Thể thao   Bóng đá

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ông Đoàn Minh Xương: 'Việt Nam cần làm Indonesia bị tâm lý' 

Cập nhật ngày: 15/10/2019 - 16:10

Chuyên gia bóng đá TP HCM nhận định Việt Nam sẽ có bàn thắng trong khoảng thời gian đầu hiệp hai, trận đấu với Indonesia ở vòng loại World Cup 2022.

- Indonesia đã thua cả ba trận đầu tiên ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Ông đánh giá thế nào về cơ hội giành điểm của Việt Nam trước một đối thủ như vậy?

Như HLV Park Hang-seo đã nói trong buổi họp báo trước trận, Indonesia vẫn là một tập thể có nhiều cầu thủ giỏi và được đá trên sân nhà. Thắng một đối thủ như vậy không hề đơn giản, nhất là khi họ đang ở thế chân tường và khao khát lấy lại niềm tin từ CĐV nhà.

Thông thường, một HLV đang chịu nhiều sức ép như Simon McMenemy sẽ thúc giục học trò tấn công ngay từ phút đầu. Ông ta không còn lựa chọn khác bởi nếu đá cầm chừng hoặc rình rập, người hâm mộ Indonesia sẽ mất kiên nhẫn và quay lưng với đội nhà ngay tại Bali. Đó cũng là điều thầy trò Park Hang-seo cần đề phòng nhất ở trận đấu tới.

Chúng ta hơn hẳn Indonesia ở phong độ, tinh thần, lực lượng và sự chuẩn bị. Tuy nhiên, không vì thế mà Việt Nam tấn công ào ạt theo kiểu Man City. Trong hai năm làm việc ở Việt Nam, triết lý của HLV Park Hang-seo luôn là lối chơi chắc chắn, chặt chẽ. Ông ấy đủ tinh tường để biết thắng như nào sẽ có lợi nhất cho những trận kế tiếp.

Phải nói thêm, rằng điểm yếu của Indonesia trận này sẽ là tâm lý. Họ có thể đá bốc từ đầu nhưng quá trình ấy không thể kéo dài lâu. Nhiệm vụ của Việt Nam là không cho đối thủ có bất cứ sự hưng phấn nào khi cầm bóng, thậm chí gây ức chế cho họ. Nếu không tìm được đường vào khung thành Đặng Văn Lâm, một đội đang bị mất tinh thần như Indonesia sẽ sinh tâm lý bối rối, lúng túng. Chúng ta có thể nhường cho Indonesia 15 phút đầu trận nhưng đánh đổi sẽ là 75 phút còn lại chơi hoàn toàn theo ý muốn.

Đội tuyển Việt Nam trong buổi tập làm quen sân tối 14/10. Ảnh: Đức Đồng.

- Đâu sẽ là thời điểm Việt Nam tung ra đòn quyết định trước Indonesia?

Theo lịch, trận Việt Nam - Indonesia diễn ra trước trận Thái Lan - UAE khoảng 30 phút. Khi Thái Lan và UAE nghỉ giữa hai hiệp, trận đấu của Việt Nam sẽ ở khoảng phút 60. Nếu lúc ấy, Việt Nam dẫn trước, chúng ta sẽ có bảy điểm và chắc chắn nằm trong hai vị trí dẫn đầu. Đó sẽ là sức ép không nhỏ lên hai đối thủ cùng đua tranh suất đi tiếp trong bảng G.

15 phút đầu hiệp hai là khoảng thời gian ghi bàn ưa thích của Việt Nam dưới thời Park Hang-seo. Tại AFF Cup 2018, ba trong số 15 pha lập công của chúng ta diễn ra trong thời gian này. Đó hầu hết là những bàn quan trọng, gồm bàn nâng tỷ số lên 2-0 của Anh Đức ở vòng bảng trước Malaysia, và bàn nâng tỷ số lên 2-1 của Phan Văn Đức ở bán kết lượt đi trên sân Philippines. Tại vòng loại U23 châu Á 2020, ở trận quan trọng nhất với Thái Lan, bàn nâng tỷ số lên 2-0 của Hoàng Đức cũng đến vào lúc này.

Bảng G vòng loại World Cup 2022 gần như chỉ còn ba cái tên đua tranh hai tấm vé là Việt Nam, Thái Lan và UAE. Là một HLV rất giỏi các chiến thuật tâm lý, ông Park chắc chắn không bỏ qua bất cứ cơ hội nào "gây khó" cho hai đối thủ trực tiếp.

- Việt Nam không có Tuấn Anh trong trận gặp Indonesia. Ông đánh giá như nào về mất mát này?

Nếu có Tuấn Anh, Việt Nam sẽ chơi mềm mại, uyển chuyển hơn nhờ kỹ năng thoát pressing và nhãn quan chiến thuật của cầu thủ này. Nhưng với phong độ hiện tại của đội tuyển, cộng với hai năm nhuần nhuyễn lối chơi dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo, chúng ta có nhiều con người thay thế. Thiếu Tuấn Anh chưa hẳn là bất lợi, bởi ông Park là một HLV rất linh hoạt trong cách sử dụng con người cũng như lối chơi.

Theo dõi đội tuyển dưới thời HLV này, tôi thấy 11 cầu thủ xuất phát sẽ được chọn theo các tiêu chí lần lượt là phong độ, đối thủ là ai, và cuối cùng là ý đồ của HLV. Chẳng hạn, cũng là Malaysia, nhưng ở AFF Cup 2018, ông Park chọn Anh Đức đá chính, còn ở trận vừa rồi, Công Phượng, Văn Toàn lại chơi cao nhất hàng công. 

Trước khi Tuấn Anh lên tuyển, Việt Nam vẫn chơi tốt và bằng chứng là chức vô địch AFF Cup. Chúng ta cần tiếp tục tin tưởng vào tài điều binh của ông Park. Việt Nam bây giờ có thể tạo nguy hiểm từ nhiều vị trí, trong bất cứ khoảng thời gian nào. Nếu mở tỷ số sớm, Việt Nam hoàn toàn có thể kiếm một chiến thắng cách biệt ngay trên sân Indonesia.

Nguồn VNE