BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ông Trump bị cảnh báo không nên coi thế giới là 'võ đài' 

Cập nhật ngày: 21/06/2018 - 17:38

Bày tỏ lo ngại quan hệ giữa châu Âu và Mỹ có thể hứng chịu những tổn hại 'không thể hàn gắn', Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier kêu gọi Washington không nên xem thế giới là một "võ đài đấm bốc, trong đó tất cả mọi người đang đấu với nhau".

Bình luận trên được ông Steinmeier đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định áp các mức thuế mới lên thép nhập khẩu từ Liên minh châu Âu và chỉ trích ban lãnh đạo chính trị của Đức.

 Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier (Ảnh: AP)

"Tôi không lo cho tương lai nền dân chủ Mỹ bằng lo cho tương lai mối quan hệ đối tác xuyên Đại Tây Dương của chúng ta", hãng tin Reuters dẫn trích dẫn phát biểu ở Los Angeles của Tổng thống Steinmeier, người từng hai lần làm Ngoại trưởng Đức. "Tổn hại của cú sốc ngày nay có thể rất lớn và lâu dài – và trên tất cả là không thể hàn gắn được", ông nhấn mạnh thêm.

Hôm 18/6, Tổng thống Trump "chĩa mũi dùi" về phía Đức khi liên minh của Thủ tướng Angela Merkel sa vào một cuộc tranh cãi về chính sách nhập cư.

"Người dân Đức đang quay lưng với lãnh đạo của họ vì vấn đề người nhập cư đang gây sóng gió cho liên minh vốn dĩ mong manh ở Berlin. Tội ác ở Đức tăng cao. Sai lầm lớn ở khắp châu Âu khi tiếp nhận hàng triệu người đã làm thay đổi văn hóa của họ một cách mạnh mẽ và dữ dội", ông Trump viết trên mạng xã hội Twitter.

Thủ tướng Merkel sau đó bác bỏ đánh giá của ông Trump rằng người nhập cư là nguyên nhân của bất kỳ tình trạng gia tăng tội phạm nào ở Đức. Bà chỉ ra thống kê cho thấy tỷ lệ tội phạm thực tế đang giảm bớt.

"Tôi tin Mỹ cần các đối tác... Nhưng Mỹ chỉ có thể nhận ra một mối quan hệ đối tác như vậy nếu coi 'phương Tây' là một điểm của la bàn và trên thế giới chứ không phải một võ đài đấm bốc mà trong đó tất cả mọi người đang đấu với nhau", Tổng thống Đức nói. 

Nguồn vietnamnet