Kinh tế   Đời sống đô thị

BAOTAYNINH.VN trên Google News

UBND TP. Tây Ninh:

Phản hồi bài báo về quy hoạch đô thị 

Cập nhật ngày: 23/12/2017 - 11:34

BTN - Trong số báo thứ bảy 11.11.2017, Báo Tây Ninh có đăng bài viết “Những vướng mắc trong quy hoạch phát triển đô thị thành phố Tây Ninh” của tác giả Kỳ Ý. Mới đây, UBND Thành phố có văn bản phản hồi bài báo và cho biết có 8 nội dung chưa được chính xác, cụ thể như sau:

Thi công nâng cấp đường 30.4. Ảnh: Đ.H.T (minh hoạ).

Thứ nhất, trong bài báo trên có nêu: “Trên cơ sở quy hoạch chung, Thành phố đã lập 13 quy hoạch”. Theo UBND Thành phố, căn cứ Quyết định số 806A/QÐ-UB, ngày 9.10.2000 của UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung Thị xã đến năm 2020, ngày 23.8.2005, UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết chia lô tỷ lệ 1/500, khu dân cư khu phố 1, 2, phường 2, Thị xã; do Thị xã lập.

Từ năm 2012-2013, cùng với cả tỉnh, UBND Thành phố lập các đồ án quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới, gồm 5 xã: Ninh Sơn, Ninh Thạnh, Bình Minh, Tân Bình, Thạnh Tân giai đoạn 2012 - 2020.

Căn cứ Quyết định số 1591/QÐ-UBND ngày 14.8.2013 của UBND tỉnh phê duyệt Ðồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thị xã Tây Ninh (nay là Thành phố) đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 tỷ lệ 1/10.000, UBND Thành phố lập và phê duyệt 3 quy hoạch xây dựng phân khu: Ðồ án quy hoạch phân khu, tỷ lệ 1/2000 - Khu giáo dục và y tế (gọi tắt là Phân khu 4). Ðồ án quy hoạch phân khu, tỷ lệ 1/2000 - Khu cây xanh và nhà ở cao cấp (gọi tắt là Phân khu 5).  Ðồ án quy hoạch phân khu, tỷ lệ 1/5000 - Khu du lịch sinh thái (gọi tắt là Phân khu 7). Các đồ án còn lại do tỉnh lập.

Thứ hai, về nội dung “Ðiều chỉnh cục bộ 45 nội dung của quy hoạch chi tiết”, UBND Thành phố có ý kiến như sau: Trong quá trình quản lý, xây dựng và yêu cầu phát triển thực tế khách quan, thời gian qua, Thành phố đã kịp thời điều chỉnh cục bộ hoặc xoá rất nhiều dự án bất hợp lý không còn khả thi trong quy hoạch đã “treo” lâu dài nhưng không xác định được thời gian thực hiện, gây bức xúc, từ đó ổn định cuộc sống cho người dân.

Cụ thể, năm 2006 có 3 dự án; năm 2007, cấp thành phố có 14 dự án, tỉnh 3 dự án; năm 2008 có 19 dự án; năm 2009 có 18 dự án; năm 2010 có 11 dự án; năm 2011 có 9 dự án; năm 2012 là 11 dự án; năm 2013 là 5 dự án; năm 2014 là 2 dự án; năm 2015 là 3 dự án; năm 2016 là 2 dự án; năm 2017 là 5 dự án.

Thứ ba, về nội dung “Có những quy hoạch chưa xây dựng quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết... nên chưa triển khai được, trở thành “quy hoạch treo” gây bất lợi cho người dân”, UBND Thành phố cho rằng, dự án trong quy hoạch không rà soát điều chỉnh kịp thời có thể bị “treo”, nhưng quy hoạch thì không thể gọi là “treo”.

Theo Ðiều 47 Luật Quy hoạch 2009, điều kiện điều chỉnh khi có một trong các trường hợp sau: có sự điều chỉnh về chiến lược, quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, định hướng quy hoạch tổng thể hệ thống đô thị quốc gia, quy hoạch xây dựng vùng, quy hoạch đô thị cấp trên và địa giới hành chính làm ảnh hưởng lớn đến tính chất, chức năng, quy mô của đô thị hoặc khu vực lập quy hoạch. Hình thành các dự án trọng điểm có ý nghĩa quốc gia làm ảnh hưởng lớn đến sử dụng đất, môi trường, bố cục không gian kiến trúc đô thị.

Quy hoạch đô thị không thực hiện được hoặc việc triển khai thực hiện gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, an sinh xã hội và môi trường sinh thái, di tích lịch sử, văn hoá được xác định thông qua việc rà soát, đánh giá thực hiện quy hoạch đô thị và ý kiến cộng đồng. Có sự biến động về điều kiện khí hậu, địa chất, thuỷ văn.

Ðiều 46, Luật Quy hoạch, về rà soát quy hoạch đô thị quy định: quy hoạch đô thị phải được định kỳ xem xét, rà soát, đánh giá quá trình thực hiện để kịp thời điều chỉnh phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn. Thời hạn rà soát định kỳ đối với quy hoạch chung, quy hoạch phân khu là 5 năm, quy hoạch chi tiết là 3 năm, kể từ ngày quy hoạch được phê duyệt.

Các quy hoạch chi tiết được lập và phê duyệt từ năm 2001, 2006 nhưng đến năm 2013, Thành phố mới lập được quy hoạch phân khu 4, 5, 7 để rà soát, điều chỉnh bổ sung các quy hoạch chi tiết này và phủ kín quy hoạch vùng nội thành là do nguồn kinh phí đầu tư cho công tác này khá lớn, nên Thành phố chưa thực hiện được theo định kỳ. Ðể kịp thời phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh - quốc phòng, ổn định cuộc sống cho người dân, Thành phố đã kịp thời điều chỉnh cục bộ các quy hoạch, nên đã hạn chế được khá nhiều dự án bị “treo”.

Thứ tư, về nội dung “Kinh phí quy hoạch phân khu 4, 5, 7 đã được phê duyệt từ năm 2013 nhưng đến nay tỉnh mới chỉ cấp được khoảng 40% kinh phí (chưa tính kinh phí cắm mốc quy hoạch). Theo UBND Thành phố, tỉnh đã cấp kinh phí đầy đủ vào năm 2014, hiện vẫn còn dư nguồn kinh phí dự phòng trong dự án nên Thành phố đã xin chủ trương và tổ chức lập hồ sơ cắm mốc để sử dụng hết phần kinh phí này.

Thứ năm, về nội dung “Nguyên nhân phát sinh những khó khăn, hạn chế trong công tác phát triển Thành phố, theo lãnh đạo Thành phố, nguyên nhân trước tiên là do thời gian lập và phê duyệt quy hoạch kéo dài, nhiều giai đoạn”. UBND Thành phố khẳng định đây không phải là quan điểm của lãnh đạo Thành phố.

Thứ sáu, về nội dung “Bên cạnh đó, việc xin ý kiến cộng đồng còn mang tính hình thức và chưa được quan tâm đúng mức”, UBND Thành phố cho biết, Ðiều 21 Luật Quy hoạch quy định hình thức, thời gian lấy ý kiến: lấy ý kiến cộng đồng dân cư về nhiệm vụ và đồ án quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết được thực hiện bằng phiếu góp ý thông qua hình thức trưng bày công khai hoặc giới thiệu phương án quy hoạch trên phương tiện thông tin đại chúng.

Thời gian lấy ý kiến ít nhất là 15 ngày đối với cơ quan, 30 ngày đối với tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư. Cơ quan, tổ chức lập quy hoạch xây dựng có trách nhiệm tiếp thu ý kiến của cơ quan, tổ chức, cộng đồng dân cư được lấy ý kiến để hoàn thiện nhiệm vụ và đồ án quy hoạch xây dựng; trường hợp không tiếp thu thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do trước khi phê duyệt quy hoạch.

Thời gian qua, các quy hoạch xây dựng được lập trên địa bàn Thành phố đều tuân thủ chặt chẽ theo quy định này, như tổ chức trưng bày, lấy ý kiến bằng phiếu. Hết thời hạn lấy ý kiến, Thành phố đều tổng hợp xem xét đánh giá, tiếp thu giải trình với yêu cầu: từ thực tiễn quản lý các quy hoạch, rà soát lại toàn bộ các quy hoạch chi tiết đã lập trước đây; những góp ý về dự án nào trong quy hoạch thấy bất hợp lý, không còn khả thi, gây bức xúc trong nhân dân thời gian qua thì điều chỉnh cục bộ hoặc xoá quy hoạch để ổn định cuộc sống người dân; những dự án nào lập mới và còn phù hợp để chỉnh trang phát triển đô thị, định hướng phát triển kinh tế - xã hội và củng cố quốc phòng - an ninh, thì phải giữ lại.

Thứ bảy, về nội dung “Phương thức lập quy hoạch nghiêng về số học, nặng về các chỉ tiêu, chưa bám sát nhu cầu thực tế, nên thiếu tính khả thi và phải điều chỉnh liên tục. Việc tính toán quy mô theo sức chứa đã trở lên lạc hậu. Việc lập quy hoạch chỉ đơn thuần về không gian và sử dụng đất, chưa nghiên cứu thấu đáo những vấn đề liên quan như tác động của quy hoạch đến đời sống xã hội- nhất là tầng lớp thu nhập thấp, kinh tế đô thị, tài chính đô thị, biến đổi khí hậu... ngoài ra công cụ trong việc đánh giá hiện trạng và dự báo phát triển còn thiếu tính khoa học, logic, tính chiến lược và toàn diện trong quy hoạch chưa cao”, UBND Thành phố có ý kiến như sau:

Việc lập và điều chỉnh quy hoạch phải tuân thủ theo quy định: những khu đô thị mới phải thực hiện đầy đủ theo Luật Quy hoạch năm 2009 và Luật Xây dựng năm 2014. Những khu đô thị cũ đã hình thành khu dân cư, từ thực tiễn khách quan và quá trình quản lý, khi thực hiện, Thành phố đều cân nhắc rà soát, điều chỉnh cho phù hợp với thực tế, ổn định cuộc sống và hạn chế thấp nhất đến việc xáo trộn cuộc sống người dân; nhưng vẫn phải bảo đảm cho phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng - an ninh và đô thị.

Khi lập quy hoạch có tính đến nhiều lĩnh vực liên quan của Thành phố, trên cơ sở khoa học và thực tiễn khách quan, thực tế quản lý và tác động của quy hoạch đến đời sống xã hội và mọi tầng lớp người dân; kinh tế - sinh thái và tài chính đô thị, tăng trưởng xanh, biến đổi khí hậu...

Về nội dung cuối cùng: “Chúng ta đã có chủ trương đúng là điểm tựa, vấn đề còn lại là chuyên môn sâu về quy hoạch xây dựng. Cần phải có những người làm quy hoạch giỏi, tham mưu đúng, để lãnh đạo có những chủ trương, quyết sách phù hợp, từ đó tạo đà cho thành phố Tây Ninh vươn lên đúng tầm thời đại”. Lãnh đạo UBND Thành phố khẳng định đây không phải là quan điểm của mình.

Trong số báo sau, Báo Tây Ninh sẽ đăng tải ý kiến của tác giả Kỳ Ý.

BTN

Tin liên quan
  • Những vướng mắc trong quy hoạch phát triển đô thị thành phố Tây Ninh 

    Những vướng mắc trong quy hoạch phát triển đô thị thành phố Tây Ninh

    Việc tính toán quy mô theo sức chứa đã trở nên lạc hậu. Việc lập quy hoạch chỉ đơn thuần về không gian và sử dụng đất, chưa nghiên cứu thấu đáo những vấn đề liên quan như tác động của quy hoạch đến đời sống xã hội- nhất là tầng lớp thu thập thấp, kinh tế đô thị, tài chính đô thị, biến đổi khí hậu…