BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hợp tác xã Giống cây trồng và Dịch vụ nông nghiệp Bàu Đồn:

Phấn đấu phát triển theo hướng công nghiệp hoá 

Cập nhật ngày: 16/03/2018 - 05:30

BTN - Hợp tác xã (HTX) Giống cây trồng và Dịch vụ nông nghiệp Bàu Ðồn (Gò Dầu) được thành lập vào tháng 10.2011, gồm 9 xã viên, với hơn 10 ha đất sản xuất. Những năm qua, HTX hoạt động khá hiệu quả, thu nhập xã viên từng bước được nâng cao, số người tham gia HTX ngày càng nhiều. Hiện nay, HTX có 36 xã viên, với 50 ha đất sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Nhành thu hoạch bắp.

Ông Nguyễn Văn Nhành (sinh năm 1950), nhà ở ấp 2, xã Bàu Ðồn là nông dân sản xuất giỏi, gắn bó với đồng ruộng. Gia đình ông có 6 ha ruộng, trồng bắp và lúa. Nhờ siêng năng, cần mẫn, áp dụng khoa học kỹ thuật, cơ giới hoá trong sản xuất nên cây trồng của ông luôn được mùa.

Khi HTX Giống cây trồng và Dịch vụ nông nghiệp Bàu Ðồn được thành lập, ông Nhành được bầu làm Chủ nhiệm HTX (sau này gọi là giám đốc). Ông tích cực tuyên truyền, vận động các các hộ dân khu vực sản xuất lúa tham gia mô hình liên kết “4 nhà” thâm canh lúa theo hướng VietGAP và cánh đồng lớn, có hướng đầu ra bền vững, đến nay, diện tích tham gia mô hình là 100 ha.

Ngoài trồng lúa, hằng năm, vào vụ Ðông Xuân, ông Nhành thay mặt HTX ký hợp đồng với một doanh nghiệp trồng bắp giống, giúp hơn 100 hộ dân ở đây nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Là một lãnh đạo HTX có tinh thần trách nhiệm cao, ông luôn tìm cách giúp đỡ xã viên và nông dân khác nâng cao thu nhập, yên tâm sản xuất.

Năm 2016, ông cùng các thành viên HTX và 47 hộ nông dân khác đăng ký sản xuất lúa giống chất lượng cao cho Công ty giống Ninh Bình với diện tích 70 ha. Lúa này phát triển tốt, đạt năng suất và chất lượng theo hợp đồng, được công ty thu mua toàn bộ sản phẩm với giá cao hơn thị trường.

Năm 2017, để nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm, HTX ký hợp đồng với Tập đoàn Lộc Trời sản xuất lúa giống theo phương pháp cấy bằng máy với diện tích 100 ha. Nhờ cấy lúa giống bằng máy, chi phí phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giảm, năng suất, chất lượng tăng lên, bán được toàn bộ sản phẩm với giá cao hơn thị trường.

Ông Nhành cho biết thêm, để có kết quả như ngày hôm nay, ông đã tìm tòi phương thức sản xuất thích hợp cho HTX, chọn giống cây trồng có giá trị kinh tế, từng bước phát triển cây trồng HTX theo hướng công nghiệp hoá.

N.H


Liên kết hữu ích