BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ông Trump cân nhắc cho giáo viên mang súng 

Cập nhật ngày: 23/02/2018 - 08:25

Tổng thống Mỹ sẽ cân nhắc đề xuất cho phép trang bị súng cho giáo viên để ngăn cản các vụ xả súng tại trường học.

Các nỗ lực vận động chính sách đối với vấn nạn nhiều vụ xả súng tại trường học của phụ huynh và học sinh tại Mỹ đã lan tỏa đến Nhà Trắng và các nghị sĩ đảng Cộng hòa. Hãng tin Reuters nhận định những nỗ lực này là chưa từng có tiền lệ với nhiều cuộc bãi khóa và tập trung biểu tình ở nhiều trường học tại nhiều thành phố của Mỹ.

Lan tỏa đến Nhà Trắng

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 21-2 (giờ Mỹ) đã chủ trì một buổi lắng nghe và đối thoại với những học sinh và giáo viên (GV) trong vụ thảm sát tuần qua tại Trường Trung học Stoneman Douglas (bang Florida). Vụ việc thương tâm khiến 17 người thiệt mạng. Hung thủ là một thanh niên 19 tuổi, có tiền sử rối loạn tâm lý nhưng vẫn có thể sở hữu hợp pháp một súng trường tấn công bán tự động AR-15 cùng nhiều đạn dược. Vụ thảm sát đã làm rúng động toàn nước Mỹ xoay quanh vấn đề kiểm soát súng.

Trong khuôn khổ cuộc gặp, Tổng thống Trump nhấn mạnh ông sẽ quyết liệt trong vấn đề kiểm tra lý lịch người mua súng, cũng như việc kiểm tra sức khỏe tinh thần của người sở hữu súng. Trước đó ít ngày, nhà lãnh đạo Mỹ cũng cho biết sẽ cân nhắc cấm bán thiết bị hỗ trợ súng bán tự động thành súng tự động. Cuộc đối thoại còn có sự tham gia của nhiều phụ huynh từ một số vụ xả súng học đường những năm qua ở Mỹ.

Tổng thống Trump cùng những học sinh sống sót trong vụ thảm sát tại bang Florida (Mỹ) tuần qua. Ảnh: REUTERS

Đề xuất gây tranh cãi

Tuy nhiên, ông Trump cũng đề cập đến đề xuất cho phép GV mang súng vào trường học để ngăn chặn các vụ xả súng trong tương lai. Ông cho rằng mô hình các phi công tại Mỹ được mang theo súng với điều kiện giấu khỏi tầm mắt cho thấy biện pháp này có thể thành công. “Biện pháp này sẽ chỉ hiệu quả nếu bạn có những người cực kỳ thuần thục trong việc sử dụng vũ khí. Trường học có nhiều người như vậy. Đó là các GV và huấn luyện viên” - ông Trump nhận định.

Tổng thống Mỹ cho rằng một vụ tấn công bằng súng vào trường học trung bình chỉ kéo dài ba phút, trong khi các lực lượng phản ứng sẽ mất 5-8 phút để đến hiện trường, khi đó là quá muộn. “Nếu có một GV sử dụng súng thuần thục, người đó có thể chấm dứt vụ tấn công rất nhanh” - ông Trump nhận định.

Ý tưởng đưa súng vào trường học được ủng hộ bởi Hiệp hội Súng trường Quốc gia (NRA) của Mỹ là một đề xuất gây tranh cãi lớn tại Mỹ. Nhiều nạn nhân và thân nhân của những người thiệt mạng trong các vụ xả súng học đường cho rằng ý tưởng này không giải quyết được tình hình quản lý súng lỏng lẻo tại Mỹ. Trong cuộc đối thoại tại Nhà Trắng vừa qua, Tổng thống Trump cũng nhấn mạnh ông hiểu rằng đây là một đề xuất gây tranh cãi lớn và hứa hẹn sẽ bàn thảo rất kỹ lưỡng về ý tưởng này.

“Chúng tôi ở đây bởi vì con tôi đã không còn có thể lên tiếng. Cháu bị sát hại vào tuần qua, bởi chín phát đạn. Sẽ có thêm bao nhiêu ngôi trường, bao nhiêu đứa trẻ nữa bị bắn đây? Mọi thứ phải dừng lại ở đây, với chính phủ hiện tại” - Andrew Pollack, cha của cô gái Meadow Pollack (18 tuổi) bị giết hại trong vụ xả súng tại Trường Stoneman Douglas, phát biểu nghẹn ngào tại Nhà Trắng.

Truyền thông Mỹ cho biết có một nhân viên an ninh tại Trường Trung học Marjory Stoneman Douglas được trang bị súng. Tuy nhiên, người này đã không thể tiếp cận hung thủ Nikolas Cruz.

Nguồn PLO