3, Hà Nội đang đứng sau thủ đô New Delhi của Ấn Độ (124µg/m3) - một trong những khu vực ô nhiễm không khí nặng trên thế giới.

Các nguồn gây ô nhiễm không khí tại Việt Nam được xác định gồm: Các nhà máy nhiệt điện than, khí thải từ phương tiện giao thông, phát thải từ công nghiệp, hoạt động xây dựng, đốt chất thải, đun nấu hộ gia đình, ô nhiễm xuyên biên giới.

Phân tích các thời điểm Hà Nội bị ô nhiễm không khí nghiêm trọng cho thấy 7/8 thời điểm chịu tác động của hướng gió chủ đạo từ phía đông của Hà Nội, đặc biệt nguồn từ các khu công nghiệp lớn được xác định từ dữ liệu vệ tinh là nguồn đóng góp chủ yếu.

Bà Ngụy Thị Khanh cho rằng, quy chuẩn về nồng độ chất phát thải của Việt Nam hiện nay vẫn thấp hơn so với quốc tế. Việt Nam chưa có Luật không khí sạch, Luật Bảo vệ môi trường 2014 đã có nhưng tính thực thi chưa cao do nghị định hạn chế và chưa đầy đủ. Bên cạnh đó, hệ thống quan trắc mỏng và chưa hoạt động hiệu quả, đầu tư tốn kém.

Vì vậy, bà Khanh đưa ra khuyến nghị cần ban hành luật không khí sạch, điều chỉnh, cập nhật các tiêu chuẩn về chất lượng không khí tương đương với tiêu chuẩn quốc tế, tăng mật độ hệ thống quan trắc. Hành động khẩn cấp là cắt giảm nguồn phát thải, thúc đẩy ứng dụng tiến bộ công nghệ năng lượng sạch, đảm bảo an ninh năng lượng.

Chỉ số chất lượng không khí (AQI) là chỉ số đại diện cho nồng độ của một nhóm các chất ô nhiễm gồm: CO, NO2, SO2, O3 và bụi, nhằm cho biết tình trạng chất lượng không khí khu vực ven đường hoặc dân cư trong Thành phố, ảnh hưởng đến sức khoẻ người dân.

Bụi PM2.5 là loại bụi siêu nhỏ trong khí quyển, với đường kính động học ≤2,5µm, và có khả năng đi sâu vào phế nang phổi có thể gây viêm nhiễm đường hô hấp và làm tăng nguy cơ tử vong của những người mắc bệnh ung thư phổi và bệnh tim.

Nguồn Báo Nhân dân