Văn hóa - Giải trí   Đất nước mến yêu

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phiêu trên sông nước Cà Mau

Cập nhật ngày: 31/08/2017 - 08:53

Những lúc mệt mỏi, cảm giác chán nản xâm lấn, tôi lại nhắm mắt, hít thật sâu và ước: Giá như đang được tựa lưng vào mạn thuyền, mở mắt ra là thấy cả bầu trời xanh ngắt, nhìn sang 2 bên là màu xanh mướt của cây đước, của sóng nước Cà Mau…

Sông nước Đất Mũi, Cà Mau nhìn từ đài quan sát.

Khung cảnh quá đỗi yên bình ấy, chỉ cần trải qua một lần trong đời, chắc chắn sẽ mãi không bao giờ quên.

Bữa đó, tôi chạy xe máy từ Cần Thơ sang Cà Mau, mất khoảng 4 tiếng rưỡi. Ăn trưa ở Cà Mau xong thì bắt xe về huyện Năm Căn (xe buýt rất sẵn, giá rẻ, nhưng phải đi khoảng 1 tiếng rưỡi vì xe dừng đón khách). Đến bến xe Năm Căn, tôi bắt xe ôm về trung tâm thị trấn Năm Căn cách đó không xa, thuê phòng, nghỉ ngơi một chút rồi đi ăn tối. Nếu bạn là người Bắc vào thì nhớ ghé quán Hai Lúa, chủ quán quê Vĩnh Phúc, vô Cà Mau lập nghiệp đã 21 năm. Quán như một tụ điểm để những người Bắc thèm hương vị ẩm thực của quê nhà rủ nhau đến ăn uống.

Hôm chúng tôi đến, quán khá đông, chủ quán đích thân cầm micro hát, nhún nhảy khuấy động không khí. Đồ ăn của quán khá ngon và rẻ. Thi thoảng chủ quán lại ghé bàn hỏi han, trò chuyện cùng khách. Ăn xong, dạo một vòng quanh thị trấn nhỏ, chúng tôi về khách sạn nghỉ, kết thúc một ngày thấm mệt vì phải ngồi xe quá nhiều.

6h sáng hôm sau, chúng tôi trả phòng, định ra bến tàu đi Đất Mũi, song chủ khách sạn lại khuyên nên đi vỏ lãi vừa tiết kiệm, vừa chủ động thời gian. Nghe cũng hợp lý nên chúng tôi “chuyển hướng”. Tuy nhiên, đây lại là... một sai lầm bởi phải chờ chủ vỏ tìm khách ghép đoàn mất quá nhiều thời gian.

Thi thoảng, chủ vỏ lại an ủi: “Đừng lo, chấp tất cả các vỏ đi trước, lát tui sẽ vượt hết”. Sau một hồi tìm khách, vỏ có tổng cộng 11 khách, thêm bố con chủ vỏ nữa là 13 người. Đúng như đã “hứa”, lúc đầu chủ vỏ cho thuyền cưỡi sóng “phi ầm ầm”, bọt tung trắng xóa, bỏ những thuyền khác lại phía sau, khiến cả nhóm có cảm giác như đang trong cuộc rượt đuổi ở một bộ phim hành động Mỹ… Khi đã quen dần, tôi tựa lưng vào mạn thuyền, phóng tầm mắt ngắm khung cảnh quá đỗi nên thơ ở nơi này.

Cảm giác lênh đênh sông nước, thỏa mắt ngắm màu xanh miên man của nước, màu xanh của lá cây, mây trời bảng lảng trôi ở Cà Mau quả là ấn tượng.

Đang mùa nước cạn nên những rễ cây đước nổi hẳn lên mặt nước, tạo nên hình ảnh vô cùng đẹp mắt. Thi thoảng có vài nóc nhà thấp thoáng trên sông. Nếu ở đất liền, nhà nào cũng có xe máy thì hầu như những nhà trên sông đều có 1-2 chiếc ghe nhỏ màu trắng pha xanh cột trước nhà.

Trên sông nước mênh mang, những chiếc ghe này giống như những chiếc lá nhỏ xíu, từ từ trôi giữa dòng nước, tuy nhìn là thấy hiển hiện cuộc sống khó khăn của người dân nơi đây, nhưng đó cũng là hình ảnh rất thơ mộng với chúng tôi.

Biểu tượng Mũi tàu của Đất Mũi, Cà Mau.

Sau hơn 1 giờ ngồi thuyền, chúng tôi tới Vườn quốc gia Mũi Cà Mau. Ở đây, chẳng ai quên chụp hình kỷ niệm tại cột mốc chủ quyền cực Nam của Tổ quốc. Sự thiêng liêng và niềm tự hào luôn cháy trong tim mỗi người Việt Nam. Nhiều nhóm bạn trẻ mặc áo cờ đỏ sao vàng ngay từ lúc bắt đầu hành trình ra Đất Mũi.

Nhóm 3 sinh viên nữ trường Kinh tế Luật (ĐH Quốc gia TPHCM) dành cả kỳ nghỉ lễ để đặt chân tới 10 tỉnh, thành phố gần TPHCM nhất và Đất Mũi là 1 địa danh mà các bạn lựa chọn khi đến với Cà Mau.

Một thành viên nhóm tâm sự: “Tụi mình không có nhiều tiền, nghỉ phòng trọ 60.000 đồng/người, ăn cơm bình dân và tự chạy xe máy, nhưng bọn mình đều quyết tâm phải đến được nơi này”.

Chụp hình xong, tôi lên Đài quan sát, ngắm toàn cảnh Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, tận hưởng làn gió mát lành, hít hà mùi nồng nồng rất đặc trưng của sông nước Cà Mau… Đầu giờ chiều, chúng tôi về lại Năm Căn, bắt xe đi Cà Mau và khoảng 3 giờ thì rời bến xe Cà Mau - kết thúc 1 ngày lưu lại nơi này.

Đến Đất Mũi, ngoài việc có những trải nghiệm thú vị, tôi còn thêm hiểu, thêm yêu đất nước mình. Nơi này như tiếp thêm động lực cho ước mơ “được đi”, được khám phá thêm nhiều địa danh khác ở Việt Nam trong tôi. Bởi còn quá nhiều nơi đẹp, quyến rũ - giống như Đất Mũi - mà tôi chưa có dịp đặt chân tới…