BAOTAYNINH.VN trên Google News

Pháp thông qua luật buộc Google, Facebook trả tiền cho truyền thông 

Cập nhật ngày: 24/07/2019 - 08:59

Hạ viện Pháp đã thông qua văn bản sửa đổi luật bản quyền châu Âu, vốn được EP thông qua hồi tháng 3 vừa qua, qua đó đưa Pháp trở thành quốc gia EU đầu tiên đưa văn bản này chính thức trở thành luật.


Ảnh minh họa.

Hạ viện Pháp ngày 23/7 đã thông qua luật cải cách tác quyền nhằm đảm bảo rằng giới truyền thông sẽ được thanh toán tác quyền cho những nội dung gốc, đặc biệt là tin tức, được đăng tải trực tuyến bởi các tập đoàn công nghệ hàng đầu như Google hay Facebook.

Trong lần đọc cuối cùng, Hạ viện Pháp đã thông qua văn bản sửa đổi luật bản quyền châu Âu, vốn được Nghị viện châu Âu thông qua hồi tháng 3 vừa qua, qua đó đưa Pháp trở thành quốc gia EU đầu tiên đưa văn bản này chính thức trở thành luật.

Việc tạo ra cái được gọi là "quyền hàng xóm" trong bảo vệ tác quyền đã nhận được sự ủng hộ của nhiều công ty truyền thông và nghệ sỹ, những người muốn được thanh toán từ những nền tảng trực tuyến cho phép người dùng phát tán nội dung tác phẩm của họ.

Tuy nhiên, luật này đã vấp phải sự phản đối của các nhà hoạt động vận động cho tự do trên mạng Internet cũng như từ các tập đoàn Thung lũng Silicon, đặc biệt là Google, vốn kiếm được lợi nhuận khổng lồ từ việc quảng cáo bên cạnh các nội dung đăng tải trên trang.

ASIC, hiệp hội các công ty công nghệ mà Google và Facebook là thành viên, cho rằng hiện không có định nghĩa rõ ràng những nội dung mà "quyền hàng xóm" chế tài cũng như không định nghĩa rõ về sự cân bằng giữa tự do truyền bá thông tin và bảo vệ tác quyền.

Tuy nhiên, ASIC cũng lưu ý luật bao gồm nhiều ngoại lệ, giúp đảm bảo dòng thông tin tự do và được tiếp cận trên mạng Internet.

Theo kế hoạch, luật tác quyền sửa đổi của EU sẽ được tất cả các nước thành viên thông qua trước tháng 4/2020.

Nguồn TTXVN/Vietnam+