BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phản ứng của Nga, Trung Quốc sau cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ của Mỹ 

Cập nhật ngày: 07/11/2018 - 19:12

Ngày 7/11, Nga và Trung Quốc đã có tuyên bố sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tại Mỹ.


Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: AP

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh, Nga không thấy triển vọng trong việc cải thiện quan hệ giữa Moskva và Washington sau cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ ở Mỹ.

Phát biểu với báo giới, ông Peskov nêu rõ: "Chúng ta có thể tuyên bố một cách chắc chắn rằng sẽ không có triển vọng sáng lạng trong việc bình thường hóa quan hệ giữa Nga và Mỹ". 

Trong khi đó, cùng ngày, giới quan sát nghiên cứu mối quan hệ Trung - Mỹ cho rằng, Trung Quốc sẽ theo dõi chặt chẽ về khả năng liệu Tổng thống Mỹ Donald Trump có thay đổi lập trường cứng rắn của mình đối với Bắc Kinh sau cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ hay không. 

Theo kết quả trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, Đảng Cộng hòa đã mất thế đa số ở Hạ viện, lần đầu tiên trong vòng 8 năm. Động thái này làm dấy lên đồn đoán Tổng thống Trump có thể đối mặt với nhiều khó khăn sắp tới trong việc thực thi chính sách theo đường lối "Nước Mỹ trước tiên".

Tuy nhiên, nhiều quan chức chính phủ và giới chuyên gia chính trị ở Trung Quốc chia sẻ quan điểm rằng, mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington sẽ không dễ dàng được cải thiện, xét tới việc Đảng Dân chủ cũng có khả năng đưa ra quan điểm cứng rắn với Trung Quốc.

Theo giới quan sát tại Trung Quốc, ban lãnh đạo do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dẫn đầu sẽ tìm kiếm đối thoại để xoa dịu căng thẳng giữa hai nước.

Về phía chính phủ, phát biểu họp báo ngày 7/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh từ chối bình luận về vấn đề nội bộ của Mỹ, song khẳng định mong muốn tìm ra giải pháp mà cả hai bên có thể chấp nhận. Nhằm tránh chọc giận Mỹ, truyền thông Trung Quốc đã tránh không đưa tin rầm rộ về kết quả cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ ở Mỹ./.

Nguồn BNA (Theo AFP, Reuters)