BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phải nhìn thấy 

Cập nhật ngày: 16/08/2019 - 09:40

BTN - Tui khoái ông Bộ trưởng (BT) 57 tuổi, xuất thân Bộ đội Cụ Hồ này rồi à nha.

- Ðó là quyền của ông, có ai giành đâu. Ông BT nào vậy?

- Ông Nguyễn Mạnh Hùng, BT Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT).

- Khoái điểm nào: Là thiếu tướng? Có khuôn mặt ưa nhìn? Có học vị chuyên sâu về bộ, ngành, lĩnh vực mình phụ trách...

- Khoái tất cả những điều ông vừa hỏi và còn hơn thế nữa: trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội Ðinh Duy Vượt (Gia Lai) tại phiên chất vấn của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sáng hôm qua (15.8) về vấn đề quản lý thông tin trên mạng xã hội và xử lý sim rác, BT Hùng nói: “Muốn quản lý được (thông tin trên mạng xã hội) đầu tiên phải nhìn thấy”... Ðiều này có nghĩa là gì ông nói xem?

- Là... thực mục sở thị (1), là nắm chắc tình hình, quy luật, xu thế phát triển, là không được quan liêu, suy đoán áng chừng, nhận định chủ quan... rồi đưa ra những quyết định quản lý... trên mây, đẩy tình hình phát triển kinh tế - xã hội vào 2 thái cực, hoặc... “treo” cả hơn mười năm cũng chưa triển khai, tổ chức thực hiện được hoặc là phát triển với tốc độ quá “nóng”, gây hậu quả khó lường; thái cực nào cũng tác hại...

- Ðấy! Tui khoái BT chỗ “mục sở thị” ấy. Ðể “nhìn thấy” hoạt động trên không gian mạng, Bộ TT&TT đã đầu tư, xây dựng vận hành thành công Trung tâm giám sát an toàn mạng quốc gia, mỗi ngày trung tâm này xử lý được khoảng 100 triệu tin và phân loại, đánh giá được tỷ lệ tin tiêu cực, tích cực. BT cho biết, trước đây tỷ lệ thông tin tiêu cực trên mạng là trên 30%, bây giờ trung tâm đã “nhìn thấy” và có tác động điều chỉnh, kéo giảm các thông tin tiêu cực, cơ bản còn dưới 10%... Bên cạnh đó, việc đấu tranh với các trang mạng nước ngoài như Facebook, Youtube, Apple thời gian qua cũng từng bước giành được thắng lợi (2).

- Ðúng là những thông tin ấn tượng...

- Chưa hết đâu, BT Hùng còn quyết tâm xây dựng mạng xã hội Việt Nam không lệ thuộc các máy chủ đặt ở nước ngoài, với quan điểm “mình phải thay đổi triết học của Facebook”, phải thiết kế, xây dựng mạng xã hội Việt Nam với triết học khác Facebook, “ở đó chúng ta được quyết định luật chơi và giá trị được chia sẻ đều cho mọi người chứ không chỉ rơi vào mỗi tay của Mark Zuckerberg (3)”.

- Như ông, tui cũng bắt đầu “khoái” quan điểm độc lập tự chủ trong việc xây dựng mạng xã hội của BT Nguyễn Mạnh Hùng rồi. Nếu nhìn thấy bất cứ mạng xã hội Việt Nam nào xuất hiện như kỳ vọng của BT, tui sẵn sàng đăng ký tham gia ngay.

THIÊN HẠ

-----------------------------------  

(1) Nhìn thấy tận mắt (từ cũ)

(2) Theo BT Nguyễn Mạnh Hùng, hiện nay, tỷ lệ thực hiện yêu cầu của Facebook đối với chính quyền VN là 70% - 80% (trước đây khoảng 30%); tương tự với Youtube bây giờ là 80% - 85% (trước đây khoảng 60%); Apple bây giờ gần như thực hiện 75% các yêu cầu (trước đây không thực hiện)

(3) Chủ tịch Tập đoàn Facebook