Công nghệ   Khoa học

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phần mềm giải toán thông minh Math Solver của người Việt 

Cập nhật ngày: 18/06/2017 - 07:37

Phần mềm giải toán thông minh do một thạc sĩ công nghệ thông tin người Việt sáng tạo, đang được hàng chục ngàn người ở nhiều nước tải về sử dụng và đánh giá tốt.


Ngoài công việc ở công ty nước ngoài, hằng ngày anh Cảnh vẫn dành thời gian hoàn thiện phần mềm giải toán của mình - Ảnh: MINH GIẢNG

Phần mềm Math Solver do thạc sĩ Phạm Khắc Cảnh xây dựng các thuật toán, cùng với sự hỗ trợ của các giáo viên THPT, giảng viên các trường ĐH.

Anh Cảnh vốn là học sinh chuyên toán Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo (Bình Thuận), đam mê toán nhưng lại chọn học đại học ngành công nghệ thông tin Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM), sau đó là thạc sĩ công nghệ thông tin tại Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM).

Dẫu vậy, đam mê toán học ở anh vẫn cháy bỏng. Năm 2015, anh Cảnh bắt tay xây dựng phần mềm giải toán của riêng mình.

Nhanh và chính xác

Được đưa lên kho ứng dụng Play Store và Apple Store cách đây khoảng 4 tháng, đến nay Math Solver đã có gần 100.000 lượt người tải về, phần lớn là sinh viên (theo độ tuổi khai báo).

Lượt tải về tập trung ở Việt Nam, Ấn Độ, Nga, Mỹ, châu Âu, một vài nước Đông Nam Á.

Từ hai ngôn ngữ ban đầu Việt, Anh, đến nay phần mềm đã bổ sung các ngôn ngữ Nga, Thái, Hàn, Trung, đang hoàn thiện ngôn ngữ Nhật và Campuchia. Phần lớn người dùng trên hai kho ứng dụng trên đánh giá Math Solver tốt, giải nhanh và chính xác.

Phần mềm này có thể giải nhiều dạng toán khác nhau từ phổ thông đến ĐH, như vẽ đồ thị, hệ phương trình, tích phân, phương trình, bất phương trình, đạo hàm, giới hạn, chuỗi số, phương trình vi phân, cực trị hàm số, ma trận...

Người dùng muốn giải toán ở dạng nào, nhập vào phần đó, sau đó nhập đề. Tùy vào mức độ khó của bài toán, phần mềm chỉ mất vài giây để đưa ra kết quả, với lời giải chi tiết.

Anh Cảnh cho biết đây là phần mềm giải toán dựa vào trí tuệ nhân tạo. Từ những nền tảng toán học được lập trình ban đầu, phần mềm sẽ ghi nhớ “kinh nghiệm” qua những lần giải, để sau đó vận dụng và giải những bài toán tốt hơn.

ThS La Thanh Hùng - giảng viên toán Trường ĐH Sài Gòn - cho biết phần mềm giải tương đối chính xác các dạng toán khác nhau ở bậc ĐH, với thời gian giải nhanh, đáp ứng được yêu cầu tham khảo của người sử dụng.

Còn theo giáo viên toán Nguyễn Tăng Vũ - Trường Phổ thông năng khiếu (ĐHQG TP.HCM), ngoài đáp số, phần mềm Math Solver còn đưa ra lời giải chi tiết theo từng bước giải, nên rất hữu ích để học sinh, sinh viên, kể cả giáo viên tham khảo.

Đánh giá về mức độ chính xác khi giải toán của phần mềm, ThS Phạm Thanh Phong - Trưởng bộ môn toán Trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM - nói: “Đối với toán bậc phổ thông, kết quả đưa ra chính xác khoảng 95%; với toán bậc ĐH, ở khối trường kinh tế, phần mềm giải chính xác khoảng 90%.

Tuy nhiên, với các bài toán của khối trường ĐH kỹ thuật, phần mềm chỉ có thể giải chính xác khoảng 70%, vì chương trình toán ở khối này sâu và khó hơn. Những dạng toán đặc biệt, lạ, phần mềm chưa thể giải được”.

Tiếp tục hoàn thiện

Với sự hỗ trợ của một số giảng viên ĐH và giáo viên toán THPT về ngân hàng đề và lời giải, hệ thống định lý toán học, khoảng 10.000 đề toán đủ các dạng khác nhau đã được anh Cảnh đưa vào để phần mềm xử lý.

Mất hai năm xây dựng nền tảng toán học cũng như kỹ thuật, anh Cảnh viết thuật toán, để sau khi giải mỗi bài toán, phần mềm sẽ ghi nhớ và tích lũy kinh nghiệm giải quyết những bài toán khó hơn.

“Hiện tôi vẫn căn cứ vào các góp ý của người dùng để tiếp tục hoàn thiện các tính năng của phần mềm” - anh Cảnh cho hay.

Theo anh Cảnh: “Math Solver hướng đến mục tiêu phổ thông hơn so với các phần mềm của nước ngoài; tập trung các dạng toán phổ quát, và đối tượng chính vẫn là học sinh, sinh viên với lời giải chi tiết giúp họ tham khảo.

Phần mềm hiện chưa có chương trình giải hình học, tính toán ma trận, và mình vẫn đang tiếp tục xây dựng”.

Chúng tôi đặt vấn đề: Nếu so sánh với các ứng dụng của nước ngoài, đâu là ưu điểm của phần mềm này? Anh Cảnh cho biết các phần mềm của nước ngoài khi muốn sử dụng, người dùng phải trả phí.

Ngoài ra, mặc dù đã tải phần mềm về nhưng muốn sử dụng phải có kết nối Internet. Trong khi đó, Math Solver cho người dùng sử dụng hoàn toàn miễn phí, dù không có Internet vẫn sử dụng được nên tiện dụng hơn cho người dùng.

Hơn nữa, có một số dạng toán các phần mềm nước ngoài chưa hỗ trợ như tính giới hạn hàm số lượng giác, và Math Solver khai thác điều này.

Hỗ trợ học sinh học hóa

Ngoài các chức năng giải toán, Math Solver còn hỗ trợ học sinh học hóa. Tuy nhiên, với môn hóa học, phần mềm mới chỉ giới hạn ở các công thức hóa học cũng như trắc nghiệm kiến thức hóa, chưa có nhiều tính năng như môn toán.

Người thực hiện nội dung hóa học trong Math Solver là chị Nguyễn Thị Ý Nhi - vợ anh Cảnh.

Chị Nhi vốn là học sinh chuyên hóa Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM, tốt nghiệp ngành hóa Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM).

Khi chồng bắt tay xây dựng phần mềm giải toán, chị Nhi cũng liên hệ với nhiều giáo viên hóa, những học sinh giỏi hóa nhờ hỗ trợ ngân hàng đề trắc nghiệm hóa và các kiến thức hóa học để đưa vào phần mềm này.

Nguồn TTO