BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ông Vĩnh đề nghị không công bố bản án, báo chí có được đưa tin? 

Cập nhật ngày: 13/11/2018 - 08:24

"Bản án được tuyên công khai tại tòa, báo chí tác nghiệp ở tòa theo sự điều khiển của HĐXX. Vì vậy, việc đưa thông tin là được phép", luật sư Trần Minh Hùng khẳng định.

Tại phiên tòa xét xử 92 bị cáo trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ sáng nay, trước khi kết thúc phần thủ tục, chủ tọa cho biết theo quy định của TAND Tối cao, bản án sau khi công bố sẽ được công khai lên cổng thông tin điện tử của Tòa án.

Tuy nhiên, bị cáo có quyền được từ chối việc đưa bản án công khai. "Có bị cáo nào đề nghị không đưa bản án lên cổng thông tin điện tử của Tòa án không?", chủ tọa hỏi.

Ngay lập tức, ông Phan Văn Vĩnh giơ tay và đề nghị Tòa không công bố bản án lên cổng thông tin điện tử Tòa án.

Bị cáo Phan Văn Vĩnh không đồng ý việc công bố bản án lên mạng. Ảnh: Phạm Thắng.

Trao đổi với Zing.vn, ông Phạm Công Hùng, cựu Thẩm phán TAND Tối cao, cho rằng căn cứ vào Nghị quyết 03/2017/NĐ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao, bị cáo được quyền đề nghị Tòa không công bố bản án lên mạng. Bởi lẽ, việc công bố bản án phải tuân theo quy định của pháp luật về bảo vệ đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình.

Đồng quan điểm, ông Vũ Phi Long, cựu Thẩm phán TAND TP.HCM, cũng cho rằng việc công bố bản án là chủ trương của TAND Tối cao và việc này cần có sự đồng thuận của người trong cuộc, ở đây là bị cáo.

"Bản án chứa thông tin nhân thân như tên tuổi, quê quán,... của bị cáo nên nếu họ không muốn công khai thì Tòa sẽ phải ghi nhận ý kiến này. Thật ra, với phiên tòa công khai thì những người dự tòa vẫn biết. Tuy nhiên, khi công khai bản án trên website thì cả nước đều biết, thế giới biết nên nếu bị cáo không đồng ý, có đề nghị không đưa thì Tòa chấp nhận", ông Long nói.

92 bị cáo vụ đánh bạc nghìn tỷ bị truy tố những tội danh gì? TAND tỉnh Phú Thọ xét xử 92 bị cáo bị VKSND cùng cấp truy tố 6 tội danh. Trong số này, ông Phan Văn Vĩnh là bị cáo lớn tuổi nhất.

Một công tố viên của VKSND Cấp cao tại TP.HCM cũng cho biết việc không công bố bản án khi có 1 bị cáo không đồng ý là đúng pháp luật. Vị công tố viên cho rằng bản án chứa đựng thông tin của tất cả các bị cáo trong vụ án đó, nên chỉ cần một người không đồng ý thì tòa sẽ không công khai.

Vậy trong trường hợp bị cáo không đồng ý công bố bản án thì báo chí có được quyền đưa thông tin lên mạng hay không?

Luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết bản án được tuyên công khai tại Tòa, báo chí tác nghiệp ở Tòa theo sự điều khiển của HĐXX. Vì vậy, việc đưa thông tin là được phép, không bị ảnh hưởng dù bị cáo từ chối việc công bố bản án lên cổng thông tin điện tử của Tòa án.

Điều 4, Nghị quyết 03/2017/NQ-HĐTP của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao về việc công bố bản án, quyết định trên cổng thông tin điện tử của Tòa án:

1. Bản án, quyết định về vụ việc được Tòa án xét xử kín.

2. Bản án, quyết định về vụ việc được Tòa án xét xử, giải quyết công khai nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Có chứa đựng nội dung thuộc danh mục bí mật Nhà nước theo quy định của Chính phủ hoặc chứa đựng những nội dung mà Nhà nước chưa công bố và nếu bị tiết lộ thì gây nguy hại cho Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

b) Có chứa đựng thông tin về hoạt động đầu tư tài chính, bí quyết nghề nghiệp, công nghệ chưa được bộc lộ, có thể được sử dụng và tạo lợi thế trong kinh doanh mà trong quá trình Tòa án xét xử, giải quyết vụ việc, người tham gia tố tụng đã có yêu cầu được giữ bí mật;

c) Có chứa đựng nội dung ảnh hưởng xấu đến truyền thống văn hóa, phong tục, tập quán tốt đẹp được thừa nhận và áp dụng rộng rãi trong một vùng, miền, dân tộc, cộng đồng dân cư;

d) Có người tham gia tố tụng dưới 18 tuổi;

đ) Có chứa đựng nội dung liên quan đến bí mật cá nhân, bí mật gia đình mà chưa được mã hóa theo hướng dẫn tại Điều 7 của nghị quyết này.

3. Bản án, quyết định của Tòa án chưa có hiệu lực pháp luật.

Nguồn Zing