Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ông Kim Jong Un đã lên tàu sang thăm Việt Nam 

Cập nhật ngày: 24/02/2019 - 09:17

Hãng tin TASS đã đưa thông tin rằng ông Kim Jong Un đã lên tàu để sang thăm chính thức Việt Nam và tham dự hội nghị thượng đỉnh với ông Trump.

Đoàn tàu của nhà lãnh đạo Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un đã khởi hành đến Việt Nam bằng tàu hỏa vào hôm qua (23.2). Ông sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh thứ hai của ông với Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến vào tuần tới, hãng tin Nga TASS đưa tin.

Ông Kim rời thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên vào khoảng 5 giờ chiều (08:00 GMT) trong một chuyến tàu bọc thép, TASS dẫn một nguồn tin ngoại giao của Triều Tiên cho hay.

Bộ Ngoại giao Việt Nam thông báo rằng ông Kim sẽ có chuyến thăm chính thức tới Việt Nam vào những ngày tới. Sau đó, hội nghị Thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 27-28.2 tới.

Tờ Yonhap của Hàn Quốc cho biết ông Kim Jong Un có thể sẽ tới thăm nhà máy lớn nhất của Samsung đặt tại tỉnh Bắc Ninh trong chuyến công du tới Việt Nam.

Đây được xem là động thái nhằm tìm kiếm sự phát triển kinh tế cho Triều Tiên theo đường lối cải cách được Việt Nam áp dụng thành công trong những năm gần đây.  Trước đó, ông Kim Jong Un cũng nhiều lần bày tỏ sự quan tâm tới con đường phát triển kinh tế của Việt Nam.

Hồi tháng 3.2018. ông Kim Jong Un từng di chuyển bằng tàu hỏa sang Trung Quốc.  Khi tới nhà ga Bắc Kinh hồi đầu năm ngoái, đoàn tàu chống đạn chở nhà lãnh đạo Kim Jong Un được sơn màu xanh đậm.

Do mỗi toa tàu đều được bọc thép chống đạn nên trọng lượng của chúng sẽ nặng hơn các tòa tàu bình thường và vì thế sẽ di chuyển chậm hơn.  Bloomberg cho biết thời gian đi tàu đến Hà Nội có thể mất hai ngày hoặc hơn, và bao gồm một quãng đường dài đi bằng ô tô từ biên giới Việt Nam - Trung Quốc.

Chuyến thăm của ông Kim Jong Un sẽ là lần đầu tiên một nhà lãnh đạo Triều Tiên đến Việt Nam trong hơn nửa thế kỷ. Vào năm 1964, ông nội của ông Kim Jong Un và người sáng lập nhà nước Triều Tiên, cố Chủ tịch Kim Nhật Thành, cũng đã có chuyến viếng thăm Việt Nam.

Trong mỗi chuyến công du của lãnh đạo Triều Tiên được cho là có 3 đoàn tàu hoạt động với nhiệm vụ khác nhau: gồm một đoàn tàu đi trước làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh, một đoàn tàu chính chở lãnh đạo và đoàn tàu thứ ba chở các vệ sĩ cũng như các trang thiết bị cần thiết.

Nguồn nhipcaudautu