BAOTAYNINH.VN trên Google News

Năm 2030:

Phấn đấu đạt 60% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH 

Cập nhật ngày: 21/11/2018 - 13:31

BTN - Tỉnh uỷ vừa ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23.5.2018 của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng (khoá XII) về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH).

Công nhân làm việc trong một nhà máy sàn xuất (ảnh minh hoạ).

Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đề ra một số mục tiêu cụ thể: đến năm 2021, phấn đấu đạt 35% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH. Nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện chiếm khoảng 1% lực lượng lao động trong độ tuổi; 33% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm thất nghiệp; 45% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, BHXH hằng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội; tỷ lệ giao dịch điện tử đạt 100%; thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4; giảm số giờ giao dịch giữa cơ quan BHXH với doanh nghiệp đạt mức ASEAN 4; chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia BHXH đạt mức 80%.

Giai đoạn đến năm 2025, đạt 45% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH. Trong đó, nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện chiếm khoảng 2,5% lực lượng lao động trong độ tuổi; 37% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm thất nghiệp; 55% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, BHXH hằng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội; chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia BHXH đạt mức 85%.

Và giai đoạn đến năm 2030 sẽ phấn đấu đạt 60% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH. Trong đó, nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện chiếm khoảng 5% lực lượng lao động trong độ tuổi; 45% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm thất nghiệp; 60% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, BHXH hằng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội; chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia BHXH đạt 90%.

Ðể bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu và tiêu chí đặt ra, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đề ra một số giải pháp như tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chính sách bảo hiểm xã hội; cấp uỷ Ðảng, chính quyền các cấp tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác thông tin, tuyên truyền đồng thời đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền; phổ biến chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội để cán bộ, đảng viên, nhân dân hiểu rõ sự cần thiết, lợi ích, vai trò, ý nghĩa và những nội dung cơ bản của cải cách chính sách BHXH đối với bảo đảm an sinh xã hội, ANTT, ATXH, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong thực hiện chính sách BHXH.

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cũng yêu cầu các ban, ngành, địa phương tham gia đóng góp hoàn thiện hệ thống pháp luật về lao động, việc làm, bảo hiểm xã hội-nhất là việc đóng góp sửa đổi, bổ sung pháp luật về BHXH theo hướng tiến tới thực hiện BHXH toàn dân; thiết kế hệ thống BHXH đa tầng; hoàn thiện các quy định về đóng - hưởng bảo hiểm xã hội, bảo đảm các nguyên tắc công bằng, bình đẳng, chia sẻ và bền vững.

Tiếp tục đóng góp sửa đổi, bổ sung chính sách bảo hiểm thất nghiệp, chính sách việc làm theo hướng hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động duy trì việc làm, bảo đảm quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp và người lao động, khắc phục tình trạng gian lận, trục lợi bảo hiểm thất nghiệp cũng như hoàn thiện các chế tài xử lý vi phạm pháp luật về BHXH, nhất là đối với các hành vi trốn đóng, nợ đóng, trục lợi BHXH theo hướng cơ quan quản lý Nhà nước về BHXH và cơ quan quản lý quỹ BHXH có thẩm quyền xử phạt các doanh nghiệp trốn đóng, nợ đóng, gian lận, trục lợi BHXH; đồng thời, các doanh nghiệp và người lao động có quyền khiếu nại, hoặc khởi kiện cơ quan quản lý Nhà nước và cơ quan quản lý quỹ BHXH nếu phát hiện có sai phạm trong thực hiện chính sách BHXH.

Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về BHXH- nhất là nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về BHXH và sự phối hợp giữa các cấp, các ngành, các địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện chính sách BHXH. Ðồng thời phải nâng cao tính tuân thủ pháp luật về BHXH thông qua việc thực hiện đồng bộ các biện pháp hành chính, kinh tế, tư pháp, đi đôi với chú trọng tăng số người hưởng thụ quyền lợi BHXH, đặc biệt là chế độ hưu trí… Tiếp tục tăng cường công tác phối hợp, chia sẻ, kết nối thông tin, dữ liệu giữa cơ quan quản lý Nhà nước về đầu tư, tài chính, thuê, lao động để nâng cao hiệu quả quản lý đối tượng tham gia BHXH và thực thi chính sách BHXH…

Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cũng yêu cầu phải nâng cao năng lực quản trị và hiệu quả tổ chức thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, hoàn thiện bộ máy tổ chức thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm thất nghiệp theo đúng tinh thần Nghị Quyết số 18-NQ/TW, một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Ðồng thời đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên tất cả các lĩnh vực BHXH, bảo hiểm thất nghiệp; hoàn thiện, đẩy mạnh kết nối dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với các hệ thống cơ sở dữ liệu có liên quan nhằm phục vụ tốt công tác thực hiện chính sách và công tác nghiên cứu, hoạch định chính sách.

Chương trình hành động về cải cách chính sách BHXH cũng nêu rõ: tiếp tục hiện đại hoá quản lý BHXH, đầu tư phát triển công nghệ và phương pháp quản lý tiên tiến trong tổ chức thực hiện BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, kịp thời ngăn chặn tình trạng gian lận, trục lợi chính sách BHXH, bảo hiểm thất nghiệp. Triển khai có hiệu quả các chính sách bảo hiểm thất nghiệp, phát huy đầy đủ các chức năng của bảo hiểm thất nghiệp, bảo đảm bảo hiểm thất nghiệp thực sự là công cụ quản trị thị trường lao động. Chi phí tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp lấy từ nguồn Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, không lấy từ ngân sách Nhà nước; cũng như thực hiện tốt công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.

Ðể thực hiện tốt, có hiệu quả Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ yêu cầu tăng cường vai trò lãnh đạo của Ðảng, phát huy vai trò của nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội. Tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng trong hoạch định chính sách và tổ chức thực hiện chính sách BHXH theo đúng định hướng xã hội chủ nghĩa, đặc biệt trong phát triển đối tượng tham gia BHXH và tuân thủ các quy định của pháp luật về BHXH. Tiếp tục phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong giám sát, phản biện xã hội, tổ chức tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện tốt chính sách, pháp luật về BHXH.

ÐỨC AN