Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ớt rớt giá, nông dân Châu Thành đành chặt bỏ cây 

Cập nhật ngày: 26/09/2018 - 00:08

BTNO - Cùng thời điểm năm 2017, giá ớt lên đến gần 100.000 đồng/kg thì nay giá thu mua rớt thảm, chỉ còn 8.000 đồng/kg khiến nhiều người trồng ớt thua lỗ nặng, phải chặt bỏ gốc để trồng cây khác.

Anh Hoàng chặt bỏ hơn 0,5 ha ớt đang cho trái vì giá ớt quá rẻ.

Đang cắm cúi vung dao chặt bỏ từng cây ớt có trái chín đỏ rực, anh Hoàng, một nông dân trồng hơn 0,5 ha ớt tại ấp Bến Cừ, xã Ninh Điền, huyện Châu Thành cho biết, giá ớt hiện tại được thương lái thu mua chỉ 8.000 – 9.000 đồng/kg, với giá này thì càng để càng lỗ nặng hơn. Theo anh Hoàng, ớt của anh đang vào vụ  thu hoạch, trong khi với giá bán vừa nói ở trên sẽ không đủ tiền công thu hái và chăm sóc, toàn bộ vốn bỏ ra từ đầu vụ coi như mất trắng.

Còn theo bà Nguyễn Thị Xí, ngụ ấp Gò Nổi, xã Ninh Điền, người chuyên làm nghề hái ớt thuê cho biết, giá ớt từ đầu năm đến nay giảm mạnh, lúc cao nhất cũng chỉ hơn 20.000 đồng/kg; còn hiện tại, ớt loại 1 (loại đẹp nhất) cũng chỉ có giá chưa đến 10.000 đồng mỗi kg nên nhiều người chuyển qua trồng lúa và các loại hoa màu khác.

Gia đình anh Hoàng thu dọn cây ớt vừa mới chặt và gieo hạt giống đậu bắp.

Cũng theo bà Xí, chẳng những ớt giảm giá thê thảm mà nhiều ruộng ớt còn bị bệnh thối trái, người trồng càng lỗ nặng hơn, “lấy một nửa bỏ một nửa thì bảo sao họ không chặt bỏ”- bà Xí nói.

Một nông dân khác cho biết, giá ớt ít nhất cũng phải từ hơn 10.000 đồng/kg thì nông dân mới có lãi, chứ với giá như hiện nay thì chỉ có chặt bỏ để trồng cây khác, chứ càng để càng lỗ.

Theo thông tin tại các chợ, cửa hàng bán rau quả ở Thị trấn Châu Thành và chợ Phường 1, TP.Tây Ninh, giá ớt bán lẻ dao động từ 10.000-13.000 kg/kg, còn đối với những nơi mua với số lượng lớn thì giá sẽ rẻ hơn 1.000 đồng mỗi kg.

Minh Dương


  • Kết quả SXMT nhanh nhất