BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phải cấm quảng cáo rượu, bia dưới mọi hình thức 

Cập nhật ngày: 19/10/2018 - 08:43

BTNO - Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV, ngày 18.10, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tây Ninh tổ chức phiên họp lấy ý kiến đóng góp cho dự án “Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia”.

Ông Huỳnh Thanh Phương- Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tây Ninh chủ trì hội nghị.

Góp ý cho dự án luật, có ý kiến đề nghị đặt tên cho dự luật là “Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia”, không nên đặt tên “Luật Phòng, chống lạm dụng rượu, bia”.

Thành viên dự họp phát biểu ý kiến đóng góp xây dựng dự án luật.

Tại Điều 5 của dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia có quy định cấm người dưới 18 tuổi sử dụng rượu, bia. Đóng góp ý kiến cho điều luật này, thành viên dự họp đề nghị, ngoài quy định cấm người dưới 18 tuổi sử dụng rượu, bia, cần thêm nội dung “cấm ép người dưới 18 tuổi sử dụng rượu, bia”. Cũng tại Điều 5, có ý kiến đề nghị bỏ cụm từ “không điều khiển phương tiện giao thông cơ giới khi sử dụng rượu, bia” vì nội dung này đã có quy định trong các luật khác.

Một ý kiến khác đề nghị xem xét Luật Phòng, chống tác hại của bia, rượu là cộng cụ quản lý hành chính hay chỉ thiên về chủ trương tuyên truyền? Vì nếu xem luật là công cụ quản lý hành chính thì cũng khó, vì chỉ riêng chuyện định lượng mỗi người sử dụng bao nhiêu rượu bia cũng nhiêu khê, chưa kể còn có những vấn đề khác liên quan đến quyền công dân quy định trong Hiến pháp. Vì vậy, nên chăng xem dự án luật này nhằm mục đích tuyên truyền cho người dân hơn là công cụ quản lý hành chính.

Cũng có ý kiến đề nghị quy định cụ thể nơi nào được uống rượu, bia, nơi nào không, không nên chỗ nào cũng có thể uống như hiện nay. Trong luật cũng không nên quy định cụm từ “sử dụng rượu, bia thường xuyên”, vì thế nào là thường xuyên, hai ngày uống một lần hay năm ngày?

Để luật phát huy hiệu quả, cần quy định có tính định lượng, cụ thể, không nên có nhiều câu từ cảm tính, đồng thời cấm quảng cáo rượu, bia dưới mọi hình thức.

Theo nội dung tờ trình của Chính phủ, tình hình sử dụng rượu, bia ở Việt Nam đang ở mức cao và có xu hướng gia tăng nhanh nên cần được kiểm soát để giảm mức tiêu thụ.

Nếu quy đổi rượu, bia ra lít cồn nguyên chất thì mức tiêu thụ bình quân đầu người Việt Nam (trên 15 tuổi) hằng năm theo số liệu năm 2014 của Tổng cục Thống kê là 4,4 lít, còn số liệu của Tổ chức Y tế thế giới là 8,3 lít, đứng vị trí 64/194 nước, trong khi mức tiêu thụ trên toàn cầu tăng không đáng kể.

Đ.V.T


Liên kết hữu ích