Công nghệ   Khoa học

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phát hiện protein giúp nCoV trốn hệ miễn dịch 

Cập nhật ngày: 02/04/2020 - 14:23

Tổ hợp protein nsp10 và nsp16 ở nCoV có thể trở thành mục tiêu tiềm năng để phát triển thuốc điều trị Covid-19.

 

Tổ hợp protein mới phát hiện có vai trò quan trọng giúp nCoV nhân lên. Ảnh: Mayo Clinic.

Nhóm nghiên cứu ở Trường Y Feinberg thuộc Đại học Northwestern, Mỹ, lập bản đồ cấu trúc nguyên tử của hai protein quan trọng trong tổ hợp nsp10 và nsp16. Những protein này biến đổi vật liệu di truyền của virus để nó có vẻ giống ARN ở tế bào vật chủ hơn. Điều này cho phép virus lẩn trốn hệ miễn dịch và có thêm nhiều thời gian nhân lên. Nếu có thể phát triển một loại thuốc ức chế nsp10 và nsp16, hệ miễn dịch có thể phát hiện và tiêu diệt virus nhanh hơn.

"Đây là một mục tiêu thực sự tuyệt vời bởi tổ hợp protein này thực sự cần thiết để virus nhân lên", Karla Satchell, trưởng nhóm nghiên cứu, nhận xét.

Satchell là giáo sư vi trùng học và miễn dịch học ở Đại học Northwestern kiêm giám đốc Trung tâm gene học bệnh truyền nhiễm (CSGID), thành lập từ liên minh các nhà khoa học quốc tế chuyên nghiên cứu cấu tạo của virus để hỗ trợ phát triển thuốc. Nhóm của Satchell đã gửi mẫu protein tới Đại học Purdue, nơi nghiên cứu thuốc điều trị của trung tâm, để tìm kiếm chất ức chế có tiềm năng phát triển thành thuốc mới.

Tổ hợp protein nsp10/nsp16 được gọi là ARN methyltransferase hay MTase, bao gồm hai protein liên kết với nhau. Nhóm nghiên cứu chia sẻ cấu trúc của tổ hợp nsp10/nsp16 qua ngân hàng dữ liệu protein RSCB vào ngày 18/3. Đây là cấu trúc protein thứ 4 có thể trở thành mục tiêu tiềm năng cho thuốc điều trị Covid-19 mà các nhà khoa học CSGID công bố.

"Chúng ta cần nhiều loại thuốc để điều trị Covid-19 bởi nhiều khả năng bệnh này sẽ kéo dài. Việc phát triển một loại thuốc không đủ đảm bảo. Nếu nCoV phát triển khả năng đề kháng với một loại thuốc, chúng ta cần thêm những loại khác", Satchell giải thích.

CSGID đang gấp rút hoạt động để công bố nhiều cấu trúc protein hơn nhằm phát triển thuốc. Mục tiêu của trung tâm là xác định cấu trúc của mọi protein có thể trở thành mục tiêu cho thuốc điều trị. Nhóm nghiên cứu CSGID cũng đang cộng tác với nhiều nhà nghiên cứu khác để thiết kế vaccine ngừa nCoV.

Nguồn VNE (Theo Fox News)