BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ông Trump cảnh báo nguy cơ Chính phủ Mỹ đóng cửa 

Cập nhật ngày: 07/12/2017 - 22:30

Ngày 6-12, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ kí một sắc lệnh cho phép cung cấp ngân sách cho chính phủ hoạt động đến ngày 22-12.

Những thanh niên thuộc diện điều chỉnh của chương trình DACA kêu gọi cho phép họ ở lại nước Mỹ. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, quyết định này trì hoãn nguy cơ Mỹ phải đóng cửa vào ngày thứ Sáu, 8-12 do các vấn đề ngân sách chưa được thông qua do hai phe Cộng hòa và Dân chủ không tìm được tiếng nói chung.

Trên trang web của Nhà Trắng có đăng nội dung cuộc họp nội các của ông Trump với sự tham dự của các phóng viên, trong đó, trả lời câu hỏi cuối cùng về việc "Chúng ta có đóng cửa chính phủ", ông Trump đã trả  lời rằng điều này "có thể xảy ra".

Tổng thống Trump: "Có khả năng đóng cửa chính phủ". Ảnh: Reuters.

Ông đã chỉ trích phe Dân chủ vì những yêu sách của phe này đã đẩy chính phủ Mỹ đến nguy cơ bị đóng cửa. 

Theo lời ông Trump, "Phía Dân chủ đang xem xét một việc rất nguy hiểm cho đất nước chúng ta. Họ muốn đóng cửa chính phủ, muốn di dân lậu, trong nhiều trường hợp chính là những người mà chúng ta không muốn cho vào. Chúng ta không muốn điều này, chúng ta muốn một đất nước vĩ đại, tươi đẹp, không có tội phạm".

Mặc dù rất cần sự ủng hộ của phe Dân chủ để giữ cho chính phủ vẫn có ngân sách và hoạt động bình thường sau hạn chót ngày 8 - 12 nhưng ông Trump đã không nể nang trong lời tuyên bố của mình. 

Các vấn đề phía Dân chủ quan tâm bảo vệ là chương trình DACA  - Hoãn trục xuất người nhập cư lậu vào nước Mỹ khi còn nhỏ, có từ năm 2012 dưới thời Tổng thống Barrack Obama. Chương trình này hay được báo giới gọi tắt là "Dreamers". Ngoài ra, Dân củ cũng muốn duy trì chương trình Bảo hiểm Y tế trẻ em đã hết hạn.

Phe Dân chủ đã tuyên bố sẽ không biểu quyết kế hoạch chi tiêu mới nếu không có điều khoản chặn lệnh trục xuất 690.000 người theo cha mẹ vào nước Mỹ bất hợp pháp khi còn nhỏ. 

Rất nhiều người trẻ tuổi, các "Dreamers" đã lớn lên ở Mỹ mà không biết gì về quê hương được cho là nguyên quán của mình. 

Hồi tháng 9, ông Trump đã công bố kế hoạch chấm dứt DACA của cựu Tổng thống Obama, và yêu cầu Quốc hội tìm giải pháp – hạn chót là tháng Ba năm sau phải xử lý vấn đề trước khi những người này bị đưa về nước nơi từ đó họ ra đi.

Dù chiếm đa số trong Quốc hội nhưng phe Cộng hoà vẫn cần những lá phiếu của nhóm Dân chủ thiểu số để có thể thông qua dự luật ngân sách của chính phủ.

Trước đó, phe Dân chủ do bà Nancy Pelosi đứng đầu ở Hạ viện và ông Chuck Schumer đứng đầu ở Thượng viện đã tẩy chay cuộc họp với ông Trump do Tổng thống không chịu thỏa thuận những đòi hỏi của phe Dân chủ.

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan (Wisconsin) đề xuất gia hạn ngân sách thêm 2 tuần, đến 22-12 để các bên tìm được tiếng nói chung.

Nguồn TTO


 
Liên kết hữu ích