Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phát huy vai trò của đồng bào Công giáo trong xây dựng đô thị văn minh ở thị trấn Châu Thành 

Cập nhật ngày: 10/08/2022 - 14:12

BTNO - Cùng với việc tạo điều kiện cho các tôn giáo hoạt động đúng pháp luật, trong thời gian qua, cấp uỷ, chính quyền, MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành luôn quan tâm triển khai các hoạt động phối hợp vận động bà con giáo dân trên địa bàn tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Với sự đóng góp của giáo dân, những tuyến đường hẻm ở thị trấn Châu Thành đã được bê tông hoá mở rộng, sạch sẽ.

Thị trấn Châu Thành có 5 cơ sở tôn giáo, trong đó có trên 90% đồng bào Công giáo ở 4 giáo xứ Phú Ninh, Vinh Sơn, Cao Xá và giáo xứ Thánh Tuân. Để phát huy vai trò của đồng bào Công tác trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, những năm qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thị trấn Châu Thành tích cực tuyên truyền, vận động đồng bào giáo dân thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.

Từ đó, bộ mặt đô thị ở các giáo xứ ngày càng chuyển biến rõ rệt. Thu nhập bình quân đầu người ngày càng được nâng cao, công tác y tế, chăm sóc sức khoẻ cho người dân được chú trọng, tỷ lệ giáo dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 86%; các lĩnh vực văn hoá, giáo dục được quan tâm đầu tư, quốc phòng và an ninh được giữ vững.

Tính từ năm 2021 đến nay, bà con giáo dân đã ủng hộ để lắp đặt hệ thống thắp sáng 5 tuyến đường với 40 bóng đèn, tổng trị giá trên 30 triệu đồng; giáo dân khu phố 2 và khu phố 3 khai thông các mương nước, đặt cống thoát nước 2 tuyến đường giao thông nội đồng, chi phí 35 triệu đồng; bên cạnh đó, giáo dân hiến 1.000m2 đất, xà bần, đá...  trị giá gần 1 tỷ đồng mở 2 tuyến đường dài hơn 2.000m.

Thực hiện chính sách chăm lo cho đối tượng chính sách, người có công, đối tượng hưởng bảo trợ xã hội và hộ nghèo. Hằng năm bà con giáo dân đã vận động thăm và trao hơn 1.000 phần quà, mỗi phần quà trị giá từ 300.000 đến 500.000 đồng.

Đặc biệt, trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, giáo dân ủng hộ hơn 2.000 phần quà gồm rau, củ, quả, nhu yếu phẩm các loại, trị giá trên 300 triệu đồng.

Trong đó, nổi bật có mô hình "Gian hàng 0 đồng” của giáo xứ Thánh Tuân và mô hình “Tổ phụ nữ công giáo sống tốt đời đẹp đạo” của giáo xứ Cao Xá với những suất cơm từ thiện hỗ trợ người nghèo, lực lượng tham gia chống dịch tại các chốt.

Hàng năm, thu Quỹ Vì người nghèo, Quỹ đền ơn đáp nghĩa, các giáo xứ đều đạt và vượt chỉ tiêu trên giao. Từ năm 2020 đến nay các giáo xứ đã vận động xây mới 2 căn nhà tình nghĩa, 2 căn nhà tình nghĩa quân - dân, 1 căn nhà Đại đoàn kết, mỗi căn nhà trị giá từ 80 triệu đồng đến 140 triệu đồng, sửa chữa 3 căn nhà, hỗ trợ 10 con bò sinh sản cho hộ khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Chưởng, trưởng khu phố 2 cho biết, với phương châm dựa vào sức dân để dân thụ hưởng, trong thời gian qua trên địa bàn khu phố, giáo dân tích cực đóng góp công sức, tiền của trên 1,7 tỷ đồng làm đường giao thông nông thôn. Đến nay 80% các tuyến đường của khu phố được bê tông hoá, 100% các tuyến đường đã được lắp các bóng đèn chiếu sáng.

Lãnh đạo Uỷ ban MTTQ thị trấn Châu Thành và trưởng khu phố 2 thăm mô hình trồng rau của người dân.

Điểm nổi bật của khu phố 2 là công tác khuyến học, khuyến tài, mỗi năm giáo xứ vận động và trao học bổng, đồ dùng học tập cho học sinh nghèo hiếu học trị giá trên 100 triệu đồng.

Tại khu phố 1, mô hình “Bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu” được MTTQ Thị trấn chọn làm điểm từ năm 2020 đã phát huy được hiệu quả. Ông Dương Quốc Tuấn, Trưởng Ban Công tác Mặt trận khu phố 1 thuộc giáo xứ Phú Ninh chia sẻ, phát huy sức mạnh của cộng đồng dân cư với tinh thần “Kính Chúa yêu nước”, khu phố đã phối hợp với nhà thờ, mỗi tháng 2 lần vào những ngày lễ chính tổ chức tuyên truyền cho bà con giáo dân ý nghĩa và tầm quan trọng của mô hình để bà con giáo dân hiểu và thực hiện.

Bà Nguyễn Thị Lý- Chủ tịch Uỷ ban MTTQ thị trấn Châu Thành khẳng định: “Với sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là phát huy vai trò của đồng bào Công giáo, Thị trấn có bước chuyển biến mạnh mẽ trong phong trào xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh.

Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên, bà con giáo dân càng vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần vào việc nâng cao các tiêu chí đô thị văn minh tại địa phương”.

Tố Tuấn - Hà Quang