BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ông Medvedev cảnh báo NATO 

Cập nhật ngày: 28/06/2022 - 09:25

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev hôm 27/6 cho biết bất kỳ sự xâm phạm nào của một thành viên NATO trên bán đảo Crimea có thể là động thái tuyên chiến với Nga.

"Đối với chúng tôi, Crimea là một phần của Nga. Và điều đó là mãi mãi. Mọi nỗ lực xâm phạm Crimea đều là lời tuyên chiến chống lại đất nước chúng tôi", ông Medvedev nói với trang tin Argumenty i Fakty.

"Và nếu điều này được thực hiện bởi một quốc gia thành viên NATO, nó sẽ dẫn đến cuộc xung đột với toàn bộ liên minh Bắc Đại Tây Dương; một Thế chiến III. Một thảm họa hoàn toàn”, ông cảnh báo, Reuters đưa tin.


Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev dự lễ duyệt binh kỷ niệm 77 năm Ngày chiến thắng tại Nga hôm 9/5. Ảnh: Reuters.

Bên cạnh đó, Medvedev cũng nói rằng nếu Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO, Nga sẽ củng cố biên giới của mình và sẽ "sẵn sàng cho các biện pháp trả đũa". Điều đó có thể bao gồm việc đặt nhiều vũ khí hạt nhân "sát cửa ngõ" Thụy Điển, Phần Lan khi hai nước gia nhập NATO.

"Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO không phải mối đe dọa mới với chúng tôi. Các nước này từng có quan hệ tương đối tốt đẹp với Nga, nhưng tranh chấp lãnh thổ và bất đồng với họ đã được dự báo trước. Chúng tôi đã sẵn sàng cho những bước đi đáp trả", Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Medvedev nói trong cuộc phỏng vấn hôm 27/6, theo Interfax.

Ông Medvedev cho biết chiều dài biên giới giữa Nga và NATO sẽ tăng hơn gấp đôi khi Thụy Điển và NATO gia nhập liên minh này, từ đó quy chế phi hạt nhân ở khu vực Baltic sẽ "trở thành quá khứ" và Moscow sẽ phải tăng cường lực lượng ở miền Bắc.

Nguồn Zing