BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phát hiện mới đầy thú vị về khả năng học hỏi của loài ong nghệ 

Cập nhật ngày: 26/02/2017 - 08:58

Chỉ cần được nhử bằng những miếng mồi ngon, những chú ong nghệ có thể được huấn luyện để lăn bóng trúng đích. Đây là kết luận của các nhà khoa học Mỹ đưa ra trong công trình nghiên cứu đăng trên tạp chí "Science" (Khoa học) số ra ngày 23/2.

Để tìm hiểu liệu loài ong có thể học cách thao tác với một đồ vật hoàn toàn xa lạ với đời sống tự nhiên của chúng hay không, các nhà khoa học đã huấn luyện những chú ong lăn một quả bóng nhỏ bằng đúng kích cỡ của chúng vào đích. Phần thưởng cho những chú ong lăn bóng trúng đích là những viên đường ngọt.

Một số con ong được huấn luyện bằng cách quan sát "đồng đội" thực hiện nhiệm vụ, trong khi một nhóm ong khác được cho xem cách trái bóng lăn nhờ một miếng nam châm đặt bên dưới.


Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty)

Kết quả cho thấy khả năng học hỏi và kết quả thực hiện của những chú ong nghệ dường như tốt hơn sau khi theo dõi "màn trình diễn" của các con ong khác. Thậm chí, những chú ong còn biết cách lựa chọn lăn những trái bóng gần mục tiêu hơn so với những trái bóng nằm xa mục tiêu mà chúng thường được huấn luyện.

Phát hiện về khả năng đặc biệt của ong nghệ cung cấp bằng chứng đầu tiên cho thấy loài ong có thể học hỏi và rèn luyện một kỹ năng không liên quan trực tiếp đến nhiệm vụ chính của chúng, đó là tìm kiếm thức ăn.

Lâu nay, khả năng học hỏi để có thể thực hiện một hành động phức tạp như tiếp cận mục tiêu thường chỉ được biết đến ở những loài động vật bậc cao như con người, loài linh trưởng, cũng như các loài động vật biển và chim, chứ không phải những loài côn trùng nhỏ bé. Các nghiên cứu công bố trước đây cho thấy loài ong có thể học cách kéo một sợi dây, và một số kỹ năng đơn giản khác, để có được một phần thưởng thức ăn. Tuy nhiên, phạm vi nghiên cứu của những công trình này được cho là còn hạn hẹp bởi những kỹ năng nói trên có liên quan đến những chức năng tự nhiên của loài ong.

Nguồn vietnamplus


Liên kết hữu ích