BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thế giới tuần qua có những tin đáng chú ý sau:

Philipines miễn học phí cho sinh viên đại học, cao đẳng 

Cập nhật ngày: 07/08/2017 - 11:12

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (ảnh) ngày 5.8 đã ký thông qua một đạo luật về việc miễn học phí cho tất cả các trường đại học và cao đẳng trên cả nước.

Theo ông Menardo Guevarra - Phó thư ký điều hành các vấn đề pháp lý của Tổng thống Duterte, Tổng thống tin rằng những lợi ích to lớn mà đạo luật mang lại quan trọng hơn so với gánh nặng kinh tế ngắn hạn mà đạo luật tạo ra.

Tuy nhiên, các nhà quản lý kinh tế của Tổng thống cảnh báo, chi phí từ việc miễn giảm học phí ước tính khoảng 2 tỷ USD sẽ trở nên quá tải đối với chính phủ. Ngoài ra, người nghèo sẽ không thuộc đối tượng hưởng lợi từ chế độ miễn giảm học phí này, bởi vì chỉ có 12% sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng của Philippines nằm trong diện gia đình có thu nhập thấp.

Chính quyền Tổng thống Duterte có kế hoạch đầu tư 180 tỷ USD cho cơ sở hạ tầng. Chương trình phát triển kinh tế của Tổng thống Duterte tập trung vào chi tiêu cho cơ sở hạ tầng và năng lực tài chính nhằm nâng tăng trưởng lên 8% trước khi nhiệm kỳ tổng thống kết thúc vào năm 2022.

* 624 dân thường Syria, Iraq bỏ mạng vì các đợt oanh kích của liên quân

Trong một tuyên bố ngày 4.8, Lực lượng tác chiến hỗn hợp của liên quân (CJTF-OIR) cho biết, trong khoảng vòng 34 tháng qua, tính từ tháng 8.2014 đến tháng 6.2017, các đợt không kích của liên quân đã “vô tình” gây ra những thương vong cho dân thường ở Syria và Iraq. Con số thống kê thương vong được dựa trên 7 trong 132 báo cáo được cho là đáng tin cậy của liên quân.

Ngoài ra, CJTF-OIR cũng bắt đầu xem xét, đánh giá thêm khoảng 400 báo cáo từ nhóm giám sát độc lập Airwars, một tổ chức của Anh chịu trách nhiệm theo dõi hành động của liên minh quốc tế ở Iraq, Syria và Libya.

Số liệu thu thập từ nhóm Airwars cho thấy, con số thương vong lớn hơn nhiều so với thông tin do liên quân công bố, với 4.354 dân thường thiệt mạng kể từ tháng 6.2014.

Liên Hợp Quốc ước tính, chỉ riêng trong tháng 7, có ít nhất 173 dân thường tại thành phố này đã thiệt mạng bởi các đợt không kích và pháo kích.

T.T (tổng hợp)


Liên kết hữu ích