BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phát triển kinh tế phải đảm bảo hài hoà với hạ tầng 

Cập nhật ngày: 25/09/2019 - 19:44

BTNO - Đó là bài toán mà hiện nay nhiều lãnh đạo địa phương vẫn loay hoay tìm lời giải, bởi với nhu cầu phát triển kinh tế, việc người dân đặt cơ sở sản xuất với quy mô hộ kinh doanh cá thể trong khu dân cư là điều tất yếu.

Trong khi đó hạ tầng cơ sở của một số địa phương hiện vẫn chưa hài hòa với sự phát triển kinh tế. Nơi nào có cơ sở kinh doanh sản xuất nhiều thì đường sá nhanh chóng hư hỏng, xuống cấp, gây bất bình trong cộng đồng dân cư.

Hẻm 85, đường CTM8 xuống cấp nặng nề, hư hỏng nhiều chỗ.

Việc người dân sản xuất kinh doanh không những tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương mà còn đóng góp vào ngân sách địa phương. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh gây hư hỏng hạ tầng thì trách nhiệm của những cơ sở sản xuất kinh doanh này như thế nào, vấn đề này đã được báo chí nhiều lần đề cập, nhưng đến nay vẫn chưa tìm được câu trả lời cụ thể.

Thời gian qua, không ít lần người dân sống tại hẻm 85 đường CMT8, khu phố Hiệp Bình, phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh phản ánh về tình trạng con đường nhanh chóng xuống cấp hư hỏng. Người dân cho rằng do hoạt động vận chuyển gỗ của nhiều trại cưa bên trong con đường gây ra. Mùa mưa năm nay, tình trạng xuống cấp của con đường này càng trầm trọng hơn, mặt đường xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi… khiến việc đi lại của người dân vô cùng bất tiện.

Một người dân (đề nghị không nêu tên) ở đây cho biết con đường đã được nâng cấp lên đường nhựa khá lâu. Tuy nhiên, giống như nhiều con đường khác được thi công vào thời điểm trên, con đường chỉ được nâng cấp lên nhựa phần mặt đường nhưng không có hệ thống thoát nước dọc bên đường. Vào mùa mưa nước không có chỗ thoát, mặt đường bị đọng nước, thêm việc hàng ngày có nhiều xe tải chở gỗ từ các cơ sở sản xuất bên trong con đường ra vào dẫn đến tình trạng đường hư hỏng là điều không thể tránh khỏi.

Ông Lê Viết Tiêm- Chủ tịch UBND phường Hiệp Ninh cho biết, trước tình trạng hư hỏng, xuống cấp của hẻm số 85 đường CTMT8, UBND phường cũng đã có văn bản gửi Phòng Quản lý đô thị thành phố Tây Ninh đề nghị sửa chữa.

Theo ông Tiêm, bên trong hẻm 85 CTM8 hiện có khoảng 4 trại cưa của các hộ kinh doanh cá thể đang hoạt động. Hằng ngày có nhiều xe tải vận chuyển gỗ. Địa phương cũng nhận thấy, đường thiết kế trước đây còn nhiều bất cập, chủ yếu phục vụ đi lại cho người dân nên việc vận chuyển hàng hóa bằng xe tải nặng dẫn đến xuống cấp.

Tuy nhiên, địa phương cũng không thể cấm hoặc yêu cầu các hộ này di dời cơ sở đi nơi khác, bởi việc hoạt động sản xuất kinh doanh là nhu cầu chính đáng phát triển kinh tế của người dân, và người dân được làm những gì pháp luật không cấm. Bên cạnh đó, việc cấm tải trọng con đường cũng không thuộc thẩm quyền địa phương. Hơn nữa, tại hẻm 85, theo ông Tiêm thì cũng không có bảng cấm tải trọng. Đây là một vấn đề mà địa phương cũng đang loay hoay tìm giải pháp.

Không chỉ tại hẻm 85 này, một vài địa phương khác vẫn  tồn tại tình trạng nơi nào có hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân phát triển thì hạ tầng đường sá bị quá tải. Giải pháp mà nhiều địa phương đưa ra thời gian qua, sau khi đường sá xuống cấp thì cho tiến hành sửa chữa, dặm vá và ít có địa phương có giải pháp căn cơ xử lý vấn đề này.

Thiên Tâm