BAOTAYNINH.VN trên Google News

Pap là xét nghiệm giúp phát hiện ung thư cổ tử cung

Cập nhật ngày: 17/09/2017 - 11:05

BTN - Hỏi: Nữ 30 tuổi, sức khoẻ bình thường, kinh nguyệt đều, thỉnh thoảng có khí hư bất thường, được chẩn đoán là viêm âm đạo, đặt thuốc và sử dụng nước rửa vệ sinh vài ngày là khỏi.

Vừa qua, tôi đi khám phụ khoa định kỳ, kết quả Pap bình thường, bác sĩ đề nghị tôi xét nghiệm Pap lại mỗi năm một lần để bảo đảm phát hiện sớm ung thư cổ tử cung. Tôi vẫn chưa hiểu rõ lắm về ý nghĩa của xét nghiệm Pap, mong bác sĩ giải thích thêm.

Một bạn đọc

Ðáp: Pap là xét nghiệm giúp phát hiện ung thư cổ tử cung. Pap còn giúp phát hiện các thay đổi tế bào được gọi là tổn thương tiền ung thư cổ tử cung, vì có thể tiến triển thành ung thư cổ tử cung trong tương lai. Pap là xét nghiệm rẻ tiền, thực hiện nhanh chóng và gần như không đau.

Bác sĩ lấy mẫu Pap bằng cách sử dụng một que gỗ hay chổi tế bào quẹt nhẹ nhàng lên cổ tử cung để lấy một lớp mỏng tế bào gửi đi xét nghiệm. Kết quả Pap có thể bình thường (còn gọi là âm tính) hoặc bất thường (còn gọi là dương tính).

Pap là xét nghiệm không hoàn hảo. Trung bình cứ 2 người đang có ung thư cổ tử cung thì Pap chỉ phát hiện được 1 người, bỏ sót 1 người, đồng nghĩa khả năng phát hiện tế bào bất thường chỉ khoảng 50% các trường hợp. Ngoài ra, kết quả Pap chỉ có ý nghĩa hiện tại, không giúp tiên đoán tương lai.

Kết quả, Pap bình thường đồng nghĩa không có tế bào bất thường trên mẫu Pap thu được. Ðiều này đồng nghĩa cổ tử cung bình thường trong lần lấy mẫu này.

Như vậy, kết quả Pap lần này bình thường thì một vài năm tới có thể tiếp tục bình thường hoặc bất thường (tiền ung thư hoặc ung thư cổ tử cung).

Do vậy, Pap cần thực hiện định kỳ, theo khuyến cáo hiện nay của Bộ Y tế là 2 năm một lần trong độ tuổi 21-29 tuổi, 2-3 năm một lần trong độ tuổi 30-70 tuổi.

Có một chọn lựa khác để không phải xét nghiệm mỗi 2-3 năm một lần, đó là thực hiện 2 xét nghiệm Pap và HPV (virus gây ung thư cổ tử cung) trong cùng một lần khám và lấy mẫu.

Nếu cả kết quả Pap và HPV đều âm tính thì có thể kết luận 2 điều: cổ tử cung không có tế bào bất thường và cổ tử cung không nhiễm virus HPV.

Tóm lại, trường hợp của bạn Pap bình thường, nghĩa là hiện tại cổ tử cung không có ung thư. Bạn cần định kỳ xét nghiệm Pap 2 năm một lần, sau 3 lần liên tiếp cho kết quả âm tính thì có thể xét nghiệm mỗi 3 năm một lần, cho đến 70 tuổi.

Bạn cũng có thể chọn cách xét nghiệm mỗi 5 năm một lần cả Pap và HPV như đã nói trên đây. Chúc bạn luôn vui khoẻ.

Bác sĩ Huỳnh Văn Tú