BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phải tích cực hơn nữa

Cập nhật ngày: 21/07/2019 - 10:40

BTN - Tính từ tháng 10.2018 đến tháng 4.2019, hệ thống cơ quan Thi hành án dân sự toàn quốc thi hành xong về tiền chỉ đạt hơn 18.000 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 16,6%). Tính chất phức tạp của việc thi hành án ngày càng tăng, nhất là khó khăn thu hồi tài sản trong các vụ án hình sự về kinh tế, tham nhũng đang là một trong những nguyên nhân khiến kết quả công tác chưa cao.

- Làm gì hí hoáy với cái sờ-mạt-phôn lâu thế ông?

- Messenger cho thằng cháu ở chi cục thi hành án dân sự (THADS) huyện...

- “Gửi gắm” gì thế?

- Đây ông xem đi! Tui chẳng “nhờ cậy” gì, chỉ nhắc nhở cháu nó thôi.

- Để xem nào: “19.7, ngày truyền thống THADS (1946 - 2019)- Những đóng góp của ngành THADS đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nhân dân ghi nhận (tặng một bó hoa hồng), trong đó có công sức của cháu, chú rất tự hào! (1.000 likes) và icon (n_n). Tuy nhiên, chú rất băn khoăn: Tài sản Nhà nước bị tham nhũng Toà tuyên thu hồi thì nhiều, nhưng sau khi án có hiệu lực, số tài sản thu lại được chẳng đáng bao nhiêu (800 unlikes). Cháu à! Ngành ta truyền thống vẻ vang/ Việc công làng nhàng Dân hổng chịu đâu!” kèm icon (=_=). Bái phục ông, kỷ niệm năm lẻ (73 năm) mà ông cũng bỏ công chúc mừng, dặn dò, nhắc nhở...

- Chớ để 5 năm cháu nó... hư rồi mới nhắc nhở thì có ích gì? Truy khen thưởng, truy kỷ luật không có tác dụng động viên, ngăn ngừa bằng khen thưởng và kỷ luật khi người ta còn sống, còn đương chức. Tất nhiên, trong một số trường hợp... vạn bất đắc dĩ, cũng phải “truy” ông ạ, như công cuộc “đốt lò” chống tham nhũng mấy năm nay chẳng hạn.

- Tui đồng ý với ông, nhưng tui thấy cái messenger của ông nó... sai sai thế nào á.

- Sai chỗ nào?

- Một là, cháu ông chỉ là một cán bộ THADS ở một huyện xa xôi hẻo lánh, trong khi nội dung messenger của ông lại bao trùm cả... toàn ngành. Cháu nó không có quyền năng và cũng không đủ điều kiện mọi mặt để thực hiện lời nhắc nhở của ông đâu!

- Tui dặn dò vậy, để nó có cơ sở... hiểu lòng dân mà đề đạt ý kiến, nguyện vọng của dân lên cấp trên và thực thi công tác THADS tại huyện nhà cho... ngon lành.

- Tạm coi là có lý, cho qua.

- Vậy còn sai gì nữa?

- “Số tài sản (tham nhũng) thu lại được chẳng đáng bao nhiêu”, ngoài nguyên nhân chủ quan của ngành THADS, còn có nguyên nhân khác... Đó là, do tính chất phức tạp của các vụ án kinh tế, tham nhũng ngày càng tăng và thiếu sự phối hợp chặt chẽ của nhiều phía từ khi vụ án được phát hiện cho đến khi bản án có hiệu lực thi hành. Mà ông biết rồi đấy, nếu trong quá trình thanh kiểm tra, điều tra, xét xử các ngành hữu quan không có biện pháp quyết liệt kê biên, phong toả tài sản của các đương sự, bị can, bị cáo thì chắc chắn phần lớn tài sản tham nhũng đó sẽ bị che giấu, “hợp lý hoá” hoặc tẩu tán hết.

“Điển hình, vụ Vinashin nghĩa vụ còn phải thi hành án là hơn 1.100 tỷ đồng, trong khi tài sản còn lại chỉ là 2 bất động sản có giá trị thấp; vụ Huỳnh Thị Huyền Như, tổng nghĩa vụ phải thi hành án là hơn 13.000 tỷ đồng giai đoạn 1 và hơn 1.000 tỷ đồng giai đoạn 2, trong khi ước tính giá trị tài sản kê biên chỉ được khoảng trên 500 tỷ đồng” (1). Và, khi tiến hành thi hành án, nếu địa phương, cơ sở, các ngành các cấp không phối hợp chặt chẽ, thiếu sự hỗ trợ có trách nhiệm thì cơ quan, đơn vị THADS cũng bó tay.

- Nguyên nhân do ải do ai dân không cần biết. Dân chỉ yêu cầu: “Trong xử lý tham nhũng phải xác minh rõ, chính xác tài sản của người có hành vi tham nhũng; áp dụng kịp thời các biện pháp thu hồi tối đa tài sản do tham nhũng mà có...” (2). Do vậy: Phải tích cực hơn nữa, chớ chỉ làng nhàng mười sáu, mười bảy phần trăm (%) dân hổng chịu đâu!

THIÊN HẠ

-------------

(1): Theo “Các vụ án kinh tế, tham nhũng: Khó khăn thu hồi tài sản” (hanoimoi.com.vn, 11.05.2019)

(2): Theo Chỉ thị số 50-CT/TW (ngày 7.12.2015) của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng.