BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ổn định cuộc sống nhờ tay nghề nấu ăn 

Cập nhật ngày: 21/10/2017 - 17:38

BTN - Dịch vụ nấu ăn Kim Dung không chỉ tạo việc làm cho con cái trong nhà của bà chủ, mà còn giúp một số chị em phụ nữ trong xóm có thêm thu nhập từ chính công việc bếp núc quen thuộc.

Bà Hà lau chén chuẩn bị cho đám tiệc mới.

Nấu ăn là công việc bình thường của người phụ nữ. Nhưng nấu ăn ngon, đạt trình độ giỏi là cả một nghệ thuật, đòi hỏi năng khiếu, sự đầu tư trong việc học tập, rèn luyện tay nghề. Ngày nay, không ít phụ nữ làm kinh tế gia đình dựa vào chính cái tài nấu ăn của mình. Từ việc nấu ăn nhỏ lẻ, nhiều chị em còn phát triển nâng lên thành dịch vụ chuyên nghiệp phục vụ các đám tiệc gia đình.

Ở ấp Long Kim, thuộc xã Long Thành Trung, huyện Hoà Thành, dịch vụ nấu ăn Kim Dung được khá nhiều người biết đến. Dịch vụ này do bà Lê Thị Thu Hà, sinh năm 1952 làm chủ. Cho đến giờ, khi con cái đã khôn lớn nên người, kinh tế gia đình ổn định, bà Hà vẫn như chưa tin được mình đã thực sự vượt qua cái thời phải sống vất vả, khổ cực vì chồng, vì con như trước đây.

Ở tuổi 64, hiện bà Hà vẫn còn rất khoẻ mạnh, dáng điệu nhanh nhẹn. Trong nhà bà có nhiều vật dụng cần cho việc phục vụ đám tiệc. Thấy khách đến nhà, bà mang món “rau câu nhà làm” ra đãi. Món rau câu của bà trông thật bắt mắt với màu xanh của lá dứa, màu tím của lá cẩm, màu nâu của cà phê và màu trắng của nước dừa. Vị của nó thì khỏi chê, thơm ngon, ngọt vừa, không quá béo.

Bà Hà cho biết, món này do chính bà “sáng chế” để bán kèm theo gánh chè từ 30 năm về trước. Bây giờ nó vẫn còn xuất hiện trên các bàn tiệc của khách hàng do bà phục vụ.

Bà Hà kết hôn rồi về làm dâu ở ấp Long Kim từ năm 1978. Khi ấy, cuộc sống gia đình bà còn nhiều khó khăn. Chồng bà có nghề sửa xe đạp, thu nhập chẳng được bao nhiêu.

Từ khi về làm dâu, bà Hà được nhà chồng truyền cho nghề bán chè. Mỗi ngày, bà nấu nhiều loại chè khác nhau rồi gánh đi bán ở khu vực chợ Long Hoa. Ðể có thêm sự chọn lựa cho khách, bà làm thêm món rau câu bán kèm. Theo thời gian, năm đứa con lần lượt ra đời khiến cuộc sống của gia đình bà càng khó khăn hơn.

Ðể kiếm tiền chăm lo con cái, ngoài việc bán chè, bà Hà còn làm thuê nhiều việc khác. Bán chè được một thời gian, bà chuyển sang bán bánh khọt, bán nước tại nhà. Khi ấy, bà đã có phần vững tin vào tay nghề nấu nướng của mình. Bà tự nhủ: chỉ cần chịu khó hơn người khác sẽ vượt qua được tất cả. Bất hạnh thay, năm 1999, chồng bà qua đời do một tai nạn về điện.

Chồng mất rồi, bà Hà tiếp tục công việc mưu sinh bằng cái nghề làm bánh ít. Mỗi ngày, bà và các con quây quần bên nhau cùng làm, đứa lớn phụ mẹ việc nặng, đứa nhỏ làm việc vặt trong nhà. Mỗi ngày bà gói chừng 50 - 60 cái bánh ít đem bán.

Thấy bánh bà làm ngon, nhiều người đặt làm khi nhà có đám giỗ. Về sau, bà Hà được bà con hàng xóm tin tưởng tay nghề, mời đến nhờ nấu đám tiệc cho gia đình. Ban đầu chỉ là vài mâm nhỏ lẻ, về sau số lượng mâm cỗ đặt hàng ngày càng tăng, bà phải đi thuê các vật dụng cần thiết mới đủ phục vụ khách hàng.

Thu nhập đã ổn, bà dần sắm sửa thêm các thứ để tiện cho công việc làm ăn và tiết kiệm được tiền thuê mướn. Dần dần, công việc nấu ăn của bà trở thành chuyên nghiệp lúc nào không hay, chỉ biết rằng lượng khách đặt tiệc chỗ bà ngày càng nhiều lên.

Ðắt khách nhưng bà Hà không cho phép mình lơ là, cẩu thả trong công việc. Tất cả các công đoạn nấu nướng bà đều thực hiện một cách kỹ lưỡng, món ăn không chỉ ngon mà còn phải sạch sẽ, bảo đảm chất lượng.

Bà và các con cùng những người giúp việc đều tham gia lớp tập huấn an toàn vệ sinh thực phẩm và lớp dạy nấu ăn dành cho lao động nông thôn tại xã.

Dịch vụ nấu ăn Kim Dung không chỉ tạo việc làm cho con cái trong nhà của bà chủ, mà còn giúp một số chị em phụ nữ trong xóm có thêm thu nhập từ chính công việc bếp núc quen thuộc. Nhờ cái nghề nấu ăn, bà Hà đã chăm lo cho các con nên người và xây lại nhà đàng hoàng hơn- thay vào căn nhà mái lợp thiếc, vách ván ọp ẹp trước kia.

Hiện tại, chị Dung- con gái của bà Hà là người có năng khiếu nấu ăn và đang học tập nghề của mẹ. Vừa phụ mẹ nấu đám, quán xuyến việc nhà, chị vừa kinh doanh thêm nghề cho thuê rạp và các vật dụng phục vụ đám tiệc. Hai mẹ con chị thường xuyên cập nhật kiến thức qua internet, truyền hình, sách báo để học hỏi cách làm nhiều món ăn mới.

Năm 2009, bà Hà được giao đảm nhiệm chức vụ Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Long Kim. Từ đó, ngoài công việc của gia đình, bà dành thời gian cho các hoạt động Hội.

Là người vươn lên từ cuộc sống khó khăn nên bà rất cảm thông với các chị em phụ nữ nghèo. Thông qua các tổ góp vốn xoay vòng trong Chi hội, bà đã tạo điều kiện cho các hội viên nghèo tiếp cận nguồn vốn để chăn nuôi gà, buôn bán nhỏ...

Công việc Hội tuy mệt, nhưng bù lại nó giúp cho bà quen biết thêm nhiều chị em bạn bè để sẻ chia buồn vui trong cuộc sống.

Lê Thuỳ


Liên kết hữu ích