Công nghệ   Khoa học

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phát hiện siêu Trái đất phủ đầy đá quý, sáng lung linh trong vũ trụ 

Cập nhật ngày: 24/12/2018 - 08:57

Các nhà nghiên cứu vừa khám phá ra một hành tinh tỏa sáng lung linh độc nhất vô nhị trong vũ trụ với bề mặt phủ đầy saphhire và ruby.

Được đặt tên HD219134 b, ngoại hành tinh (exoplanet) này thuộc chòm sao Thiên hậu, cách Trái đất 21 năm ánh sáng. 

Giới thiên văn học cho biết khác với Trái đất, khả năng lớn HD219134 b không có cấu tạo lõi sắt khổng lồ nhưng dồi dào calci và nhôm, giúp nó sở hữu lượng lớn đá quý. 

Hình ảnh mô phỏng hành tinh đá quý HD219134 b. Ảnh: Đại học Zurich

“Có lẽ nó lấp lánh ánh đỏ hoặc xanh giống như ruby và sapphire, bởi vì các loại đá quý này chính là ô-xit nhôm, thứ phổ biến trên ngoại hành tinh này”, bà Caroline Dorn, nhà vật lý thiên văn tại Viện Khoa học Điện toán thuộc Đại học Zurich (Thụy Sĩ) cho biết. 

Với kích thước lớn gần gấp 5 lần Trái đất, HD219134 b còn được gọi là một “siêu Trái đất” và một năm trong chu kỳ thiên văn của nó chỉ bằng ba ngày trên hành tinh của chúng ta.  

HD219134 b là một trong số ba “ứng cử viên” có khả năng thuộc về một loại hành tinh ngoại vi mới, theo công bố của bà Dorn cùng các đồng nghiệp. 

Trong quá trình hình thành, các ngôi sao chẳng hạn như Mặt trời được bao quanh bởi lớp khí ga và bụi – nơi chúng được sinh ra. Các hành tinh đá như Trái đất lại hình thành từ các vật thể rắn còn sót lại khi lớp khí ga vây quanh hành tinh ban đầu phân tán. Những khối vật chất này này ngưng tụ lại khi lớp khí ga được làm mát.

“Thông thường, các khối vật chất hình thành tại những vùng nơi nguyên tố tạo ra đá như sắt, ma-giê, silicon cô đọng lại”, bà Dorn giải thích. Quá trình này tạo ra những hành tinh có lõi sắt giống Trái đất. Tuy nhiên cũng có những vùng gần với ngôi sao nên nóng hơn nhiều lần. 

Các nhà nghiên cứu tin rằng chúng sản xuất ra một loại hành tinh mới, hoàn toàn khác biệt với canxi và nhôm là yếu tố cấu tạo chính cùng với ma giê và silicon, song hầu như không có sắt. “Đó chính là lý do những hành tinh như trên không thể, lấy ví dụ, có từ trường như Trái đất”, nhà nghiên cứu nói.

Bà cho biết đã tìm thấy ba hành tinh có khả năng thuộc loại siêu Trái đất mới và HD219134 b là một trong số đó. 

Nguồn Báo Tin Tức