BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện thời sự

Phải giải toả cái “sức ỳ” trước đã ! 

Cập nhật ngày: 09/07/2018 - 16:14

BTN - Chắc chắn là tại cái “sức ỳ” đó đã làm hạn chế sức phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Không có cách nào khác, muốn tăng tốc phát triển phải giải toả cái “sức ỳ” ấy trước đã!

Ngày chủ nhật đi đâu mà đồng phục nghiêm chỉnh vậy ông?

- À, sáng nay mình đi dự hội nghị sơ kết sáu tháng tổ chức hội quần chúng của lực lượng thanh niên tình nguyện xây dựng quê hương huyện nhà ngày trước.

- Thế à! Nhưng… chẳng lẽ thời gian qua thành tích hội mình kém lắm sao mà trông ông kém vui vậy?

- Ðúng là tôi không cảm thấy vui, bởi vì…

- Vì sao?

- Vì… tôi đang thắc mắc không hiểu tại sao huyện mình, xã mình hồi xây dựng công trình thuỷ lợi lớn nhứt nước luôn đứng đầu cả tỉnh, tính ra mỗi đầu người già trẻ lớn bé trong xã đều tham gia, đã đào đắp cả trăm mét khối đất trong 5 năm xây dựng công trình, đến mức xã mình được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động. Vậy mà bây giờ…

- Bây giờ thì sao?

- Bây giờ thì… có một đoạn đường chỉ già một cây số mà thi công gần ba năm trời, gia hạn tới hai lần, làm từng khúc từng khúc, chẳng biết tới tết năm nay có xong được không nữa?

- Chắc khó mà xong, nhưng chuyện làm đường ngày nay là chuyện của ngành chức năng, chủ dự án, cơ quan quản lý dự án, đơn vị thi công chứ có phải là… của xã mình đâu mà ông so sánh chuyện xưa, chuyện nay rồi thắc mắc, băn khoăn vậy?

- Thôi, ông đừng có mà “giả mù sa mưa”, chẳng lẽ ông không biết là công trình đoạn đường ngắn ngủn đó làm mãi không xong là tại còn mười mấy hộ dân xã mình khiếu nại, chưa chịu giải toả bàn giao mặt bằng cho bên thi công hay sao? Ông có giỏi thì giải thích cho tôi hiểu, vì sao chuyện vướng mắc không quá phức tạp ấy mà mấy năm qua chưa giải quyết được?

- Thì… chính quyền giải quyết khiếu nại của dân phải có trình tự, thủ tục, đúng theo quy định pháp luật chứ đâu phải làm đại làm đùa được ông?

- Ông nói vậy chẳng lẽ cấp có thẩm quyền, cơ quan chức năng quản lý Nhà nước lại quy hoạch, lập dự án nâng cấp con đường không đúng trình tự, thủ tục, quy định pháp luật hay sao? Nếu mọi mặt đều đã làm đúng sao không căn cứ theo kế hoạch mà làm, dân có khiếu nại giải quyết theo đúng quy định pháp luật, chứ chẳng lẽ hễ hộ nào chấp hành giải toả thì làm đường chỗ nhà hộ đó, còn vướng hộ nào khiếu nại thì… chừa chỗ nhà hộ ấy ra, từ từ làm sau? Mà hiện trạng thi công đoạn đường đi qua xã mình hiện giờ thực sự là vậy đó. Theo ông tình hình đó gọi là cái gi cho đúng đây?

- Ông đã phân tích được như vậy, tôi nghĩ ông đã “định danh” được nó rồi, hỏi đố nhau nữa làm chi!

- Cái đó tôi nghĩ là một trong những biểu hiện gọi là “sức ỳ của cải cách”. Chắc chắn là tại cái “sức ỳ” đó đã làm hạn chế sức phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Không có cách nào khác, muốn tăng tốc phát triển phải giải toả cái “sức ỳ” ấy trước đã!

BÀN DÂN