BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phải có chiến lược… 

Cập nhật ngày: 05/09/2017 - 09:42

BTN - Nghỉ lễ mấy ngày liền, không đi đâu chơi sao ông?

-Ừ, tôi nghĩ mấy ngày này, ra đường thì kẹt xe, các khu du lịch thì quá tải, tội gì đi đâu cho mệt lại tốn kém nữa. Tôi ở nhà xem đài, đọc báo cho vui thôi!

-Ông đọc báo in hay báo mạng?

-Báo nào cũng đọc hết, đọc càng nhiều càng mở mang đầu óc, sợ gì không đọc.

-Sao tôi thấy ba cái trang mạng nó… tào lao quá, hình như toàn là những thông tin xuyên tạc, độc hại không hà!

-Ông nói không sai, nhưng chưa được toàn diện lắm, mạng cũng có trăm, ngàn đường mạng, báo chí chính thống của đất nước mình báo nào không có ấn bản trên mạng, rồi còn các cơ quan Nhà nước Trung ương, địa phương, các đoàn thể chính trị xã hội, các tổ chức, doanh nghiệp… có cơ quan, đoàn thể, tổ chức nào không có trang thông tin điện tử, kể cả địa chỉ trên trang mạng xã hội… Ông cứ chọn lọc mà đọc chứ!

-Mình thì… ít ra mình cũng có nhận thức, biết phân biệt đúng sai, có sức đề kháng với cái xấu, cái độc, tôi lo là lo cho đám trẻ, chúng nó cứ chúi đầu vô các trò chơi điện tử bạo lực, trang mạng xã hội chuyên tung tin xuyên tạc chống phá Ðảng, Nhà nước ta. Mà rõ ràng là ba cái độc dược ấy nguy hại quá, sao mình không cấm tiệt đi ông hả?

-Không thể giải quyết theo kiểu cực đoan như vậy đâu ông ơi! Ông phải biết rằng mạng internet thời nay là phần chủ yếu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Sự kết nối và tương tác thông qua internet đã mở ra một kỷ nguyên mới thúc đẩy tiến trình phát triển xã hội của nhân loại.

Không gian mạng không phải ảo mà là thực, nó đã trở thành một bộ phận cấu thành và đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng xã hội thông tin và kinh tế tri thức. Vì thế, phát triển và làm chủ không gian mạng là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cấp bách của bất cứ nước nào trên thế giới, nước mình cũng vậy, đâu lẽ nào mình lại đứng bên ngoài hay tự cô lập được!

-Ðành là vậy, nhưng mà chẳng lẽ mình lại “thả cửa” cho kẻ cướp, kẻ xấu nào cũng đột nhập vô nhà mình được. Phải có cách ngăn chặn, kể cả tóm cổ, trừng trị nó chứ!

-Hẳn là vậy rồi. Ðảng, Nhà nước ta biết rất rõ thời gian qua các thế lực thù địch, tội phạm mạng gia tăng hoạt động tấn công mạng nhằm thu thập thông tin bí mật Nhà nước, bí mật nội bộ, chiếm quyền điều khiển, phá hoại hệ thống mạng thông tin; sử dụng internet, nhất là các trang mạng xã hội với nhiều phương thưc, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt nhằm gây chia rẽ nội bộ, xâm phạm lợi ích quốc gia… tổ chức các chiến dịch công kích, bôi nhọ nhằm hạ uy tín của lãnh đạo Ðảng, Nhà nước… Vì thế Ðảng, Nhà nước ta đã có chiến lược bảo đảm an ninh và an toàn mạng trong tình hình mới.

-Hay quá, vậy ông có thể nói cho tôi hiểu chiến lược ấy như thế nào không?

-Một cử cà phê ngắn ngủi vầy làm sao nói hết được. Ông cứ truy cập mạng, tìm đọc bài “Tăng cường công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng trong tình hình mới” của Chủ tịch nước Trần Ðại Quang đăng trên các báo nhân dịp kỷ niệm 72 năm ngày truyền thống Công an nhân dân 19.8.2017 là biết ngay thôi.

BÀN DÂN