Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Châu Thành:

Phản hồi bài báo “Nỗi lo ngập úng cánh đồng bưng Dôi Da” 

Cập nhật ngày: 04/05/2018 - 16:04

BTN - Báo Tây Ninh vừa nhận được phản hồi của UBND huyện Châu Thành về bài báo “Nỗi lo ngập úng cánh đồng bưng Dôi Da”, với nội dung giải quyết đơn thư của tập thể người dân (ấp Long Châu, xã Long Vĩnh) phản ánh Công ty TNHH Hải Ðăng Khoa đã lập trang trại nuôi heo và khai thác khoáng sản gây ách tắc dòng chảy của bưng.

Bưng Dôi Da đoạn qua khu vực khai thác khoáng sản của Công ty TNHH Hải Ðăng Khoa (ảnh chụp ngày 3.4.2018)

Theo đó, UBND huyện Châu Thành cho biết, tại vị trí người dân cho rằng ông Ðỗ Văn Khía (Giám đốc Công ty) tự ý đắp mương thành đê khoảng 100m tính từ vườn cao su của ông Chim hướng về trang trại heo, đoạn mương này nằm phía sau tường rào của bà Nguyễn Thị Thuỳ Dương.

Qua khảo sát, công ty mới lấp mương thoát nước, mục đích là đắp bờ bao hầm khoáng sản để chuẩn bị khai thác, đây là đất của công ty đã được cấp giấy CNQSDÐ. Con mương do công ty tự chừa ra để thoát nước chung. Tại vị trí đắp ngang đường mương khoảng 2m, cách trại heo ước chừng hơn 20m do người dân san lấp để làm đường đi, không phải do ông Khía lấp như nội dung đơn phản ánh.

Khảo sát khu vực bưng Dôi Da, tại thời điểm kiểm tra không bị ngập úng vì đang trong mùa khô, hiện có mương thoát nước ra sông Vàm Cỏ Ðông thuộc đất của ông Ðỗ Văn Khía. Phía đầu nguồn mương thoát nước là đất của ông Nguyễn Văn Chim, hiện đang trồng cao su.

Cách đất của ông Chim khoảng 300m, có đường đất đỏ của ông Khía cắt qua mương nhưng chưa được đặt cống để thoát nước. Về kết quả xác minh nội dung đơn tập thể nhiều hộ dân tại ấp Long Châu do ông Chim làm người đại diện, có 17 hộ gia đình đã đọc đơn và đồng ý ký tên.

Nguyện vọng người dân là công ty khai thông mương, không để ngập úng trên diện rộng tại các cánh đồng xung quanh khu vực khai thác khoáng sản và trang trại heo. Có 4 hộ dân không đọc đơn của ông Chim, chỉ nghe ông Chim nhờ ký tên nên đã ký vào đơn.

Thực tế, 4 hộ này không có quyền lợi liên quan vì không có đất trên cánh đồng. Ngoài ra, có 2 hộ không thừa nhận đã ký tên vào đơn, không biết nội dung đơn, đồng thời nghi ngờ do người khác tự ký thay.

15 hộ khác nữa không biết ông Nguyễn Văn Chim và nội dung đơn. Họ không ký tên vào danh sách. 6 hộ dân ở xã Long Chữ (huyện Bến Cầu, giáp ranh xã Long Vĩnh) không có tên trong hệ thống quản lý nhân khẩu, cũng như không có mặt tại địa phương.

Ðối với 10 hộ còn lại, tổ công tác đã đến nhà vài lần nhưng không gặp chủ hộ và người thân do đi làm ăn xa. Ngày 11.4.2018, UBND huyện mời các hộ dân họp để giải quyết đơn theo yêu cầu, nhưng chỉ có ông Nguyễn Văn Chim và ông Dương Hoài Sơn (cùng ngụ ấp Long Châu) đến.

Ông Sơn nêu ý kiến, cơ quan chức năng cần giải quyết vấn đề thoát nước để người dân dễ dàng canh tác nông nghiệp. Ông Chim trình bày, Nhà nước đã có dự án kênh Dôi Da nhưng chưa thực hiện được, nay kiến nghị mở rộng đường kênh thoát nước, rất hoan nghênh nếu ông Ðỗ Văn Khía đồng ý cho nạo vét mương thoát nước.

Ngày 18.4, UBND huyện chỉ đạo cơ quan chuyên môn và UBND xã Long Vĩnh phối hợp với ông Chim cùng đi khảo sát thực tế theo nội dung đơn. Qua đó, ông Chim cảm ơn công ty vì đã móc lại con mương dài khoảng 100m vừa mới lấp trước đó.

Ông Chim nhất trí, chỗ con mương bị đắp ngang khoảng 2m không phải do công ty làm, mà do người dân có đất liền kề lấp để tạo lối đi. Ông Chim còn thừa nhận, hơn 50 hộ dân đứng tên trong đơn chỉ có một số hộ là có đất giáp bưng, nằm ở vị trí triền bưng, mưa lớn có bị ngập nước nhưng vẫn thoát được.

Cùng ngày 18.4, ông Chim đã viết bản cam kết thừa nhận về những nội dung không đúng trong đơn do ông làm người đại diện, nếu sau này có sai phạm ông sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật.

UBND xã Long Vĩnh cho rằng, hiện nay không còn nhu cầu thực hiện dự án nạo vét kênh Dôi Da, vì công ty đã “mua” hết khu vực đất bưng và chừa mương thoát nước. Mặt khác, khu vực này có 2 đường thoát nước khác nhau ra sông Vàm Cỏ Ðông, nên kiến nghị làm kênh thoát nước trước đây của người dân không còn cần thiết nữa.

Theo UBND huyện Châu Thành, đối với đơn yêu cầu giải quyết của tập thể hộ dân tại ấp Long Châu do ông Nguyễn Văn Chim soạn thảo, sau đó đi nhờ các hộ dân ký vào đơn: “Ðến nay, ông Ðỗ Văn Khía đã nạo vét mương Dôi Da với chiều dài khoảng 100m, đặt cống qua đường 2D60 tại vị trí đường đất đỏ cắt qua mương thoát nước theo ý kiến của Ðoàn liên ngành tỉnh vào ngày 4.4.2018.

Việc ông Chim nêu trong đơn có đến hàng ngàn ha đất bị ngập nước gây thiệt hại cho nhân dân là không có cơ sở”.

Qua làm việc với cơ quan chuyên môn, ông Chim đã hiểu ra và thừa nhận việc làm sai trái của mình khi nhờ nhiều hộ dân ký tên vào đơn nhằm gây áp lực cho Nhà nước giải quyết. Sau đó, ông Chim cũng đã viết tờ cam kết không tái phạm.

QUỐC SƠN

Tin liên quan
  • Nỗi lo ngập úng cánh đồng bưng Dôi Da 

    Nỗi lo ngập úng cánh đồng bưng Dôi Da

    Thiết nghĩ, để giải quyết tận gốc vấn đề khó thoát nước đối với bưng Dôi Da và những cánh đồng có liên quan, cần thiết phải tái khởi động dự án đào kênh Dôi Da; đối với những đoạn mương dự án không đi qua cũng rất cần cải tạo lại nhằm khơi thông dòng chảy.

  • Khảo sát cánh đồng bưng Dôi Da 

    Khảo sát cánh đồng bưng Dôi Da

    Ngày 24.3, Báo Tây Ninh có đăng bài “Châu Thành: Nỗi lo ngập úng cánh đồng bưng Dôi Da”, thông tin vấn đề nêu trong đơn của ông Nguyễn Văn Chim (ngụ ấp Long Châu, xã Long Vĩnh, huyện Châu Thành) cùng hơn 50 hộ dân.