BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phẫu thuật tái tạo lại mặt cho bệnh nhân ung thư da vùng má phải 

Cập nhật ngày: 07/06/2017 - 20:23

Các bác sĩ Trung tâm Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ và Bàn tay (Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec) vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật tái tạo khối mặt gồm: má, môi, mũi cho bệnh nhân Hà Sỹ S. (58 tuổi, ở Thường Tín, Hà Nội).


Bệnh nhân hồi phục nhanh sau phẫu thuật và đã ra viện sau sáu ngày điều trị.

Từ 10 năm trước, bệnh nhân phát hiện ung thư da vùng má phải. Tuy nhiên do không được điều trị hoặc chỉ điều trị bằng thuốc nam nên khối u lan rộng toàn bộ má phải, co kéo môi, má bên phải, biến dạng đầu mũi. Bệnh nhân ăn, uống và khó thở do sự thâm nhiễm của khối ung thư.

Sau khi hội chẩn với các chuyên khoa khác như răng hàm mặt, ung thư, vào ngày 26-5, các bác sĩ tiến hành ca phẫu thuật. Ngoài một ê-kíp gây mê hồi sức gồm tám người, có bảy phẫu thuật viên của Trung tâm Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ và Bàn tay chia làm bốn kíp thực hiện trong thời gian tám tiếng.

Khối u được cắt bỏ triệt để, đồng thời các phẫu thuật viên cũng lấy một vạt da đùi của người bệnh. Vạt da này được phẫu tích và chia thành ba mảnh riêng biệt cho việc tái tạo từng bộ phận.

Các khuyết lớn vùng má, môi, mũi được tái tạo bởi một vạt da có nối vi phẫu. Đây là một phẫu thuật khó vì việc tái tạo các cơ quan trên mặt đòi hỏi kinh nghiệm và kỹ năng rất cao của phẫu thuật viên.

Theo GS Trần Thiết Sơn, Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ và Bàn tay, việc tái tạo lại mũi, môi, má phải đáp ứng được yêu cầu phục hồi lại cấu trúc ba chiều của cơ quan bị mất. Ít vạt da nào có thể đáp ứng được yêu cầu này nếu không thực hiện được việc làm mỏng vạt da dưới kính hiển vi.

Việc tái tạo cùng một lúc ba cơ quan trên mặt cũng hiếm gặp. Do vậy, đây là một thành công của các bác sĩ trong việc sử dụng một loạt kỹ thuật hiện đại trong phẫu thuật tạo hình vào việc tái tạo một bộ phận sau khi cắt bỏ vùng ung thư như kỹ thuật tạo vạt chùm, kỹ thuật làm mỏng vạt và kỹ thuật vi phẫu mạch máu mà ít nước trên thế giới chưa thực hiện được.

Bệnh nhân hồi phục nhanh sau phẫu thuật và đã ra viện sau sáu ngày điều trị. Ngoài ra, 90% kinh phí phẫu thuật cho người bệnh được Quỹ Thiện tâm của Tập đoàn Vingroup hỗ trợ.

Nguồn Báo Nhân dân